Người dân rớt nước mắt bán tháo cá nuôi chết đột ngột

11/07/2018 12:11 GMT+7

Vừa vớt cá bán tháo với giá rẻ mạt vừa chảy nước mắt. Đó là tình cảnh của người dân nuôi cá sông ven sông Bồ (Thừa Thiên- Huế) trong hai ngày qua

Sau đợt nắng nóng kéo dài, những ngày qua thời tiết ở Thừa Thiên- Huế đã xuất hiện mưa giông. Cùng với sự chuyển biến bất thường của thời tiết, cá nuôi lồng của người dân các xã dọc sông Bồ đoạn qua TX.Hương Trà và H.Quảng Điền bất ngờ nổi lên chết hàng loạt.
VIDEO: Cá chết khiến nhiều người dân khổ sở phải bán tháo để vớt vốn
Nhiều người thấy cá bán rẻ cũng đã tập trung mua Ảnh Lê Toàn

Đặc biệt, trong hai ngày 9-10.7 tình trạng cá chết nổi lên vẫn liên tục xảy ra tại xã Hương Toàn, TX. Hương Trà. Trước tình trạng cá nuôi gần đến kỳ thu hoạch, bỗng đột ngột chết người dân đã phải vớt cá lên bờ bán tháo với giá rẻ nhằm thu hồi một phần vốn.

Cá nuôi lồng ở các địa phương này chủ yếu là cá trắm cỏ đã có cân nặng lên đến 3-4 kg/con. Nếu cá không đột ngột chết, chỉ thêm chừng 1 tháng nữa là bà con có thể thu hoạch và bán với giá 62.000 đồng/kg. Do cá chết nên người dân phải bán tháo với giá 25-30.000 đồng/kg, dù vậy chỉ những con còn sống mới bán được còn cá đã chết hiếm ai mua, đành phải bỏ đi.

Theo ông Trần Xuân Anh, Phó phòng Kinh tế Thị xã Hương Trà cho biết, thống kê sơ bộ đã có hơn 154 tấn cá trắm nuôi lồng trên sông Bồ của người dân chết hàng loạt. Với số lượng cá chết như trên, nếu đến kỳ thu hoạch người dân có thể thu được gần 10 tỉ đồng.
Người dân rớt nước mắt vớt cá gần đến kỳ thu hoạch để bán tháo giá rẻ ảnh Lê Toàn

Ông Hồ Đăng Dĩ, có 4 người con đều sống bằng nghề nuôi cá lồng cho biết: “Vốn liếng chúng tôi dùng để nuôi cá đều vay từ ngân hàng, mỗi lồng đầu tư khoảng 60 triệu đồng, như tôi có 3 lồng là 180 triệu giờ bán tháo cá đi hy vọng thu về được chút vốn làm lại cho đợt sau.”

Tương tự anh Hồ Đăng Lào lý giải: “Có thể cá chết do thiếu oxy, trời quá nóng bức, nước trên đập sông Bồ lại không được xả về đều dẫn tới cá bị thiếu oxy và chết hàng loạt, chúng tôi giờ chỉ mong chính quyền có những biện pháp hỗ trợ cho người dân vượt qua đợt khó khăn này.”

Người dân với cá bán tháo với giá rẻ mạt ảnh B.N.L

Hiện nay, giải pháp duy nhất mà các hộ nuôi cá lồng có thể làm là sử  dụng các loại máy bơm nhỏ để bơm hơi tạo oxy xuống sông cho cá, đồng thời vớt những con có biểu hiện lờ đờ lên bán tháo cho người dân với giá rẻ hơn phân nửa.

Ông Hoàng Trọng Hiệu, Chủ tịch UBND xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) cho biết, trước tình trạng cá chết của người dân, chính quyền đã cử cán bộ xuống nắm tình hình đồng thời báo cáo lên các ngành chức năng để xác định nguyên nhân và tìm hướng khắc phục. 
Trong khi đó, bà Trần Thị Thanh Nhã, Phó Trưởng Phòng NN và PTNT H.Quảng Điền cho biết thống kê chưa đầy đủ đến nay đã có khoảng 350 lồng nuôi cá của người dân các xã thuộc H.Quảng Điền bị chết. Phòng cũng đã tiến hành lấy mẫu và đo các yếu tố môi trường và nhận thấy nồng độ oxy trong nước vào thời điểm sáng sớm rất thấp. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến cá nuôi thiếu oxy và chết.
Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) đã yêu cầu Nhà máy thủy điện Hương Điền tăng lưu lượng phát qua máy với lưu lượng nhỏ hơn 40m3/s kể từ ngày 10-17.7; đồng thời yêu cầu Công ty TNHH NN 1 TV Quản lý – Khai thác công trình thủy lợi tỉnh mở tất cả các cửa cống đập Thảo Long để tăng cường trao đổi nước trên sông, đầm phá, cải thiện môi trường nước và duy trì mực nước tại Thảo Long +0,4m đảm bảo môi trường phục vụ sản xuất và nuôi trồng của người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.