Người đàn ông với những tượng phật cổ tựa 'báu vật hoàng cung'

Nguyễn Chung
Nguyễn Chung
13/06/2018 09:33 GMT+7

Trong ngôi nhà rường thiết kế kiểu Huế ở xã Vĩnh Ngọc, ngoại ô TP.Nha Trang (Khánh Hòa) trưng bày hơn chục tượng phật độc đáo, trong đó có những pho tượng chứa đựng nhiều bí ẩn.

Anh Huỳnh Hữu Lộc, 43 tuổi, một người gốc Huế, là chủ nhân của bộ sưu tập trên.

Hai tượng phật anh Lộc gọi là “báu vật hoàng cung” được đặt trang trọng trên bàn thờ gỗ ở giữa ngôi nhà và bảo quản bởi 2 lớp kính cường lực. Đây là vật quý mà cha anh (ông Huỳnh Minh - PV) giao cho anh cất giữ từ năm 2006, trước khi ông qua đời.

VIDEO: Người đàn ông Nha Trang có cơ duyên kỳ lạ với tượng Phật cổ

Anh Lộc cho biết xưa kia, gia đình anh có người làm việc trong cung đình Huế nên cha anh được vào cung từ nhỏ. Khi đó, Từ Cung hoàng thái hậu (mẹ vua Bảo Đại) quý mến và tặng cha anh hai pho tượng quý gồm: Tượng Quán Thế Âm Bồ Tát được đúc bằng đồng, nặng 9 kg, cao 52 cm và tượng mẹ Quan Âm Nam Hải, được chế tác tinh xảo từ chất liệu tam khí (đồng - vàng - bạch kim).

Pho tượng “đổi màu” được anh Lộc bảo quản cẩn thận trong tủ kính Nguyễn Chung

“Cha tôi tiết lộ, hai pho tượng này có niên từ 200 - 300 năm. Bí ẩn lớn nhất với tôi là pho tượng Quán Thế Âm Bồ Tát có thể tự đổi màu, đổi sắc diện theo thời tiết, ánh sáng, nhiệt độ. Năm 2014, tôi đưa pho tượng vào Bảo tàng Lịch sử TP.HCM để giám định, kết quả xếp hạng pho tượng là cổ vật. Sau đó, nhiều nhà Phật học đã tìm đến chiêm ngưỡng và cho rằng đây có thể là pho tượng độc nhất vô nhị ở VN, nhưng hiện tượng “đổi màu” thì chưa ai lý giải được. Tôi rất mong cơ quan chuyên môn thẩm định, làm sáng tỏ thêm những bí ẩn của tác phẩm điêu khắc này”, anh Lộc chia sẻ.

 


Việc người cha giao lại trọng trách cất giữ hai pho tượng nói trên đánh dấu sự khởi đầu trong hành trình tìm hiểu về tượng phật của anh Lộc. Và cơ duyên đã đưa anh có dịp tiếp cận, sở hữu nhiều pho tượng đủ chất liệu từ đồng, vàng, ngọc đến gỗ, đá…

 

Dẫn khách lại bên 3 pho tượng đồng, được đặt ở gian nhà bên phải, anh Lộc cho biết đây là bộ tượng Tam Thế Phật cổ, nặng 26 kg, với 3 pho tượng Di Đà - Quan Âm - Thế Chí. Cả 3 tượng đều được chế tác cùng một mô típ là tư thế ngồi tọa thiền, miệng cười.

“Năm 2011, một ông cụ già yếu ở Nha Trang, biết tôi đang lưu giữ cẩn thận những pho tượng quý, đã ngỏ ý nhượng lại bộ tam thế phật này trước khi ông mất. Ông nói bộ tượng có niên đại từ thời nhà Trần, rất quý và muốn tôi tiếp tục bảo quản vì biết tôi không phải người “mua đi bán lại” đồ cổ, và ông cũng không đặt nặng vấn đề tiền bạc. Tôi giữ lời hứa với ông và đưa bộ tượng về bảo quản cẩn thận cho đến nay”, anh Lộc nhớ lại.

Những năm sau đó, anh Lộc sở hữu thêm được nhiều tượng phật với nhiều hình dáng, chất liệu độc đáo. Đa số những pho tượng anh đưa về bổ sung vào bộ sưu tập của mình đều xuất phát từ sự tình cờ hoặc cơ duyên.

Như năm 2012, anh Lộc đến thăm một ngôi chùa ở Đà Lạt. Sau khi nán lại trò chuyện với vị thượng tọa của chùa, tâm sự việc mình gìn giữ báu vật của cha trao lại và rất háo hức tìm hiểu tượng phật, không ngờ anh Lộc được nhà chùa tặng cho hai pho tượng Sư Tổ Đạt Ma, một pho làm bằng ngọc, xuất xứ từ đời nhà Minh của Trung Quốc, cao 47 cm, nặng 35 kg và một pho tượng từ thời nhà Thanh của Trung Quốc, được khắc chạm tinh xảo bằng gỗ tử đàn.

Hay năm 2014, anh Lộc đi tìm hỏi mua đất ở P.Ngọc Hiệp (TP.Nha Trang). Khi vào một nhà dân tiếp chuyện thì tình cờ thấy pho tượng Quán Thế Âm Bồ Tát được chế tác trên khối ngọc mềm, trạm khắc công phu. Anh ngỏ ý muốn chủ nhà nhượng lại, nhưng không được đồng ý.

Sau nhiều lần lui tới, anh Lộc mời chủ nhân pho tượng đến nhà anh tham quan, và sau khi tin anh Lộc không phải người mua bán đồ cổ, người này đã đồng ý nhượng lại. Những năm qua, nhiều vị hòa thượng, nhà Phật học đã lui tới nhà anh Lộc để chiêm ngưỡng, tìm hiểu về các pho tượng. Nhiều người nhận định những pho tượng anh sở hữu đều rất hiếm thấy.

Có vị hòa thượng còn nói: “Đúng là quý vật đi tìm quý nhân!”.

Anh Lộc bên một số pho tượng cổ của mình Nguyễn Chung

Dù số lượng về tượng phật còn khiêm tốn, nhưng anh Lộc giữ quan điểm: “Tôi không có ý định đưa về càng nhiều tượng càng tốt, cũng chưa bao giờ mang suy nghĩ mình là người đi sưu tầm. Tượng phật với tôi là cơ duyên, cũng là một phần cuộc sống. Mỗi pho tượng tôi sở hữu chứa đựng trong mình bí ẩn của riêng nó, nhưng cũng gắn liền với từng câu chuyện của chính tôi”.

Trong ngôi nhà rường đượm màu thời gian, những pho tượng với đủ các sắc thái đều hướng ánh mắt ra phía cửa. Anh Lộc thắp một nén nhang. Hương khói thanh toát tựa như thông điệp vời vợi cõi tâm linh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.