Người đàn ông mù mưu sinh bằng nghề lột dừa

Bắc Bình
Bắc Bình
04/09/2018 10:08 GMT+7

Ông Lê Minh Chí (54 tuổi, ngụ ấp Tân Thôn 5, xã Thanh Tân, H.Mỏ Cày Bắc, Bến Tre) dù sống trong bóng tối suốt 31 năm qua vẫn phải bươn chải kiếm sống bằng nghề lột dừa để gánh vác gia đình.

Ông Chí kể năm lên 3 tuổi, ông bị bệnh trái trắng khiến đôi mắt yếu dần, đến năm 23 tuổi thì không còn nhìn thấy được nữa. “Lúc đó, nhà nghèo lại càng nghèo hơn vì vợ chồng tôi đã có 2 đứa con nhỏ. Nhưng đời tôi may mắn là vợ không bỏ đi mà tận tình chạy chữa thuốc thang. Được vài năm thì gia đình kiệt quệ, phải bán luôn mảnh vườn là kế sinh nhai duy nhất”, ông Chí bùi ngùi nhớ lại.
Trong cảnh tăm tối, bà Nguyễn Thị Nở, vợ ông Chí lại sinh thêm 2 đứa con, khiến gia đình trăm bề thiếu thốn. Vợ chăm 4 đứa con nhỏ, mọi chi phí đổ lên vai người đàn ông mù lòa. Không chịu thua nghịch cảnh, ngày ngày ông mò mẫm đến từng vựa dừa xin lột thuê kiếm tiền đong gạo. Bà Nở bùi ngùi cho biết: “Nhiều chủ vựa đã tìm đến nhà tôi cho gạo với yêu cầu không cho ổng đến vựa năn nỉ lột dừa thuê, bởi họ sợ mũi nhọn của dao lột dừa gây tai nạn cho ổng. Mà cũng phải thôi, người sáng mắt còn khó tránh bị mũi nhọn đâm ngược, có khi lủng bụng... Nhưng nếu ổng không đi làm cũng không được, vì đâu ai cho mình cái ăn hoài...”.
Theo lời bà Nở, để chủ vựa yên tâm, vợ chồng bà chỉ lột dừa chậm rãi, mỗi ngày được khoảng 1.000 trái là nghỉ vì sợ kiệt sức, run tay sẽ xảy ra sự cố gây phiền phức cho chủ vựa. Dù vậy nhưng nhiều chủ vựa cũng không dám thuê. Ông Chí nói: “Những ngày không kiếm được tiền, bà con hàng xóm thương tình cho gì ăn nấy. Vợ chồng tôi yếu lắm rồi, chắc cũng không còn đủ sức lột dừa bao lâu nữa, muốn chuyển sang bán vé số nhưng ngặt không có một đồng vốn liếng…”.
Bà Phan Thị Ở, Phó chủ tịch UBND xã Thanh Tân, cho biết hộ ông Lê Minh Chí thuộc diện nghèo, không có đất sản xuất. Gia đình có 6 nhân khẩu, trong đó 3 người con lớn đã có gia đình riêng nhưng cũng quá nghèo, hiếm khi thấy về thăm nhà. “Mỗi khi có đoàn từ thiện đến đây là chúng tôi luôn ưu tiên cho hộ ông Chí, nhưng cũng đâu hề hấn gì so với nỗi khốn khó thường trực trong cuộc sống gia đình ông...”, bà Ở day dứt nói.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 1471000.000.0115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ ông Lê Minh Chí; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình ông Chí trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.