Người dân ở hẻm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng xét nghiệm Covid: 'Một ngày quá nhiều ca nhiễm'

Chiều 27.5, nhân viên y tế tất bật lấy mẫu xét nghiệm hàng loạt người dân Gò Vấp (TP.HCM) gần nơi Hội thánh truyền giáo Phục Hưng sinh hoạt. Cả xóm xôn xao, nhiều người vừa lấy mẫu vừa run vì 'hôm nay nghe quá nhiều ca Covid-19 '.

Theo thông báo mới nhất của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, tính đến 17 giờ ngày 27.5, qua kết quả truy vết đã xác định được tổng cộng 38 trường hợp sinh hoạt tại nhà thờ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có địa chỉ sinh hoạt tại 415/8/4 Nguyễn Văn Công, P.3, Q.Gò Vấp.
Qua kết quả xét nghiệm đã phát hiện 29 trường hợp hội viên dương tính với SARS-CoV-2. Ngoài ra còn phát hiện 7 trường hợp dương tính khác là tiếp xúc gần F1 của các trường hợp dương tính.

TP.HCM phát hiện 36 ca Covid-19 liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Người dân hỗ trợ rau củ cho những hộ đang cách ly

Ảnh: Độc Lập

Trước đó, ngay trong đêm, lực lượng chức năng đã khẩn trương phong tỏa, khử khuẩn tại trụ sở của hội thánh trong hẻm 415. Đến 5 giờ sáng thì tiếp tục phong tỏa hẻm 456 Nguyễn Văn Công (cách hẻm 415 khoảng 30m) vì có người dân trong hẻm cùng sinh hoạt hội thánh truyền giáo Phục Hưng nghi nhiễm Covid-19. 
Đến 14 giờ 45 phút, nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ, vào hẻm 437 để chuẩn bị công tác lấy mẫu hàng loạt với người dân sinh sống gần khu vực phong tỏa. Công an đi gõ cửa từng nhà mời người dân điền vào phiếu đăng ký và qua xếp hàng lấy mẫu. Dự kiến lấy 800 - 1.000 mẫu xét nghiệm tại khu vực này.

"Nghe đếm số ca mà sốc quá!"

Bà Nguyễn Phương Trinh (50 tuổi, bán nước ép trái cây trên đường Nguyễn Văn Công) cho biết, từ tối qua, vợ chồng bà thấy công an mang hàng rào đến phong tỏa hẻm 415 Nguyễn Văn Công đã ở trong nhà, không dám đi ra ngoài. 

Đầu giờ chiều, nhân viên y tế đến tận nhà một số hộ gần hẻm phong tỏa lấy mẫu

Ảnh: Độc Lập

Ngay khi ngớt cơn mưa, nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ để lấy mẫu hàng loạt hộ dân gần hẻm có Hội thánh truyền giáo Phục Hưng sinh hoạt

Ảnh: Độc Lập

Tới trưa nay, nghe rục rịch lấy mẫu hàng loạt với người dân quanh xóm là cả nhà bà điền phiếu để lấy liền. Ra đến nơi, bà Trinh nghe thông báo lấy mẫu theo cả gia đình nên nhắc chồng về gọi con gái ra cùng lấy mẫu. Chồng bà hỏi: "Vậy ai coi nhà giờ". Bà Trinh sốt ruột đáp: "Coi nhà gì nữa mà coi, bỏ đó đi".
Buôn bán ngay mặt tiền đường, nên bà Trinh biết có một nhóm hơn 20 người thường tới hẻm 415 để sinh hoạt hội thánh vào sáng chủ nhật, với nhiều độ tuổi khác nhau. "Nghe đếm số ca Covid-19 liên tục mà sợ quá, sốc và hoang mang cực kỳ, nhà tôi phải ra lấy mẫu để có gì sớm người ta còn điều trị cho mình dễ hơn. Nào giờ mình nghĩ dịch đâu đâu không à, tự nhiên nay ngay xóm mình luôn. Cả xóm đảo lộn hết từ tối qua đến giờ", bà Trinh thở dài.

Nhân viên y tế hỗ trợ mang rau củ được gửi tặng vào các hộ dân bị phong tỏa

Ảnh: Độc Lập

Người dân tập trung chờ gọi tên lấy mẫu sau cơn mưa

Ảnh: Độc Lập

Đứng nhìn nhân viên y tế trùm đồ bảo hộ kín mít lấy mẫu, bà Trinh không giấu được lo lắng, lắc đầu nói: "Từ bữa giờ dịch là buôn bán tôi đeo khẩu trang không à, nhưng bán tay chân tiếp xúc tiền bạc, giờ nhắc lại thấy sợ thật".
Trong hẻm 437 Nguyễn Văn Công đầy sình lầy sau cơn mưa, nhiều người đứng ngóng tới lượt gọi tên lên lấy mẫu xét nghiệm. Cứ khoảng 5 phút, lại có một người dân nhắc nhở: "Đứng giãn cách ra đi bà con ơi, dính chùm cái bây giờ trời ơi". Một bà cụ tóc bạc trắng cũng cầm trên tay mấy túi mướp, bí đỏ được đóng cẩn thận vào bao, nhờ nhân viên y tế đưa vào từng nhà. 

Công tác lấy mẫu diễn ra khẩn trương

Ảnh: Độc Lập

Nhân viên y tế tập trung cao độ, người dân chủ động nhắc nhau giữ khoảng cách an toàn

Ảnh: Độc Lập

Bà cho biết: "Tôi cũng không biết của cô nào mang tới đây nữa, thấy cổ khệ nệ xách nên tôi xách vào đây giùm rồi nhờ mấy người lấy mẫu chia cho mỗi nhà cách ly trong đó 1 bịch. Tôi thì chỉ giúp được mấy bình trà đá cho những người trực ở đây thôi. Tối qua đến giờ chắc họ mệt lắm rồi".

TP.HCM sẽ cấm tập trung đông người, dừng hoạt động tôn giáo để chống Covid-19

Hồi hộp chờ kết quả

Cầm trên tay tờ giấy khai báo thông tin cá nhân, ông Hòa (58 tuổi) sống trong hẻm 437 Nguyễn Văn Công hồi hộp chờ được gọi tên để lấy mẫu xét nghiệm.
“Tôi sống gần con hẻm bị phong tỏa nên cũng có chút lo lắng vì nhiều hẻm thông với nhau. Khi được cán bộ phường vận động đi lấy mẫu xét nghiệm, tôi và vợ cùng con trai lập tức điền thông tin và đi lấy mẫu nhanh nhất. Đây là lần đầu tiên tôi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 nên cũng có chút lo lắng”, ông tâm sự.

Trung tâm Y tế Q.Gò Vấp cho biết sẽ lấy khoảng 800 - 1.000 mẫu ở khu vực

Ảnh: Độc Lập

Các mẫu xét nghiệm được gộp theo hộ gia đình

Ảnh: Độc Lập

Đang trò chuyện với PV thì ông Hòa được cán bộ y tế gọi tên, ông nhanh chóng tiến vào bên trong. Sau khi lấy mẫu, ông nói mũi mình có chút “thốn” một tí, nhưng xứng đáng vì có thể biết được kết quả xét nghiệm của mình trong nay mai.
“Đợi có kết quả để thở phào, chứ bệnh này nhiều khi không có triệu chứng nên đâu biết được mình có nhiễm Covid-19 hay không. Mong là tôi, gia đình và mọi người đều âm tính”, ông Hòa hy vọng.
Hơn 17 giờ, chị Bích Ngọc (28 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) cũng cầm tờ khai báo thông tin chờ lấy mẫu xét nghiệm. Chị cho biết mình làm tại một quán nước ở gần khu vực cách ly nên đã cùng đồng nghiệp đi lấy mẫu.
“Thực ra không đợi phường nhắc nhở đâu, bản thân tôi cũng muốn lấy mẫu xét nghiệm để biết chắc chắn rằng tình trạng của mình như thế nào. Tôi nghĩ đó là cách để bảo vệ sức khỏe cho mình, cho gia đình và những người xung quanh”, chị nói.

Cả xóm xôn xao suốt từ tối qua đến hôm nay vì những ca dương tính với Covid-19

Ảnh: Độc Lập

Sau khi lấy mẫu xong, chị Nguyễn Thị Ngọc Trinh (22 tuổi, sống trong hẻm 437 đường Nguyễn Văn Công) nói mũi mình vẫn còn chút đau. Hôm nay, khi đang đi làm ở Q.Tân Bình, chị được gia đình gọi về lấy mẫu xét nghiệm.
“Nghe mẹ gọi là tôi tranh thủ về liền. Trước khi lấy mẫu tôi lo lắm, vừa sợ đau, vừa sợ mình bị nhiễm Covid-19. Bây giờ thì đợi kết quả thôi. Tôi đi làm suốt, không tiếp xúc nhiều với ai ở đây nên chắc là không sao”, chị cho hay.
Trong khi đó, bà Phan Thị Hai (73 tuổi) cho hay, bà được cán bộ y tế đến tận nhà lấy mẫu lúc đầu giờ chiều. Bà kể: “Họ chu đáo lắm, lấy mẫu xét nghiệm cho hết mấy bà cháu trong nhà. Nhưng mà tôi tự tin là mình không bị gì đâu, vì mấy tháng nay tôi ở nhà chứ có đi đâu đâu".

Công an gõ cửa từng nhà mời ra lấy mẫu xét nghiệm

Ảnh: Độc Lập

Từ sáng, khi hay tin con hẻm sát nhà bị phong tỏa, bà Hai càng lo hơn khi những ca mắc Covid-19 liên quan đến nhóm người sinh hoạt giáo phái. “Tôi rành quá mà, hồi đó họ có rủ tôi tham gia nhưng tôi không có chịu. Ở hẻm kế bên, chủ nhật là tôi thấy họ đến đi lễ gì đó, mà toàn mấy người trẻ”, bà kể
Bà nói thêm: “Trong lúc chờ kết quả chính thức, tôi vẫn kêu mấy đứa cháu ở trong nhà chứ không đi nhong nhong. Dù kết quả âm tính, tôi vẫn sẽ rất kỹ lưỡng vì dịch bệnh đang diễn biến khó lường”.
Đến 18 giờ, công tác lấy mẫu hàng loạt tại đường Nguyễn Văn Công - gần hẻm sinh hoạt của hội thánh truyền giáo Phục Hưng vẫn đang được tiếp tục. Nhiều người đi làm về vội vàng đến lấy mẫu điền thông tin để được xét nghiệm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.