Người dân miền quê phía tây TP.Đà Nẵng chèo ghe “chạy lũ”

Huy Đạt
Huy Đạt
08/10/2020 19:01 GMT+7

Cơn mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu vực tại phía tây TP. Đà Nẵng bị ngập nặng, nước dâng cao nhấn chìm hoa màu, nhà cửa. Người dân phải sử dụng ghe để dọn dẹp đồ đạc… “chạy lũ”.

Ngày 8.10, tại TP.Đà Nẵng có mưa lớn kéo dài từ hôm qua (7.10) đến sáng nay khiến một số khu vực phía tây TP.Đà Nẵng bị nhấn chìm trong nước lụt. Tại thôn Quan Nam 2 và thôn Trung Sơn (xã Hoà Liên, H.Hòa Vang), khoảng hơn 10 hộ dân ở đây bị ảnh hưởng do nước ngập vào nhà. Nhiều vùng trũng thấp, nước ngập gần từ 2-3m, nước ngập vào nhà đến đầu gối (từ 30-50cm).
Ông Nguyễn Văn Lĩnh (trú thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên) cho biết, khi mưa lớn kéo dài suốt đêm 7.10 đến sáng 8.10 khiến ông Lĩnh lo lắng suốt đêm. Đến sáng nay (8.10), nước xung quanh nhà ông Lĩnh đã ngập từ gần 2m, cả gia đình phải sử dụng ghe để chuyển những đồ đạc có giá trị đi nơi khác và di chuyển đến nơi cao ráo tránh lũ.
“Chúng tôi chủ động dọn dẹp nhà cửa, kê đồ đạc lên cao ngay trong đêm, đến sáng nay nước dâng cao, khắp nơi nước sâu chừng 2m nên cả nhà phải di chuyển ghe. Hàng xóm huy động ghe để đưa những người già, trẻ em đến nhà người thân ở tạm chờ nước rút”, ông Lĩnh nói.

Người dân tại xã Hòa Liên lội bộ trong nước ngập gần 2m để chuyển đồ đạc

H.Đ

Nhiều tuyến đường liên thôn tại xã Hòa Liên cũng ngập sâu từ 1-2m

H.Đ

Sử dụng ghe để dọn dẹp đồ đạc sau khi nước lụt ngập vào nhà

H.Đ

Ghi nhận của PV Thanh Niên tại xã Hòa Bắc (H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng), do mưa lớn kéo dài khiến nước dâng cao, nhiều khu vực trên địa bàn xã mất điện trên diện rộng, cây ngã đổ, người dân gấp rút dọn dẹp nhà cửa để phòng lũ lụt. Tại khu vực thôn Lộc Mỹ, nước lũ sông Cu Đê dâng lên cao gần 1,5m so với mặt đường làm ngập tuyến đường đi vào thôn này.
Bà Lê Thị Thân (51 tuổi, trú thôn Lộc Mỹ, xã Hòa Bắc) cho biết, từ chiều hôm qua (7.10) khi Đà Nẵng có mưa lớn kéo dài, bà Thân cùng các hộ dân sống ở nơi có nguy cơ bị ngập lụt đã chuẩn bị những biện pháp “chạy lũ”.
“Sau vài giờ liền mưa lớm kéo dài liên tục, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ cách ứng phó với lũ. Bởi lẽ, hằng năm mưa lũ lớn, thôn Lộc Mỹ gần như lúc nào cũng bị nước lũ cô lập, không những gây thiệt hại về hoa màu, nhà cửa mà còn rất nguy hiểm đến tính mạng”, bà Thân nói.

Người dân phải dọn dẹp đồ đạc, di tản đến nơi an toàn, ở nhờ nhà người thân

H.Đ

Sau cơn mưa kéo dài từ hôm qua (7.10) đến sáng nay nhiều nhà dân bị nước ngập vào nhà

H.Đ

Sử dụng ghe dọn dẹp đồ đạc, đưa người già và trẻ em đến nơi an toàn

H.Đ

Ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, toàn bộ thôn hiện có 65 hộ dân, mưa lũ đã cô lập khu toàn bộ khu vực thôn Lộc Mỹ khi nước đã băng qua Đập tràn Lộc Mỹ, đây là con đường duy nhất đi qua thôn Lộc Mỹ.
"Xã đã cử cán bộ kiểm tra toàn nhiều khu vực ngập lụt trên địa bàn và túc trực tại khu vực đập tràn, giữ liên lạc với thôn Lộc Mỹ", Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho hay.

Tại xã Hòa Bắc, nhiều tuyến đường ngập sâu từ 1-2m người dân phải lội bộ để chuyển đồ đạc

H.Đ

Mưa lớn gây sạt lở chia cắt giao thông

Lực lượng chức năng khẩn trương xử lý khu vực sạt lở tại đường DT 601 

Mưa lớn trong nhiều ngày cũng khiến một số điểm trên tuyến đường DT 601 (xã Hòa Liên, H.Hòa Vang) xuất hiện tình trạng sạt lở, nhiều phương tiện không thể lưu thông trên đoạn đường này. 
Trao đổi với PV, ông Ngô Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên, (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) cho biết, ngay trong sáng nay, xã phải gấp rút huy động một xe múc để đào một đường mương thoát nước tạm, bảo đảm lưu thông đường ĐT 601 và giải quyết ngập úng cho những hộ dân hai bên đường, bảo đảm đất sạt lở không vào nhà người dân. 
Đến trưa nay (8.10), các phương tiên cơ giới được huy động đã xử lý xong khu vực núi bị sạt lở, tuyến đường DT601 được thông suốt.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.