Người dân hùn tiền mua xe chuyển viện miễn phí

Nam Long
Nam Long
29/06/2020 20:06 GMT+7

Được tin chính quyền địa phương vận động đóng góp mua ô tô chuyển người bệnh đi cấp cứu , rất nhiều người dân tại một xã cù lao ở Vĩnh Long đã đồng lòng ủng hộ, có người đóng góp đến 30 triệu đồng.

Các xã cù lao H.Long Hồ (Vĩnh Long) muốn qua đất liền phải mất 30 phút đi phà Đình Khao. Do vậy, mỗi khi có người bệnh cần chuyển viện cấp cứu, phải chờ hơn 1 giờ mới có xe của bệnh viện đến, ảnh hưởng đến “giờ vàng” trong cấp cứu người bệnh. Từ thực tế đó, chính quyền xã Hòa Ninh (H.Long Hồ) đã đứng ra vận động người dân đóng góp tiền mua ô tô chuyển bệnh miễn phí.
Sau thời gian vận động, đã có hơn 400 hộ dân trong và ngoài xã Hòa Ninh đóng góp gần 240 triệu đồng để mua xe và chi phí cho xe hoạt động, trong đó có người đóng góp đến 30 triệu.

Các thành viên Tổ xe chuyển viện từ thiện xã Hòa Ninh

Ông Nguyễn Văn Tuấn (46 tuổi, ngụ xã Phú Quới, H.Long Hồ) cho biết: “Thấy việc làm của chính quyền xã Hòa Ninh hết sức ý nghĩa nên tôi đã đóng góp 30 triệu đồng để mua xe chuyển bệnh từ thiện này”. Còn ông Nguyễn Văn Sang (50 tuổi, ngụ ấp Hòa Thuận, xã Hòa Ninh), thuộc diện hộ nghèo của xã, sức khỏe không tốt, sống bằng nghề mò cua bắt ốc, nhưng khi nghe xã vận động mua xe cấp cứu từ thiện, cũng đã vét hết số tiền có được 100.000 đồng đem ra xã đóng góp, khiến tổ tiếp nhận hết sức ngỡ ngàng và khâm phục tấm lòng của ông.
“Xã mình ở cù lao, cách sông mới đến được các bệnh viện nên đi lại rất khó khăn, nhất là vào ban đêm, ban hôm. Khi biết xã vận động, tôi và bà con ở đây đóng góp ngay. Sau này nếu xã vận động thêm tiền cho xe hoạt động thì tôi và người dân ở đây sẽ sẵn sàng đóng góp”, ông Nguyễn Tấn Khanh (67 tuổi, cán bộ về hưu, ngụ ấp Hòa Lợi, xã Hòa Ninh) vui vẻ nói.
Theo UBND xã Hòa Ninh, ô tô chuyển người bệnh vào viện miễn phí này có giá 180 triệu đồng, số tiền dư sẽ được đưa vào quỹ làm chi phí cho xe hoạt động. Ngoài ra, xã cũng đã vận động được tổ tài xế gồm 7 người có đủ bằng lái theo yêu cầu để thực hiện chuyển bệnh 24/7.
Ông Lê Vũ Khanh (53 tuổi, ngụ ấp Bình Thuận 2, xã Hòa Ninh), tổ trưởng tổ tài xế, cho biết tổ hoạt động thiện nguyện, không yêu cầu bất kỳ khoản thù lao nào và mọi người rất nhiệt tình. Xe cấp cứu từ thiện này hoạt động từ cuối tháng 3.2020, đến nay đã chuyển kịp thời được 46 người đến bệnh viện cấp cứu. “Các anh em ở đây chủ yếu là tài xế xe khách nên lái cũng êm lắm, riêng tôi đã chuyển được hơn 5 người rồi. Cỡ nào cũng đi hết, đang ngủ mà có điện thoại cũng dậy đi, 12 giờ đêm hay 1 - 2 giờ sáng gì cũng chạy. Đưa được người ta đến bệnh viện cấp cứu kịp thời là mình vui rồi”, ông Khanh nói.
Ông Nguyễn Hoàng Nguyên, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh, cho biết xã đã xây dựng quy chế hoạt động của tổ xe chuyển viện từ thiện xã Hòa Ninh và quy chế hoạt động của tổ xe chuyển viện từ thiện để xe đi vào hoạt động, bảo quản và có kinh phí hoạt động xe. Toàn bộ đều là xã hội hóa.
“Không những người dân trong xã mà ngoài xã, nếu có nhu cầu chuyển bệnh cấp cứu, đều được phục vụ miễn phí, nhưng nếu thân nhân hay người bệnh muốn đóng góp thì chúng tôi sẽ tiếp nhận và ghi vào sổ công khai. Ngoài ra, chúng tôi cũng tiếp tục vận động để có kinh phí hoạt động và bảo dưỡng xe phục vụ người dân có nhu cầu”, ông Nguyên nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.