Người dân Hà Tĩnh rủ nhau lên đồi 'lẩy' sim

Phạm Đức
Phạm Đức
03/09/2018 15:06 GMT+7

Đến mùa sim chín, người dân Hà Tĩnh lại rủ nhau lên đồi hái sim về bán cho các thương lái. Trung bình mỗi ngày, một người hái được 20 kg sim, cho thu nhập khoảng 400.000 đồng.

Những ngày này, trên những quả đồi thoai thoải thuộc xã Thạch Tiến (huyện Thạch Hà,Hà Tĩnh) luôn râm ran tiếng nói cười. Người dân trong xã chia thành từng tốp, đi từng quả đồi bạt ngàn cây sim rừng mọc tự nhiên để “lẩy" sim về bán cho các thương lái.
[VIDEO] Theo chân nông dân lên đồi hái sim chín Thạch Hà
Theo người dân địa phương, cây sim thường mọc dưới những tán đồi trồng keo và mọc nhiều nhất ở các quả đồi trống thấp. Cũng như nhiều loại cây rừng khác, tùy theo địa chất của từng vùng đất mà cây sim có chiều cao khác nhau. Có cây chỉ cao đến ngang hông người lớn, có cây mọc cao quá đầu. Hoa sim màu tím, nở vào đầu tháng 4 âm lịch hằng năm và khoảng 1 tháng sau thì bắt đầu cho quả chín bói. Thời điểm sim chín rộ là từ giữa tháng 6 đến tháng 8 âm lịch. Quả sim nhỏ bằng đầu ngón tay, khi chín có màu hồng tím hoặc màu sậm đen.
Sau gần 2 giờ lên đồi “lẩy" sim, bà Trần Thị Thanh (52 tuổi, trú thôn Trằm, xã Thạch Tiến) hái được khoảng 5 kg. Bà Thanh nói, người dân thường lên đồi hái sim ngày hai buổi. Buổi sáng dậy đi từ lúc 6 giờ sáng, buổi chiều thì bắt đầu từ 15 giờ. Mỗi buổi "thu hoạch" thường kéo dài khoảng 3 giờ.
Theo bà Thanh, trước đây, người dân địa phương chủ yếu lên rừng hái những quả sim chín nhất về ăn. Quả sim có vị ngọt, bùi nên đám con nít ở vùng nông thôn rất thích. Nhiều năm trở lại đây, giá quả sim tăng cao vì người dân sử dụng loại quả này ngâm rượu uống.
Đến mùa sim chín, các thương lái tìm về đặt hàng, thu mua để đưa về xuôi, thành phố bán lại cho các nhà hàng, quán nhậu ngâm rượu. Những quả sim dại như món quà của đại ngàn đã giúp người dân nơi đây có thêm thu nhập, trang trải cho cuộc sống.
Cây sim cao đến vai người lớn Ảnh Phạm Đức
Bà Phan Thị Sỹ (61 tuổi, trú thôn Vĩnh Mới, xã Thạch Tiến) cho biết: “Đến mùa sim chín, tôi cùng người dân trong thôn Trằm mang theo bao, túi, làn, giỏ lên đồi hái sim. Mỗi ngày, trung bình một người dân hái được từ 5 - 20 kg quả sim chín. Với giá bán hiện nay giao động từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, chúng tôi thu được từ 100.000 - 400.000 đồng/ngày. Số tiền này giúp gia đình tôi và nhiều gia đình khác có thêm tiền mua sách vở cho con và mua nhiều vật dụng khác”.
Thời điểm cuối buổi sáng và cuối buổi chiều, bà Chu Thị Quang (65 tuổi, trú thôn Vĩnh Mới, xã Thạch Tiến) thường leo bộ lên đỉnh đồi để thu mua quả sim từ người dân. Bà Quang cho hay, một ngày bà thu mua của người dân từ 30 - 50 kg rồi về bán lại cho các nhà hàng ở trong tỉnh hoặc các tỉnh phía Bắc, phía Nam.
“Tôi thường nghe người ta nói quả sim vị ngọt chát nên có tác dụng chữa các chứng huyết hư, thổ huyết, mũi chảy máu, tiểu tiện ra máu… Đặc biệt, quả sim tươi dùng để ngâm rượu uống rất tốt, giúp tiêu hóa, tốt cho thần kinh nên nhiều người ưa chuộng”, bà Quang nói.
Dưới đây là những hình ảnh người dân xã Thạch Tiến (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) "lẩy" sim  trên đồi:
Hoa sim Ảnh Phạm Đức
Quả sim khi chín có màu đỏ sẫm Ảnh Phạm Đức
Người dân chọn những quả chín nhất trên cây để hái Ảnh Phạm Đức
Niềm vui của người dân sau một buổi hái sim Ảnh Phạm Đức
Giỏ đầy quà của núi rừng sau nhiều giờ "lẩy" sim Ảnh Phạm Đức
Thương lái lên tận đỉnh đồi thu mua sim Ảnh Phạm Đức
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.