Người dân Hà Tĩnh gom từng bát gạo, quả bí hỗ trợ TP.HCM

Vũ Thơ
Vũ Thơ
19/07/2021 16:42 GMT+7

Người mang bát gạo, người mang quả chanh, nải chuối, quả mít… có gì góp nấy, để gửi cho miền Nam chống dịch Covid-19 . Đó là những hình ảnh xúc động về nghĩa cử của bà con nông dân ở Hà Tĩnh những ngày vừa qua.

Sáng nay, 19.7, một nhóm thiện nguyện ở Hà Tĩnh đã đi tiếp nhận nông sản của bà con Hà Tĩnh để tiếp sức cho đồng bào miền Nam. Trong những ngày qua, khi hay tin TP.HCM và nhiều tỉnh phía Nam gặp khó khăn khi thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, bà con ở các nơi trên địa bàn Hà Tĩnh đã thu gom các sản vật của gia đình để mang đi quyên góp hỗ trợ. 
Mỗi người mỗi việc, người gom gạo, người vào rừng hái măng, người làm đồ ăn sẵn... để gửi cho đồng bào miền Nam. Điều xúc động là có những người rất nghèo nhưng có gì họ ủng hộ nấy, từ nải chuối, quả bưởi, quả chanh...

Những cây nhà lá vườn bà con Hà Tĩnh gửi cho đồng bào miền Nam

Ảnh Biên Nguyễn

Tối đến, họ lại tổ chức phân loại, chế biến thành các món ăn như: muối măng, nhút mít, muối vừng… để bà con ăn được lâu trong những ngày dịch.
Nhiều người chia sẻ họ ở vùng khó khăn, lũ lụt liên miên, nên đã được cứu trợ nhiều rồi. Nay, TP.HCM gặp dịch bệnh thì người dân mới có dịp “trả ơn”, nên có gì góp nấy. 
Anh Nguyễn Hải Biên (40 tuổi), một người làm nghề sửa chữa xe máy ở xã Điền Mỹ (H.Hương Khê (Hà Tĩnh), bỏ cả việc để kéo chiếc xe lôi đi khắp xã tiếp nhận nông sản của bà con gửi tặng TP.HCM, xúc động cho biết: “Có những gia đình rất nghèo, cả hai người già đều bệnh tật ốm yếu, nhưng khi chúng tôi, đến cụ ông đang ở trên giường bệnh cũng lấy ở dưới gối ra 50.000 đồng để góp. Chúng tôi nhận, rồi biếu lại cụ để dưỡng bệnh”.
Anh Biên cũng kể, có người già trong nhà chỉ còn hơn bát gạo nhưng cũng đem ra góp. Có người chưa kịp xay gạo thì góp cả bao lúa. Có người ra vườn hái chanh, người lên rừng hái măng về góp.

Anh Nguyễn Hải Biên (áo hồng) và người dân ở Hà Tĩnh đi tiếp nhận nông sản của bà con gửi tặng TP.HCM

Ảnh: NVCC

Theo anh Biên, sau 3 ngày, bà con nơi đây đã hỗ trợ 10 tấn hàng hoá, những sản phẩm hoàn toàn “cây nhà lá vườn”, đặc sản miền quê Hà Tĩnh.
Cùng với nhóm của anh Biên, nhiều nhóm khác trên 6 huyện, thị của Hà Tĩnh cũng phát động thu gom nông sản để tiếp sức cho bà con TP.HCM. Chương trình đã lan tỏa đến các H.Hương Sơn, Đức Thọ, Khe Giao, Nghi Xuân, Vũ Quang và TP.Hà Tĩnh.
Theo thông tin từ các nhóm thiện nguyện, đến nay số nông sản bà con Hà Tĩnh ủng hộ đã lên tới 40 tấn và sẽ sớm được vận chuyển đi TP.HCM.
Dưới đây là những hình ảnh CTV Thanh Niên ghi nhận tại các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Đức Thọ, Khe Giao, Nghi Xuân, Vũ Quang và TP.Hà Tĩnh:

Cụ Nguyễn Thị Hiến (gần 100 tuổi, H.Hương Khê) mang lạc, bí hỗ trợ người dân các tỉnh phía Nam             

Ảnh  Biên Nguyễn

Cụ bà Trần Thị Hồng (82 tuổi), xóm 4 xã Điền Mỹ, H.Hương Khê, mang gạo ra góp

Ảnh Biên Nguyễn

Người dân lên rừng hái măng mang về góp gửi cho đồng bào miền Nam

Ảnh Biên Nguyễn

Các sản vật của bà con nghèo ở Hà Tĩnh gom góp ủng hộ miền Nam

Ảnh Biên Nguyễn

Người dân chế biến củ quả thành những món ăn hằng ngày của quê nhà để gửi vào tặng TP.HCM

Ảnh Biên Nguyễn

Sản vật được gom về phân loại và xử lý trước khi gửi tặng đồng bào miền Nam

Ảnh Biên Nguyễn

Sau khi sơ chế sản phẩm được đóng để chia thành từng suất

Ảnh Biên Nguyễn

Những món ăn quê nhà được bà con tự tay chế biến đóng hộp gửi vào miền Nam

Ảnh Biên Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.