Người dân đến cơ quan công quyền làm thủ tục 'phải' trả tiền giữ xe

13/05/2016 10:41 GMT+7

Một số cơ quan hành chính nhà nước ở TP.Hải Phòng thu tiền trông xe của người dân đến giải quyết thủ tục, trong khi nhiều cơ quan hành chính khác trên cùng địa bàn lại không thu.

Theo khảo sát của chúng tôi, ở UBND nhiều quận, phường nội thành ở TP.Hải Phòng như Hồng Bàng, Ngô Quyền, Hải An, Lê Chân, nhân viên trông xe đều thu phí giữ xe của người đến liên hệ công việc với mức thu phổ biến từ 3.000 - 5.000 đồng/ lượt.
Ngay cả bộ phận “một cửa” kiểu mẫu của các quận: Ngô Quyền, Hồng Bàng, nhân viên trông xe cũng thu tiền giữ xe với giá 5.000 đồng/lượt. Tại trụ sở UBND Q.Lê Chân, nhân viên bảo vệ không thu tiền giữ xe, song nếu người dân đưa tiền thì vẫn nhận.
Việc thu phí trông giữ xe còn diễn ra ở nhiều cơ quan nhà nước khác như Sở KH-ĐT, Sở LĐ-TBXH, Cục Hải quan, Cục Thuế… Việc ghi vé gửi xe cũng nơi có, nơi không và vé xe cũng không ghi mức phí 1 lần gửi.
Khi chúng tôi hỏi bảo vệ tại sao lại thu tiền gửi xe thì đều nhận được câu trả lời: "Từ trước nay vẫn thu". Trong khi đó, tại các cơ quan nhà nước, chính quyền các huyện ngoại thành như Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, An Lão, Cát Hải… không thu phí giữ xe của người dân.
Thực tế, hầu hết người dân khi đến làm việc tại các cơ quan nhà nước thường không để ý nhiều đến việc mình bị thu tiền gửi xe là trái quy định.
Ông Lê Văn Tịnh, tổ dân phố 5/6 P.Hùng Vương, Q.Hồng Bàng nói: “Đến phường làm thủ tục cũng chỉ mong nhanh chóng xong việc. Bảo vệ nói mất tiền xe thì mình cứ đưa thôi chứ đôi co lại sinh lắm chuyện”.
Tuy nhiên, trường hợp người dân phải đi lại cơ quan chức năng nhiều thì việc này khá phiền toái và cũng tốn kém. Chị Nguyễn Vũ Phương Thảo, kế toán Công ty Ceekoo nói: “Có những đợt tôi phải lên Sở KH-ĐT làm việc, một ngày ra vào Sở 5-6 lần, mỗi lần 4.000 đồng, tính ra phí gửi xe đã bằng 1/3 ngày công của tôi”.
Theo điều 16, Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước (do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ban hành kèm theo Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 2.8.2007), cơ quan nhà nước có trách nhiệm bố trí khu vực để phương tiện giao thông của cán bộ, công chức, viên chức và của người đến giao dịch, làm việc. Không thu phí phương tiện giao thông người đến giao dịch, làm việc. Như vậy, việc một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.Hải Phòng thu tiền gửi xe của người dân là sai quy định, gây phiền hà cho người dân, dù số tiền không lớn.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Kim Pha, Phó chánh văn phòng UBND TP.Hải Phòng khẳng định: “Khi người dân đến làm việc, giao dịch, các cơ quan hành chính nhà nước phải tiếp đón tận tình chu đáo, không thể có chuyện thu phí gửi xe của nhân dân. Tôi sẽ báo cáo lãnh đạo thành phố để kiểm tra lại việc này. Cơ quan hành chính nào còn thu phí gửi xe của dân phải chấn chỉnh ngay”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.