Người dân Đà Nẵng lo ngại vì nước sinh hoạt lắng cặn

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
21/02/2019 18:06 GMT+7

Mặc dù cơ quan chức năng cho rằng kết quả kiểm nghiệm nguồn nước máy tại Đà Nẵng đạt yêu cầu vệ sinh, tuy nhiên trước hiện tượng nước lắng cặn đen sì, người dân rất lo ngại khi sử dụng.

Chị H.H.L.P (ngụ Q.Liên Chiểu) cho hay, thấy trên mạng xã hội lan truyền những hình ảnh về việc trong nước máy có cặn bẩn liền kiểm tra nguồn nước tại nơi cư trú bằng cách dùng 2 lớp bông gòn, buộc chặt trước vòi rồi cho nước chảy qua.
“Sau khoảng 2 giờ đồng hồ, miếng bông đổi thành màu đen, cặn bẩn đóng thành lớp. Nhiều bạn bè tôi kiểm tra thử cũng cho kết quả tương tự nên tôi rất hoang mang, không biết liệu nguồn nước có đủ sạch để ăn uống hay không”, chị P. nói.
Người dân tại một số khu vực thuộc các quận Ngũ Hành Sơn, Thanh Khê, Cẩm Lệ, Sơn Trà cũng có những phản ánh về việc nước sinh hoạt có hiện tượng cặn bẩn và có vị lợ.
Ông Hồ Hương, Tổng giám đốc Công ty CP cấp nước Đà Nẵng (Dawaco), cho hay sau khi nhận thông tin, đơn vị đã đưa mẫu nước tại nhà các khách hàng có phản ánh đi kiểm nghiệm, kết quả cho thấy các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép theo quy chuẩn do Bộ Y tế ban hành.
Ông Hồ Minh Nam, Phó tổng giám đốc Dawaco, cũng cho biết để khách quan, đơn vị đã phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế TP.Đà Nẵng) lấy mẫu nước tại 4 nhà khách hàng có phản ánh cùng mẫu nước tại nhà máy nước để kiểm nghiệm lần 2. Kết quả, các chỉ tiêu cũng đạt yêu cầu vệ sinh về hóa lý nước dùng cho ăn uống theo quy chuẩn. Do đó Dawaco khẳng định, khách hàng có thể yên tâm sử dụng.
Người dân Đà Nẵng lo ngại vì nước sinh hoạt lắng cặn1
Người dân Q.Liên Chiểu thử lọc nước bằng bông và kết quả là miếng bông lắng cặn bẩn Hoàng Sơn
Giải thích hiện tượng cặn bẩn như phản ánh, ông Nam cho hay nguyên nhân có thể do bị đục cục bộ tại một số tuyến ống có chất lượng kém, sử dụng lâu năm.
Theo ông Nam, đối với nước sau xử lý vẫn còn một hàm lượng cặn lơ lửng trong giới hạn cho phép với độ đục nhỏ hơn 2 NTU. Lượng cặn này khi được lọc lại qua bông gòn hoặc vải mịn sau một khoảng thời gian nhất định với lượng nước lọc qua khá lớn thì cặn sẽ được giữ lại.
Nguồn nước sinh hoạt tại Đà Nẵng không chỉ có dấu hiệu lắng cặn mà còn đối diện nguy cơ nhiễm mặn sớm so với các năm. Liên quan vấn đề này, Phó chủ tịch UBND TP Đặng Việt Dũng chỉ đạo Dawaco khẩn trương triển khai các biện pháp để kéo giảm độ mặn của nước sinh hoạt dưới 100 mg/l (độ mặn đạt chuẩn). Trạm bơm An Trạch phải duy trì đảm bảo bơm 210.000 m3/ngày đêm, chuẩn bị các máy bơm dự phòng; khẩn trương xây thêm một đường ống để tăng công suất Trạm An Trạch làm giảm độ mặn của toàn hệ thống.
Ngày 20.2, Phó chủ tịch UBND TP Đặng Việt Dũng đã có buổi làm việc với chủ các hồ chứa thủy điện A Vương, Sông Bung và Đăk Mi về phối hợp điều tiết, sử dụng hiệu quả nguồn nước từ các hồ chứa về sông Vu Gia, cung cấp cho TP.
Tại cuộc họp, các chủ hồ chứa cơ bản thống nhất kế hoạch, lịch trình như đề xuất của TP và đề nghị cần làm việc thêm với Bộ TN-MT, tỉnh Quảng Nam nhằm thống nhất điều chỉnh quy trình vận hành hồ chứa. Về lâu dài, TP sẽ phối hợp với tỉnh Quảng Nam làm đập ngăn mặn trên sông Quảng Huế; thành lập ban chỉ đạo cung cấp nước an toàn với thành phần là lãnh đạo các quận, huyện và một số cơ quan liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.