Người dân cồn Ông bất an vì sạt lở

30/08/2019 10:08 GMT+7

Cồn Ông (ấp Hưng Hòa, xã Tân Khánh Trung, H.Lấp Vò, Đồng Tháp) nằm cặp sông Tiền, có diện tích vài ngàn héc ta, hơn 500 hộ dân sinh sống. Gần đây, người dân bất an vì thường có sạt lở do khai thác cát quá mức.

Sụp đường vì khai thác cát quá mức
Sông Tiền tiếp giáp cồn Ông với chiều dài gần 4 km, có trữ lượng cát lớn và chất lượng khá tốt nên nhiều năm qua UBND tỉnh Đồng Tháp liên tục cấp phép cho một doanh nghiệp khai thác cát. Việc này khiến người dân địa phương phản ứng, bởi theo họ khai thác cát là nguyên nhân chính gây sạt lở ở cồn Ông.
Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, sống ở cồn Ông, bức xúc: “Tỉnh cấp phép cho khai thác cát có 1 mà doanh nghiệp khai thác đến 10 thì đất cát nào chịu cho nổi. Có hôm cả chục chiếc sà lan trọng tải 500 - 700 tấn đến lấy cát. Gần đây, thấy tuyến đường dọc theo cồn bị sạt lở, người dân phản ứng thì nhân viên sà lan thách thức đi kiện.
Theo người dân địa phương, liên tiếp hơn 5 năm qua, mỏ cát Tân Mỹ được tỉnh Đồng Tháp cấp phép cho Công ty cổ phần đầu tư - phát triển nhà và KCN Đồng Tháp khai thác cát, có thời hạn 2 năm, với trữ lượng khai thác trung bình 150.000 m3/năm, vừa hết hiệu lực ngày 24.7.2019. Tuy nhiên, việc quản lý lỏng lẻo đã khiến cồn Ông thành điểm sạt lở nghiêm trọng.
Tình trạng sạt lở ở cồn Ông nặng nhất từ tháng 5 - 7.2019. Tuyến đường giao thông nông thôn kết hợp đê bao bảo vệ hàng ngàn héc ta vườn cây ăn trái và hàng trăm hộ dân trên cồn, bị sạt lở 2/3 mặt đường, dài hơn 30 m rơi xuống sông. Gần đó, một đoạn khác của tuyến đường này dài 60 m cũng bị sạt lở, gây mất an toàn cho các hộ dân sống trong đê bao.
UBND H.Lấp Vò đã thi công tạm cừ gỗ và dùng lưới sắt phủ nhựa tránh sóng sạt lở. Tuy nhiên, theo UBND H.Lấp Vò, đây chỉ là giải pháp tạm thời, cần phải có giải pháp để bảo vệ cồn Ông tốt hơn nên huyện đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp hỗ trợ 2 tỉ đồng để khắc phục sạt lở.

Huyện kiến nghị dừng, tỉnh gia hạn

Từ phản ánh của người dân về tình trạng sạt lở ở cồn Ông, UBND H.Lấp Vò đã phối hợp Sở NN-PTNT Đồng Tháp tiến hành khảo sát, đo đạc tìm nguyên nhân. Theo đó, nguyên nhân chính đúng như người dân nhận định là do khai thác cát. Ngày 11.7.2019, ông Đặng Hữu Tâm, Chủ tịch UBND H.Lấp Vò, đã ký văn bản, báo cáo về tình trạng sạt lở ở cồn Ông gửi UBND tỉnh xem xét tạm dừng việc khai thác cát khu vực mỏ cát xã Tân Mỹ và mong muốn lãnh đạo tỉnh có ý kiến đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp kiểm tra, đánh giá lại việc khai thác cát đối với khu vực mỏ cát này trước khi gia hạn nhằm tránh sạt lở tiếp trong thời gian tới.
Tuy nhiên, đến giữa tháng 7.2019, người của Công ty cổ phần đầu tư - phát triển nhà và KCN Đồng Tháp đến gần vị trí sạt lở tại cồn Ông gắn biển được UBND tỉnh Đồng Tháp gia hạn cho khai thác mỏ cát Tân Mỹ theo Giấy phép số 680/GP-UBND ngày 11.7.2019 trong thời gian 1 năm, kể từ ngày 25.7.2019, gây ngỡ ngàng cho chính quyền và người dân địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.