Người đàn bà đẹp tô son đến tòa: 12 năm tù và chuyện người 'chồng' kém 9 tuổi

29/11/2018 11:41 GMT+7

Bị cáo Trương Kim Chi biện minh: "Bị cáo lén bán ma túy, giấu chồng. Chồng bị cáo không biết". Thực tế, lời khai đó không có ý nghĩa thời điểm này bởi người chồng hờ kém Chi 9 tuổi đã bỏ trốn từ lúc Chi bị bắt.

Vết son trên môi và sự biện minh vì 'hoàn cảnh túng thiếu'

Sáng 27.11, Tòa án nhân dân TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ án "mua bán trái phép chất ma túy" và "tàng trữ trái phép chất ma túy". Khi phiên xử chưa bắt đầu, những người có mặt đã chú ý đến hai bị cáo. Một bị cáo là nam thanh niên nhỏ người, rất trẻ còn người kia là một phụ nữ có gương mặt xinh đẹp, môi tô son hồng cam, mày được tỉa gọn gàng... được em trai đưa đến tòa.

Hỏi ra mới biết, bị cáo Trương Kim Chi (36 tuổi, ngụ quận 4, TP.HCM) được cho tại ngoại vì phạm tội lúc đang mang thai và đã sinh đứa con thứ hai vào tháng 8.2018 (tức con của bị cáo mới 3 tháng tuổi).
Trước đó, ngày 23.1.2018, Chi bán ma túy cho Nguyễn Tấn Linh (24 tuổi, ngụ quận 4, TP.HCM) thì bị bắt quả tang. Cơ quan chức năng đã thu giữ của Linh 0.3984 gram ma túy đá và thu giữ 33,2137 gram ma túy đá tại nơi ở của Chi.
Chi dự phiên xử mình với thái độ bình thản. Chi nói nhận được cáo trạng nhưng không xem vì "bị bắt quả tang rồi không nói gì được nữa". Trước HĐXX, Chi cũng khẳng định mình không bị oan, đồng ý với những điều mà cáo trạng truy tố.
Nhìn người đàn bà đẹp ngồi trước mặt mình, tôi chợt nghĩ, có khi nào chị này nghĩ đến việc dành chút thời gian tô son trước khi đến tòa ấy để ôm ấp bé con thêm một lát hoặc đọc cáo trạng để biết những điều mà mình sẽ đối mặt để tính cho những ngày sắp tới hay không?

Trong phần xét hỏi, trả lời luật sư (được tòa chỉ định bào chữa cho bị cáo Chi) về lí do phạm tội, Chi vẫn giữ sự bình thản như từ lúc bước vào phòng xử: "Bị cáo buôn bán lỗ, dẫn tới thiếu nợ nên muốn bán ma túy để trả nợ, kiếm tiền nuôi con".

Nhiều vụ án được đưa ra xét xử và đa phần các bị cáo đều lấy lí do vì hoàn cảnh nên dẫn đến phạm tội. Trong vụ xử này, luật sư bào chữa cho Chi sau đó cũng trình bày tình tiết giảm nhẹ, có chi tiết về hoàn cảnh nợ nần.
Liệu có thể cảm thông được không? Sự túng thiếu, nợ nần có nên là một tình tiết giảm nhẹ để được xem xét hay không? Nếu ai cũng vin vào hoàn cảnh để biện minh cho tội trạng thì sẽ ra sao?
Tôi không quên được lúc đợi HĐXX nghị án, Chi nói với luật sư rằng: "Thằng Linh nó nói xin lỗi con, mà làm gì được nữa giờ". Có vẻ Chi tiếc nuối khi nói lấp lửng rằng: Nếu Linh không khai ra thì...
Cũng may, vị luật sư lớn tuổi nghiêm nghị cho rằng tội trạng đã rõ, giờ nên thành khẩn rồi sau khi tòa tuyên án sẽ làm đơn xin hoãn thi hành án để nuôi con nhỏ. Nhưng nuôi con được 3 tuổi rồi cũng phải chấp hành án cho đàng hoàng....

"Từ rày về sau không có mua bán ma túy nữa nghe. Lo mà nuôi con vì nếu tái phạm sẽ không còn cơ hội nữa đâu", luật sư nói khi bị cáo Chi đang ngồi cúi mặt.

Chồng hờ bỏ trốn lúc vợ bị bắt

Chồng trước của bị cáo Chi đã mất, hai người có con chung nay đã 17 tuổi. Chi sống chung với người đàn ông tên Lê Phạm Thanh Danh (27 tuổi, ngụ quận 4, TP.HCM) như vợ chồng và mang thai được 2 tháng thì bị bắt (sau đó được tại ngoại).

Danh bất chấp sự ngăn cản của gia đình để yêu Chi và sống như vợ chồng với người phụ nữ này. Nhưng có lẽ, Chi cũng không ngờ, lúc mình vướng vòng lao lí thì người đàn ông này lại nhanh chóng biến mất.

Khi được HĐXX hỏi chồng hiện ở đâu, Chi lắc đầu: "Em cũng không biết". Chủ tọa hỏi: "Bị cáo có về gia đình bên chồng chưa?". Chi nói: "Ở cùng hẻm nhưng chưa lần nào qua hết vì nhà bên đó với nhà bên này không thích nhau, không qua lại. Gia đình đó không thích bị cáo".

Ngày Chi bán ma túy cho Linh, Danh cũng có mặt ở phòng. Chính Chi phân chia ma túy rồi gói vào khăn giấy vứt ra cửa nói Danh đưa cho Linh.

Tuy nhiên, Chi biện minh: "Bị cáo lén bán ma túy, giấu chồng, sợ chồng biết. Chồng bị cáo không biết". Thực tế, lời khai đó không có ý nghĩa tại thời điểm này bởi người chồng hờ kém Chi 9 tuổi đã bỏ trốn từ lúc Chi bị bắt (sau đó Chi được tại ngoại vì mang thai).

Cáo trạng cũng ghi rõ "Danh đã đi khỏi địa phương và hiện không biết ở đâu nên Cơ quan điều tra không ghi được lời khai của Danh để làm rõ mức độ liên quan để xử lý". Giờ, một mình Chi đối mặt 12 năm tù và còn phải nuôi con nhỏ.

Phiên xử kết thúc. Bị cáo Chi vội vã đi về nhưng vị luật sư cố gọi lại để dặn dò về việc sẽ làm đơn xin hoãn thi hành án để Chi nuôi con đến 3 tuổi. Luật sư dặn dò gì, Chi dạ nấy. Không biết Chi cố bình thản hay thờ ơ trước cả những quyền lợi của mình mà phía sau bị cáo là một đứa con 17 tuổi và một đứa chỉ mới 3 tháng tuổi.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trương Kim Chi 12 năm tù, phạt bổ sung 5 triệu đồng về tội mua bán trái phép chất ma túy; tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn Linh 1 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.