Người Đà Nẵng tiếp sức chống Covid-19: Săn khẩu trang, bếp đỏ lửa từ 4 giờ

An Dy
An Dy
01/08/2020 12:12 GMT+7

Để tiếp sức các bệnh viện (BV) ở Đà Nẵng đang phong tỏa , các sở ngành rà soát nhu cầu từng nơi rồi nhận quà từ mạnh thường quân. Người dân chia nhau nấu ăn, săn khẩu trang, đồ bảo hộ để tuyến đầu chống dịch vững vàng.

Những ngày qua, tràn ngập trên các trang mạng xã hội là không khí kêu gọi tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch ở Đà Nẵng, trước mắt là các bác sĩ trong các bệnh viện (BV) Đà Nẵng đang bị cách ly, phong tỏa.
Các đầu mối được kết nối từ các BV để hoạt động hiệu quả hơn và theo nhóm như nhóm cung cấp bữa ăn, nước uống, nhóm cung cấp gạo và nhu yếu phẩm, nhóm cung ứng vật tư y tế, đồ bảo hộ...

Người Đà Nẵng đội mưa tiếp viện cho khu vực phong toả vì Covid-19

“Rà thông tin từng bệnh viện để lập kế hoạch hỗ trợ”

Những ngày đầu, các đầu mối vận động, hỗ trợ tiếp sức nhận được thông báo inbox từ anh Trần Hoàng, Phó Giám Sở KH-CN Đà Nẵng. Đọc inbox mà mọi người đều rưng rưng vì biết cuộc chiến chống dịch, tiếp sức chống dịch chắc chắn còn dài.
“BV C cần gạo và nhu yếu phẩm phục vụ ăn uống như mắm, muối, các loại thực phẩm. BV Đà Nẵng báo đã nhận được khá nhiều, đủ dùng đến giữa tuần tới, nên BV xin thêm vài ngày để rà soát lại nhu cầu rồi báo sớm. BV Chỉnh hình cần sữa, bỉm cho bệnh nhân khó khăn trong vận động, cần mì tôm và xà phòng. BV Phổi cần nước uống, sữa, mì tôm, kem đánh răng, xà phòng, chăn, màn, chiếu...”, anh Hoàng cho biết, đây là thông tin rà soát từ các cán bộ chuyên trách.
Trước đó, anh Hoàng đã cùng những người bạn thiện nguyện của mình đi lùng mua những đồ dùng thiết yếu trong sinh hoạt của chị em phụ nữ theo dòng tin nhắn kêu cứu: “Chị em phụ nữ đang rất cần đồ chip và băng phục vụ việc đến tháng của phụ nữ”. Dòng tin nhắn khiến nhiều người ứa nước mắt...
Bác sĩ Lê Quang Huy (Khoa Ngoại thần kinh, BV Đà Nẵng) cũng tự rà soát nhu cầu của các nhân viên trong khoa để nhờ người thân bên ngoài tiếp tế. Nhật ký tiếp tế mới nhất của bác sĩ Huy cho biết: “Một số bệnh nhân nặng còn kẹt lại tại Khoa Ngoại thần kinh do cách ly đã hết tiền để mua loại súp đặc biệt dành cho bệnh nhân ăn qua sonde. Hiện tạm thời BV và chính quyền chỉ mới lo được cơm và cháo cho những người bị cách ly, nên đành phải mở lời xin mạnh thường quân...”.
Trước đó, những cách ly đầu tiên, bác sĩ Huy đã kịp cầu cứu người thân huy động viện trợ chăn, đệm, nước lau sàn, dụng cụ vệ sinh sàn nhà... để ngoài giờ làm việc, anh em tranh thủ vệ sinh chỗ nằm “vì nhiều chị em điều dưỡng lót thùng các tông để ngả lưng”.

Điểm tập kết hàng tiếp tế cho BV ở góc đường Ngô Gia Tự - Hải Phòng (Đà Nẵng)

ẢNH: AN DY

Từ sáng nay, 31.7, nhiều y, bác sĩ từ các BV Đà Nẵng, BV C, BV Phổi Đà Nẵng đã bắt đầu kêu gọi chuyển hướng nguồn tiếp viện về các nơi có tiếp nhận, điều trị ca nhiễm Covid-19 và sẽ khó khăn trong những ngày tới như BV 199, BV Phụ sản Nhi, các bệnh viện tuyến quận, huyện, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 1.8: Thêm 12 bệnh nhân mới ở Đà Nẵng

Các bếp ăn giãn cách, đỏ lửa từ 4 giờ sáng

Trước tình trạng tiếp tế mỗi nơi mỗi cách, anh Hồ Ngọc Thanh (Chủ nhiệm CLB Bếp cơm vạn tình kiêm Chuyến xe 0 đồng Đà Nẵng đã kết nối các đầu mối thiện nguyện lớn tại Đà Nẵng như CLB Hiếu Hạnh, anh Thanh Phạm Gia Khánh, cà phê Trúc Lâm Viên... chia thành các mũi tiếp tế để phân bổ nguồn lương thực, nước uống, hàng hóa, trang thiết bị y tế phòng chống dịch.
Anh Thanh cho biết hiện anh đang phụ trách suất thức ăn cho y bác sĩ BV C và BV Chỉnh hình Phục hồi chức năng với 720 suất/ngày. Bếp của anh cũng đỏ lửa từ 4 giờ sáng, chia thành 3 vị trí đảm bảo giãn cách. Đúng 10 giờ 30 phút mỗi ngày có thể cung cấp kịp suất ăn vào BV.

Các tình nguyện viên phục vụ các suất cơm có mặt từ rất sớm để đảm bảo suất cơm được mang đến BV đúng giờ

ẢNH: AN DY

“Quỹ suất ăn hiện tại của chúng tôi đã lên đến trên dưới 400 triệu đồng, hỗ trợ đến hết cách ly, hết dịch thì thôi. Quỹ từ anh Gia Khánh sẽ hỗ trợ BV Đà Nẵng, hay Trúc Lâm Viên sẽ hỗ trợ suất ăn tối, các nhóm còn lại sẽ hỗ trợ nước cam, chanh, lựu, bánh mì hoa cúc, sữa, mì tôm, nhu yếu phẩm...”, anh Thanh cho biết.

Thực đơn đảm bảo dinh dưỡng được đổi món liên tục

ẢNH: AN DY

Không chỉ vận động hỗ trợ bữa ăn, thực đơn từng ngày của các y, bác sĩ cũng phải đảm bảo chất lượng, đổi món liên tục. “Hôm nay có đậu ve xào sốt tôm, cà tím chiên mắm, cá biển kho dưa, canh rau má thịt nạc xay. Mai có đùi gà chiên mắm. Mốt có cốt lết rim, thịt nạc kho tiêu... Mỗi ngày đều đổi món, đủ các nhóm dinh dưỡng”, anh Thanh chia sẻ thêm.
Trong diễn biến dịch phức tạp và khó lường, từ mỗi chuyến hàng viện trợ vào các BV, anh Thanh Phạm cũng tranh thủ “phỏng vấn nhanh” các BV. “Khẩu trang N95 là thứ nhân viên y tế rất là cần. Cần số 1. Còn lại chúng tôi chưa thiếu gì nhiều về nhu yếu phẩm”, bác sĩ Phùng Đình Thạnh, Giám đốc BV Phổi Đà Nẵng, chia sẻ nhanh.
“Mọi người tạm ngưng chuyển nước và thực phẩm vài ngày cho BV Đà Nẵng vì chúng tôi vẫn còn. Xin hãy tiếp tế Vitamin C và khẩu trang, đồ bảo hộ chống dịch cho các BV”, một bác sĩ BV Đà Nẵng nói.

Bản tin Covid-19 ngày 31.7: Kỷ lục buồn lây nhiễm cộng đồng ở Việt Nam

Người dân Đà Nẵng tiếp tế ở khu vực cách ly cũng cho biết: “Anh em các điểm chốt chặn cũng phụ bưng bê tiếp tế. Đồ ăn tiếp tế còn nóng hổi, từ cháo vịt, bánh bao, xôi sườn nướng, chè hạt sen, nước yến... được chia cho lực lượng chốt kiểm dịch. Thương cho tình người Đà Nẵng”.
“BV mấy hôm nay không nhận cơm ở các nguồn nhỏ lẻ, vì khâu kiểm dịch, nên mọi người thông cảm cho BV nhé”, anh Thanh Phạm nói sau chuyến tiếp tế BV Đà Nẵng.

Đến tận cuối này, ông Phạm Thanh còn tranh thủ vào siêu thị mua những nhu yếu phẩm cần thiết theo lời "gửi gắm" của các y, bác sĩ

ẢNH: AN DY

Lùng mua kính bảo hộ, khẩu trang gửi vào

Một thanh niên tại Đà Nẵng đã cùng các đồng nghiệp ở LandCorp của mình liên tục lùng múa ở các trang cung cấp thiết bị y tế chất lượng quốc tế để đặt kính bảo hộ 3M tặng các BV tại Đà Nẵng.
“Chúng tôi đã đặt mua được 200 kính 3M tiếp tế liên tục 2 đợt vào Khoa Y học nhiệt đới, BV Đà Nẵng. Giờ chúng tôi tiếp tục “săn” hàng để có thể tiếp viện cho các BV còn lại. Trường hợp cần tiếp xúc gần, đặt nội khí quản cho bệnh nhân, các y, bác sĩ phải được bảo vệ hết mức tối đa”, anh Nguyễn Đình Giáp, một người Đà Nẵng, cho biết.

Tặng khẩu trang N95 cho BV Phổi Đà Nẵng

ẢNH: DIỆU HIỀN

Cùng với đó, những người con Đà Nẵng ở xa cũng không ngừng săn lùng những loại khẩu trang đạt chuẩn N95 cho các BV tại Đà Nẵng, đảm bảo an toàn trong điều trị cách ly.
"Khi đi lùng mua khẩu trang, các bạn ở TP.HCM còn gửi hình ảnh, clip để các y bác sĩ tham khảo, vì “tặng quà mà không dùng được thì có lỗi với các bác sĩ lắm”. Các bạn đồng hương Đà Nẵng đã mua hơn 2.000 chiếc khẩu trang N95 gửi về nhanh trong vòng 24 tiếng”, chị Lê Diệu Hiền, người dân Đà Nẵng, cho biết.
Cũng theo chị Hiền, số khẩu trang N95 này đã được trao tận tay cho các BV là BV Đà Nẵng, BV BV C Đà Nẵng, BV Phổi Đà Nẵng.
Sở LĐ-TB-XH Đà Nẵng cũng thông tin điểm tiếp nhận hỗ trợ các BV theo 2 địa chỉ: Số 04 Lê Duẩn, Q.Hải Châu và số 64 đường Đống Đa, Q.Hải Châu.

Bộ Y tế thành lập "Bộ chỉ huy tiền phương" chống dịch Covid-19 tại Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.