Người Đà Nẵng cấp tập chống bão số 9: Mua cát chằng chống nhà cửa

Huy Đạt
Huy Đạt
26/10/2020 19:24 GMT+7

Trước tin dự báo bão số 9 (Molave) sẽ càn quét miền Trung với gió cấp 11 - 12 và mưa cực lớn , người Đà Nẵng chung tay thuê xe đi mua cát, hỗ trợ nhau chằng chống nhà cửa trước khi bão đổ bộ.

Cùng hàng xóm chống bão số 9

Chiều 26.10, trước tin khẩn cấp về bão số 9 (bão Molave), người dân Đà Nẵng hối hả xúc cát vào bao tải để đè níu mái tôn, chằng buộc nhà cửa sẵn sàng ứng phó với bão. Nhiều người cho biết không chủ quan trước bão lũ vì thời gian qua đã có nhiều địa phương gánh chịu những thiệt hại khủng khiếp do thiên tai gây ra.

Người Đà Nẵng mất ăn mất ngủ, tất tả chống bão số 9

Theo ghi nhận PV Thanh Niên tại xã Hòa Tiến, H.Hòa Vang (Đà Nẵng), người dân chưa ổn định lại cuộc sống do mưa lũ thì giờ đây phải vội vàng chống bão số 9. Nhiều người hỗ trợ nhau chằng chống nhà cửa, sử dụng dây níu mái nhà. Những ngày qua, khi nước lũ rút cũng là lúc người dân bận rộn với công việc dọn dẹp lại nhà cửa, sửa chữa các vật dụng trong nhà. Còn chưa đâu vào đâu, người dân nơi đây lại phải tiếp tục hứng chịu thiên tai khi cơn bão được dự đoán là “siêu bão” đang hình thành trên biển sẽ hướng về miền Trung những ngày sắp tới.

Người dân tại xã Hòa Tiến tất bật chằng chống nhà cửa trước khi bão số 9 đổ bộ

HUY ĐẠT

Hàng xóm hỗ trợ nhau chằng chống nhà cửa sau giờ đi làm về

HUY ĐẠT

Anh Nguyễn Văn Thuận (32 tuổi, trú xã Hòa Tiến, H.Hòa Vang) cho biết, trước những thiệt hại nặng nề của thiên tai gây ra ở các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Tri… , anh Thuận cùng hàng xóm hỗ trợ lẫn nhau .
“Nhận được thông tin liên quan đến bão số 9, hôm nay (26.10) chúng tôi vẫn đi làm bình thường nên chỉ tranh thủ chống bão sau giờ đi làm về. Tôi cùng hàng xóm đã thuê xe đi mua cát và xúc cát vào bao tại bãi để tiết kiệm thời gian. Rất may trời không mưa nên làm nhanh chóng”, anh Thuận nói.
Theo anh Thuận cho biết, vào giữa tháng 10 vừa qua, thời tiết Đà Nẵng có mưa lớn kéo dài khiến khu vực H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng bị ngập lụt, nhiều nhà dân bị ngập từ 1-2m. Sau khi nước rút, người dân vừa ổn định lại cuộc sống không lâu, ghe thuyền còn để trước trước hiên nhà thì phải khẩn trương chống bão số 9.

Bão số 9 gió giật cấp 17, trở thành cơn cuồng phong rất nguy hiểm

Mất ngủ vì bão nối đuôi

Để ứng phó với bão số 9, các hộ kinh doanh tại bãi biển Mỹ Khê (P.Phước Mỹ, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) đã phải thuê nhân công, gấp rút thu dọn chòi lá, chuyển toàn bộ bàn ghế lên bờ.
Bà Nguyễn Thị Hà (trú P.Mân Thái, Q.Sơn Trà) thuộc tổ dịch vụ kinh doanh số 5 bãi biển Mỹ Khê (Đà Nẵng) cho biết, từ trưa ngày 26.10, thời tiết hửng nắng, bà đã thuê thêm nhân công để để chằng chống, tháo dỡ cột chòi và di chuyển hết mái lá lên vỉa hè đường Võ Nguyên Giáp (Q.Sơn Trà) để tránh sóng biển, gió lớn.
“Dịch bệnh Covid-19, sau đó là những cơn bão nối đuôi khiến các hộ kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Mỗi lần chống bão phải thuê nhân công rất tốn kém nhưng không thể chủ quan trước bão, chúng tôi đã khẩn trương nhất có thể trước khi bão đổ bộ”, bà Hà nói.

Bà Hà than thở vì thời gian qua việc kinh doạnh gặp rất nhiều khó khăn vì dịch bệnh Covid-19, bão chồng bão

HUY ĐẠT

Người dân, hộ kinh doanh tại bãi biển Mỹ Khê khẩn trương huy động nhân lực tháo chòi lá đưa lên bờ tránh bão số 9

HUY ĐẠT

Những người phụ nữ miền biển mất ngủ vì bão nối đuôi

HUY ĐẠT

Bà Hà cho biết thêm, từ ngày nghe “siêu bão” hình thành và đang tiến vào đất liền các hộ kinh doanh tại bãi biển Mỹ Khê lại mất ngủ.
“Đợt mưa bão vừa rồi đã hư rất hại rất nhiều, tôi lo đến ngủ không được, bây giờ mà hư hại thì cũng không có tiền để tu sửa. Từ đâu năm đến nay chúng tôi không có khoản thu, hộ kinh doanh nào cũng gặp nhiều khó khăn. Mong rằng bão số 9 không gây thiệt hại, mọi việc sẽ sớm qua, chúng tôi mới có thể vực dậy nổi”, bà Hà than thở.

Mùa mưa lũ dị thường ở miền Trung: Nỗi thống khổ chưa hồi kết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.