Người con 'điên' bán vé số nuôi mẹ già bệnh tật

23/01/2019 10:01 GMT+7

Đó là bà Cao Thị Điều (68 tuổi, ngụ tại khóm 1, P.3, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), bị bệnh tâm thần nhẹ, suốt nhiều năm qua đi bán từng tờ vé số để kiếm tiền nuôi người mẹ già Cao Thị Chỉ (90 tuổi).

Căn nhà tạm bợ, xiêu vẹo nằm lọt thỏm trong con hẻm thuộc khu vực đình Tân Giai là nơi hai mẹ con bà Điều đang ở. Tuy nhiên, mảnh đất này cũng là của một người dân trong xóm vì thấy hoàn cảnh đáng thương nên cho ở đậu. Căn nhà cũng chẳng có gì quý giá ngoài chiếc quạt máy, bếp gas đã cũ kỹ. Gọi là nhà nhưng đó chỉ là những miếng tôn cũ lủng lỗ chỗ được ghép vào nhau để làm chỗ trú mưa, nắng, vô cùng nóng bức, ẩm thấp.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 14710000000115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển VN - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ mẹ con bà Cao Thị Điều; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình bà Điều trong thời gian sớm nhất.
Trên tay còn cầm vài tờ vé số chưa bán hết, bà Điều tỉ mẩn đếm đi đếm lại từng vé số rồi quay sang hỏi han, vui cười, múa hát cho người mẹ đau yếu, bệnh tật chỉ nằm một chỗ trên chiếc giường cũ nát nghe, bà ngô nghê nói: “Thương mẹ lắm, ráng khỏe nha...”, rồi rưng rưng nước mắt.
Nằm trên giường, với một bên vai sưng to, đau nhức, cụ Chỉ thều thào kể, chồng cụ mất sớm, có hai người con nhưng một người đã mất từ lâu. Bà Điều tuy mắc bệnh nhưng lại là điểm tựa duy nhất để cụ sống hết những năm tháng tuổi già. Dù tuổi đã cao nhưng tình thương của bà Điều với người mẹ già cứ chân chất, hồn nhiên như một đứa trẻ nhỏ.
Lúc mới sinh, bà Điều như bao đứa trẻ khác cũng lanh lợi, hoạt bát. Thấy con ham học nên cụ Chỉ ráng gượng cho con học đến lớp 3, nhưng rồi vì nghèo quá nên đành cho con nghỉ học để đi theo làm thuê, làm mướn kiếm tiền. Nhưng từ khi bà Điều lớn lên, trí não lại càng không được bình thường, tính tình thì như một đứa con nít, chỉ suốt ngày nói cười một mình.
Năm 2012, trong một lần đi bán vé số cụ Chỉ bị xe đụng gãy xương đùi phải nhập viện điều trị hàng tháng trời, sức khỏe giảm sút, một phần cơ thể tê cứng, đau nhức, đi lại khó khăn. Suốt những ngày nằm viện, bà Điều vừa bán vé số để kiếm tiền đóng viện phí cho mẹ, vừa tất bật ra vô bệnh viện để trông nom mẹ.
Để có tiền nấu cơm hằng ngày, lo thuốc thang cho mẹ khi trái gió trở trời, mỗi ngày bà Điều nhận hơn 100 tờ vé số rồi lội bộ đi khắp các ngõ hẻm tại TP.Vĩnh Long để bán. Hôm nào bà con thương tình thì bà bán hết sớm, sau đó nhanh chóng chạy ra chợ để mua gạo, đồ ăn về nấu cơm cho mẹ. Còn những ngày mưa gió, buôn bán ế ẩm bà lại lủi thủi đi xin cơm nguội chan nước để 2 mẹ con ăn qua ngày.
Những ngày gần đây, để có thêm tiền mua thuốc cho mẹ, bà Điều còn đi lượm ve chai đem bán. Số tiền bán vé số, ve chai trong ngày, hôm nào nhiều được khoảng 100.000 đồng, bà đều gom lại để dành trong cái hũ nhỏ, chia ra đi chợ nấu cơm cho mẹ ăn.
“Điều thương tôi lắm, đi bán về là chạy tới hỏi han, hát cho tôi nghe. Thấy nó đi bán cực khổ mà thấy xót. Rồi những lúc nó đỡ tôi tập đi lại bằng chiếc ghế nhựa, 2 mẹ con té trầy xước cả chân tay, chỉ biết ôm nhau khóc. Tôi chỉ ước làm sao hết bệnh, bớt những cơn đau xương khớp hành hạ để có thể đi bán vé số tiếp”, cụ Chỉ rưng rưng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.