Người cao có nguy cơ mắc ung thư nhiều hơn ?

02/10/2015 13:08 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Thụy Điển cho rằng những người cao sẽ dễ mắc ung thư hơn. Nguyên nhân có thể do ảnh hưởng của hoóc môn tăng trưởng.

(TNO) Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Thụy Điển cho rằng những người cao sẽ dễ mắc ung thư hơn. Nguyên nhân có thể do ảnh hưởng của hoóc môn tăng trưởng.

Những người cao sẽ có nguy cơ mắc ung thư lớn hơn - Ảnh minh họa: AFP
Các chuyên gia phát hiện, cứ cao hơn 10 cm thì nguy cơ mắc ung thư lại tăng. Hiện tượng này xuất hiện ở cả nam lẫn nữ. Khoa học vẫn chưa tìm ra bằng chứng cụ thể nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng có thể hoóc môn tăng trưởng mang lại những câu trả lời hợp lý.
Người cao lớn hơn chắc chắn sẽ có nhiều tế bào hơn, khả năng tế bào biến đổi và xuất hiện khối u cũng cao hơn. Hoóc môn tăng trưởng còn làm tăng tỷ lệ phân chia và thay thế tế bào. Tác nhân này cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư, theo Mirror.
Các nhà nghiên cứu tại Học viện Karolinska và Đại học Stockholm (Thụy Điển) đã tiến hành kiểm tra sức khỏe của 5,5 triệu người từ giai đoạn từ năm 1958 đến năm 2011 để tìm hiểu mối liên hệ giữa chiều cao và bệnh ung thư.
Kết quả cho thấy cứ thêm 10 cm chiều cao, nguy cơ ung thư lại tăng lên 18% ở nữ và 11% ở nam. 
Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cũng cho biết không nên hoàn toàn dựa vào kết quả nghiên cứu trên để đánh giá. Vì chiều cao có thể chỉ là một yếu tố tác động nhỏ trong tổng thế các yếu tố khiến ung thư xuất hiện.
Những người có rủi ro mắc bệnh cao có thể thực hiện các biện pháp hiệu quả giúp giảm nguy cơ như bỏ thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, tập luyện thể thao thường xuyên và giữ cân nặng cơ thể ở mức thích hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.