Ngửi mùi đoán bệnh

28/01/2016 05:10 GMT+7

Mùi cơ thể không chỉ thoát ra từ da mà còn từ hơi thở, máu, nước tiểu... Những thay đổi nhỏ cũng có thể tiết lộ chính xác tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Mùi cơ thể không chỉ thoát ra từ da mà còn từ hơi thở, máu, nước tiểu... Những thay đổi nhỏ cũng có thể tiết lộ chính xác tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Những mùi tỏa ra từ các ngóc ngách của cơ thể được đánh giá là độc nhất vô nhị, cấu tạo từ nhiều hợp chất chọn lọc tùy thuộc vào độ tuổi, chế độ dinh dưỡng, giới tính, quá trình trao đổi chất và trên hết là sức khỏe. “Một số căn bệnh sẽ tạo ra mùi đặc biệt từ những điểm cụ thể trên cơ thể”, theo CNN dẫn lời Mats Olsson, nhà tâm lý học thực nghiệm của Viện Karolinska tại Thụy Điển.
Một vài căn bệnh được phát hiện nhờ vào mùi cụ thể, bao gồm những người bị sốt thương hàn có mùi như bánh mì nướng, người bị sốt vàng da bốc mùi như trong cửa hàng thịt, còn tình trạng viêm các tuyến bạch cầu khiến bệnh nhân có mùi như bia cũ. Bên cạnh đó, một căn bệnh phổ biến có mùi đặc trưng là tiểu đường, với cơ thể tiết ra mùi như táo đang thối rữa, do hàm lượng thấp chất acetone tỏa ra từ hơi thở. Dù chỉ là những thay đổi nhỏ, những người như chuyên gia về hóa học hữu cơ George Preti của Trung tâm mùi hóa học tại Philadelphia (Mỹ) vẫn có thể dễ dàng nhận ra. Ông Preti đã nghiên cứu mùi cơ thể trong hơn 30 năm.
Trong khi đó, nhóm của chuyên gia Olsson đang đặt ra một thách thức đầy tham vọng nhưng mang tính thực tiễn: chẩn bệnh từ mùi cơ thể toát ra. Quá trình này được cho là sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong nỗ lực bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Đội ngũ do chuyên gia Olsson dẫn đầu đã tiêm vào một nhóm người tình nguyện chất lipopolysaccaharide, hỗn hợp được biết có công dụng kích hoạt hệ miễn dịch bẩm sinh và phản ứng chống viêm nhiễm ở người như thể chúng đang chống chọi trước vi khuẩn. Bằng việc tiêm hợp chất này hoặc giả dược cho 8 người tình nguyện, cơ thể của họ được đưa vào trạng thái khỏe mạnh hoặc bệnh tật cưỡng bức. Kế đến, nhóm chuyên gia thu thập mùi tỏa ra từ phần nách áo thun mà họ đã mặc, tiến hành thẩm định mùi trước một hội đồng gồm 40 người đã được huấn luyện khả năng ngửi mùi, nhằm phân loại mùi vào nhóm tích cực hoặc tiêu cực.
Đây cũng là cuộc thí nghiệm đầu tiên nhằm chứng minh rằng khi con người ngã bệnh, cơ thể sẽ bốc mùi khác thường. Tính đến thời điểm hiện tại, sự thay đổi về mùi cơ thể chưa cho phép chẩn đoán thành công bệnh tật, nhưng đóng vai trò cảnh báo rằng người nào đó đang không được khỏe do hệ miễn dịch của họ được kích hoạt. “Con người nên có khả năng phát hiện người nào bị nhiễm căn bệnh truyền nhiễm”, theo ông Olsson, để họ tạm thời tránh xa bệnh nhân nhằm tránh lây nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.