Ngừa nám da thai kỳ

12/06/2012 03:00 GMT+7

Ngoài rạn nứt da, tiểu đường thai kỳ thì bà mẹ tương lai còn gặp phải vấn đề khó xử lý hơn: nám da.

Chống nắng trong những điều kiện bình thường đã là cần thiết, khi mang thai lại càng quan trọng hơn. Trong thời gian mang thai, da trở nên đẹp hơn nhưng cũng có thể mỏng hơn, khô hơn và xuất hiện các vết nám. Không chỉ ở mặt mà cả trên cơ thể cũng có thể xuất hiện những đốm nâu mà chúng ta thường gọi là nám do thai nghén (chloasma). Đây là hiện tượng tăng sắc tố sau khi tiếp xúc với ánh nắng mà thủ phạm là các nội tiết tố. Tỷ lệ rất cao của chúng dẫn đến việc tăng tổng hợp mélanin (sắc tố tự nhiên của da, có vai trò làm da rám nắng). Thường xuất hiện giữa tháng thứ 4 và thứ 6, nám trở nên dễ thấy hơn ở trán, gò má và quanh miệng, là kết quả của sự phối hợp của ánh nắng và sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai. Lúc này nếu chú ý bạn sẽ thấy một đường mờ chạy từ rốn xuống và nó trở nên sậm màu hơn nếu bạn phơi nắng.

 Ngừa nám da thai kỳ
Ảnh: shutterstock

Bình thường các vết nám sẽ tan dần và biến mất sau khi sinh. Tuy nhiên, lâu mờ và khó xóa nhất là các vết nám trên da mặt. Vì vậy, bạn được khuyên:

- Không ra ngoài nắng giữa 11 giờ và 16 giờ.

- Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

- Đội nón rộng vành, mang kính râm, ở dưới bóng râm của dù, tán cây.

- Uống nước thường xuyên để vừa giữ ẩm da vừa ngăn ngừa rạn nứt da.

- Thoa kem chống nắng chỉ số SPF cao hơn 60 và nửa tiếng trước khi ra nắng. Lặp lại mỗi 2 giờ.

- Sử dụng các mỹ phẩm chăm sóc da hằng tuần và hằng ngày có chứa vitamin C, có tác dụng làm sáng da nhằm hạn chế các hư tổn.

- Tránh các mỹ phẩm gây dị ứng da như gommage, lột tẩy nhẹ, lotion có cồn, a xít trái cây, nhất là những bạn có làn da sạm hay bánh mật... càng làm cho nám mau xuất hiện hơn.

- Tận hưởng các thực phẩm giàu vitamin A và D (trái cây, rau cải, ngũ cốc...).

- Nuôi dưỡng da với mặt nạ trái bơ + dầu thực vật tinh luyện.

Sau khi sinh, nám cũng như đường chỉ trên bụng sẽ mờ dần sau vài tháng. Nếu chúng không hoàn toàn biến mất bạn nên đi khám bác sĩ da liễu để có giải pháp thích hợp như kem lột tẩy hoặc sérum để cải thiện sắc tố da. Đối với các vết nám cứng đầu có thể điều trị với kem tẩy sắc tố chứa hydroquinone chỉ sau khi đã cai sữa cho em bé. 

Võ Ngọc Dung

>> Dinh dưỡng khi mang thai
>> Dầu cá ngừa eczema cho thai nhi
>> Những điều cần biết trước khi mang thai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.