Ngủ riêng, ngủ chung

18/07/2015 16:25 GMT+7

(TNTS) Khá nhiều đứa trẻ không dám ngủ riêng chỉ vì các kiểu lo lắng, sợ hãi mà người lớn luôn cho là vu vơ, vô căn cứ. Và thế là cứ mỗi tối, bố mẹ và con cái lại “đánh vật” với chuyện ngủ cho đến khi con trẻ thiếp đi vì mệt...

(TNTS) Khá nhiều đứa trẻ không dám ngủ riêng chỉ vì các kiểu lo lắng, sợ hãi mà người lớn luôn cho là vu vơ, vô căn cứ. Và thế là cứ mỗi tối, bố mẹ và con cái lại “đánh vật” với chuyện ngủ cho đến khi con trẻ thiếp đi vì mệt...

Ngủ riêng, ngủ chung
Với mô hình căn hộ 2 phòng ngủ rất phổ biến hiện nay, vấn đề cho con trẻ ngủ riêng được nhiều bậc phụ huynh quan tâm với mong muốn rèn luyện cho con tính độc lập và sự mạnh mẽ từ ấu thơ. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng dễ dàng “từ bỏ” vòng tay ấm áp của bố mẹ để “ra riêng”. Và cũng không phải bố mẹ nào cũng đủ kiên trì, nhẫn nại để giúp con trẻ quen với việc ngủ riêng. Nhất là những người mẹ trẻ, cứ nghe tiếng con khóc lóc, rên rỉ là không cầm lòng được, là lật đật ôm lấy con vỗ về. Đặc biệt sau một ngày làm việc mệt mỏi, người mẹ nào cũng muốn ôm ghì lấy con trẻ, hít lấy hít để cái mùi thơm của trẻ thơ, vuốt ve làn da mềm mại, mái tóc suôn mượt, mân mê cái tay, cái chân bé xíu... cho đến khi cả hai cùng chìm vào giấc ngủ không mộng mị.
Trẻ không chịu ngủ riêng là vì chúng lo lắng, sợ hãi. Thế nên để chìm vào giấc ngủ, trẻ cần có bố mẹ ở bên cạnh. Tuy nhiên, bố mẹ càng trấn an vỗ về, trẻ càng sợ hãi bóng đêm. Có những đứa trẻ 11 tuổi vẫn ngủ chung phòng với bố mẹ và có vẻ chưa sẵn sàng để ngủ riêng. Thế nên, bố mẹ cần giúp trẻ chuẩn bị cho việc ngủ riêng.
Thói quen ngủ đúng giờ.
Đầu tiên là tạo cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ, và giúp trẻ tiếp nhận chuyện ngủ như là một hoạt động thư giãn sau một ngày hoạt động. Ngoài việc cho trẻ tắm, làm vệ sinh răng miệng và thay đồ ngủ thoải mái cho trẻ, bố mẹ cũng cần quan sát và ghi nhận những yếu tố giúp con trẻ dễ chìm sâu vào giấc ngủ. Chẳng hạn như để đèn ngủ, được ôm gấu bông quen thuộc, được quấn mình trong lớp mền mềm mại, được nghe kể một câu chuyện hay thích được nghe hát ru... Tiên lượng trước những nhu cầu của trẻ để chúng không phải thức giấc giữa đêm, như có một bình nước bên cạnh giường, đã đi vệ sinh trước khi lên giường, cái gối ôm quen thuộc không bị thất lạc... Và đừng quên giúp con trẻ cảm nhận rằng cái giường của chúng là nơi ấm áp nhất trên thế giới.
Không xem phim, không rầy la trẻ trước giờ ngủ.
Những hoạt động trước giờ ngủ nên thuộc dạng thư giãn, tránh những hoạt động có tính kích thích. Tránh xem truyền hình, đặc biệt là những phim kinh dị. Cũng tránh rầy la, trách móc, phàn nàn con trẻ trước giờ ngủ. Vì giờ ngủ là để thư giãn.
Có luật lệ, quy định rõ ràng về chuyện ngủ riêng.
Khi đã sắp xếp giường riêng cho con trẻ, bố mẹ phải dứt khoát không được nằm cùng trẻ trên giường của chúng. Bố mẹ có thể ngồi bên mép giường, cầm tay và trò chuyện khi chúng cảm thấy bất an, nhưng tuyệt đối không nằm cùng để chúng nhận thức rõ rằng chúng phải ngủ riêng trên giường của mình. Còn khi bố mẹ quy định trẻ phải ngủ và ở trong phòng nguyên đêm, chúng sẽ dần hiểu rằng mọi thứ chúng cần về đêm đã được bố mẹ chuẩn bị sẵn, điều đó sẽ giúp chúng an tâm hơn. Và con trẻ cũng cần phải biết rằng bố mẹ sẽ quay lại xem chừng giấc ngủ của con trẻ sau mỗi 10 phút cho đến khi con ngủ say, nhưng việc thăm chừng sẽ do bố mẹ chủ động chứ không phải vì con khóc...
Đến khi trẻ tự về phòng và lên giường ngủ, thì trẻ đã chiến thắng được nỗi sợ hãi mơ hồ và bước đầu rèn luyện được tính độc lập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.