Ngư dân Thanh Hóa được mùa cá trích

19/05/2017 07:32 GMT+7

Gần 2 tháng nay, ngư dân vùng ven biển H.Hoằng Hóa (Thanh Hóa) liên tục trúng đậm cá trích . Mỗi ngày ra khơi 2 chuyến, một bè mảng với 4 lao động có thể bỏ túi 2 - 4 triệu đồng tiền bán cá.

Khoảng 2 giờ sáng hằng ngày, hàng trăm bè mảng của ngư dân xã Hoằng Thanh (H.Hoằng Hóa) hối hả ra khơi đánh bắt cá trích. Ngư trường khai thác loài cá này chỉ cách bờ 10 - 15 hải lý. Theo tập quán đánh bắt của ngư dân địa phương, 4 người sẽ ra biển trên 1 bè mảng công suất 24 - 35 CV, công việc quăng chài kéo lưới chỉ diễn ra trong khoảng từ 4 - 7 giờ sáng, buổi chiều cũng chỉ đánh bắt cá chích đến khoảng 18 giờ rồi trở về đất liền cho kịp buổi chợ.
Ông Hắc Ngọc Hoàng (39 tuổi, ngụ tại thôn Quang Trung, xã Hoằng Thanh) có kinh nghiệm đi biển gần 20 năm cho biết, ngư dân trong xã thường trông chờ mùa cá trích kéo dài từ tháng 3 đến hết tháng 5 âm lịch. Gần 2 tháng nay, anh cùng một số ngư dân trong thôn ra khơi trên bè mảng và ngày nào cũng trúng cá trích, phải kéo lưới vào bờ huy động người nhà gỡ cá mắc lưới, không đủ người gỡ cá ngay ngoài biển. Bình quân mỗi ngày, với 2 chuyến đi biển vào buổi sáng và buổi chiều, nhóm của anh cũng thu về 2 - 4 triệu đồng từ tiền bán cá chính đánh bắt được.
Ông Trương Huy Lâm (54 tuổi, ngụ tại thôn Đại Long, xã Hoằng Thanh) vừa nhanh tay gỡ cá vừa nói: “Tùy từng năm, có năm ít, năm nhiều nhưng mùa cá trích thường đem lại cho ngư dân nguồn thu nhập cao. Năm nay, ngư dân trúng mùa cá trích, hầu như ngày nào cũng phải kéo lưới vào bờ rồi gọi người nhà ra gỡ cá. Loài cá này không phải đặc sản nhưng tiêu thụ khá dễ nên cứ bè mảng nào cập bờ là người ta thu mua hết đến đó”.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Cao Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Hoằng Thanh cho biết, gần 2 tháng nay, bà con ngư dân trong xã vui mừng vì được mùa cá trích. Cả xã Hoằng Thanh có hơn 150 bè mảng, chủ yếu làm nghề lưới vây. Từ đầu năm 2017 đến nay, toàn xã khai thác được khoảng 300 tấn thủy hải sản, trong đó chủ yếu là cá trích. Hiện, cá trích đang được bán với giá ổn định, trung bình từ 20.000 - 30.000 đồng/kg, nên mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con ngư dân trong xã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.