Ngư dân Phú Quốc gặp cá voi xám quý hiếm trên biển

12/04/2018 08:33 GMT+7

Một số ngư dân Phú Quốc trong lúc đánh bắt trên biển đã gặp một chú cá voi xám. Đây là một loài cá 'thiêng' và thuộc diện cực kỳ quý hiếm, được bảo tồn, nghiêm cấm các hành vi đánh bắt khai thác.

Chiều 11.4, mạng xã hội Facebook ở xuất hiện hình ảnh kèm một clip ghi lại hình ảnh con cá lạ đang bơi trên biển. Liên lạc qua điện thoại, người đăng tải clip là anh Trần Văn Hậu (21 tuổi, ngư dân) cho biết, vào khoảng 14 giờ chiều hôm 10.4,  các ngư dân trên tàu của anh đã thấy con cá lạ này cứ lượn lờ bên cạnh tàu. Con cá này dài khoảng 4m, nặng tầm hơn 200kg.
VIDEO: Hình ảnh cá voi xám được ngư dân trông thấy
“Theo kinh nghiệm của ông bà kể lại, chúng tôi nghĩ đây là cá Ông xám, là loài cá rất linh thiêng với người đi biển. Vì vậy mọi người trên tàu không bắt mà chỉ chụp hình, quay phim lại. Phải một lát sau thì con cá bơi đi”, anh Hậu nói.
Ông Nguyễn Linh Ngọc, trưởng phòng nghiệp vụ Ban quản lý Khu bảo tồn biển Phú Quốc cho biết, căn cứ theo hình ảnh đăng tải trên facebook thì đây chính là cá voi xám (dân gian còn gọi là cá Ông Sư).
Cá voi xám nằm trong danh mục được bảo vệ theo công ước Cites (công ước quốc tế về buôn bán các loại động vật hoang dã nguy cấp ký tại Wasington D.C ngày 1.3.1973). Loài này thỉnh thoảng mới xuất hiện ở vùng biển Phú Quốc, Kiên Giang. “Khi cá voi xám chết, xác thường tấp vào bờ, người dân bắt gặp thường tổ chức chôn cất rất chu đáo”, ông Ngọc cho biết thêm.
Tại Việt Nam, cá voi xám là loài nằm trong sách đỏ, và là một loại cá quý hiếm, thuộc diện được bảo tồn, nghiêm cấm các hành vi đánh bắt khai thác loài cá này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.