Ngư dân lo ngại vì khu tránh bão 8 năm làm chưa xong

Phạm Đức
Phạm Đức
23/06/2018 18:26 GMT+7

Sau gần 8 năm thi công, dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Khẩu tại âu thuyền xã Kỳ Hà, TX.Kỳ Anh, Hà Tĩnh vẫn... dở dang.

Nhiều hạng mục vẫn nằm trên giấy
Tháng 12.2010, các gói thầu của dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Khẩu bắt đầu thi công, tuy nhiên đến nay mới chỉ hoàn thành được bờ đê chắn sóng, các hạng mục khác vẫn dang dở, luồng lạch ngày càng bị bồi lắng khiến tàu thuyền lớn gặp khó khi vào neo đậu. Đặc biệt, hạng mục quan trọng nhất để trú bão an toàn là kè chắn sóng, chắn cát thì đến nay vẫn chưa được thi công.
Ông Quốc Trị (55 tuổi, ngụ thôn Bắc Hà, xã Kỳ Hà) bức xúc: “Tàu thuyền không có chỗ neo đậu ổn định. Mang tiếng là khu neo đậu tránh trú bão được đầu tư tiền tỉ nhưng cơn bão số 10 năm ngoái, sóng đánh vỡ vụn mất 6 chiếc. Đó là chưa kể ra vào âu bị mắc cạn, bị gãy chân vịt thường xuyên vì luồng chỗ cạn, chỗ sâu”.
Để chứng minh, ông Trị chèo thuyền ra khu vực neo đậu ở từng vị trí khác nhau, rồi dùng mái chèo đo độ sâu. Có chỗ mực nước chỉ lút ngang nửa mái chèo, khoảng 1 m, chỗ sâu nhất đo được 2 m, có chỗ chỉ được 0,5 m.
Ông Lê Văn Luyện, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà, cho hay trong thời gian chờ dự án thi công, tàu thuyền của người dân không thể vào trú bão được vì khu vực này đối diện với Cửa khẩu TX.Kỳ Anh, sóng lớn từ ngoài biển đổ thẳng vào, trong khi hạng mục kè chắn sóng, chắn cát để ngăn được sóng lớn thì đến nay vẫn nằm trên giấy.
Khẩn cấp phải hoàn thành nhưng... thiếu tiền
Ông Luyện cũng cho biết thêm: “Trước đây vào mùa mưa bão, tàu thuyền của ngư dân được chúng tôi kêu gọi vào các con sông lớn như sông Trí, sông Quyền, sông Vịnh để trú ẩn. Tuy nhiên, song song với việc thi công dự án khu neo đậu tránh trú bão, một số cây cầu mới được xây dựng bắc qua các con sông này nên vào mùa mưa bão, các tàu lớn không thể di chuyển vào sâu trong đất liền. Đây là một bất cập lớn”.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Đức Nhân, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hà Tĩnh, cho biết nguyên nhân của tình trạng trên là do thiếu vốn. Theo ông Nhân, dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Khẩu được chia làm 2 giai đoạn thì giai đoạn 1 gồm các hạng mục như bờ đê chắn sóng và nạo vét một phần luồng lạch kết hợp với san lấp mặt bằng đã hoàn thành vào năm 2012. Năm 2017, giai đoạn 2 đã được phê duyệt và đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách nhà nước 2016 - 2020 với mức đầu tư khoảng 80 tỉ đồng.
“Chúng tôi đã nhiều lần báo cáo với UBND tỉnh và chủ tịch tỉnh đã phê vào văn bản chỉ đạo “đây là công trình khẩn cấp phải hoàn thành”. Tuy nhiên, do tiền trung hạn vẫn chưa có nên không thể tiếp tục thi công. Đến thời điểm này, khu neo đậu tránh trú bão chưa thể hoạt động hiệu quả để tàu thuyền của ngư dân có nơi trú ẩn an toàn”, ông Nhân nói.
Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Khẩu được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt năm 2009, với tổng mức đầu tư trên 96 tỉ đồng từ nguồn ngân sách của T.Ư, do Sở NN-PTNT tỉnh này làm chủ đầu tư, đáp ứng cho khoảng 200 tàu thuyền neo đậu. Bao gồm các hạng mục: luồng tàu khu neo đậu, bờ đê chắn sóng, kè chắn sóng và chắn cát, hệ thống cột báo hiệu và tín hiệu đường sông, nạo vét luồng tàu từ khu neo đậu đến cửa biển kết hợp san lấp mặt bằng… Mục tiêu chính là đảm bảo an toàn cho ngư dân, tàu thuyền vào tránh trú bão trong mùa mưa bão và phát triển hậu cần nghề cá, tạo cơ hội chuyển đổi nghề cho hàng trăm hộ dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.