Ngọt thanh nấm rơm nấu mướp

26/07/2018 20:32 GMT+7

Thuở ấu thơ, sau những chiều mưa giông mùa hạ, tôi cùng nhóm bạn chung xóm mang rổ tre tìm nhặt nấm rơm.

Nơi “hứa hẹn” nhiều nấm là những đống rơm khô dự trữ làm thức ăn cho trâu bò chất trong xóm và ụ rơm mục sót lại ngoài đồng cạnh làng. Khi nhặt được kha khá, tôi vội mang về để mẹ xoa đầu âu yếm rồi tung tăng chân sáo ra giàn mướp hương ngoài vườn hái quả mang vào cho mẹ nấu canh với nấm rơm.
Canh nấm rơm nấu mướp hương Ảnh: Trang Thy

Mẹ ngâm nấm rơm trong nước muối pha loãng rồi vớt ra rửa sạch. Sau đó, mẹ nhẹ nhàng gọt bỏ vỏ mướp, rửa sạch rồi xắt lát vừa ăn. Khi nồi dầu phộng cùng hành tím xắt mỏng xì xèo trên bếp, mẹ cho nấm vào đảo đều đến gần chín thì đổ nước vào, thêm ít muối hạt. Chờ nước sôi đều, cho mướp vào nồi đợi chín, nêm gia vị rồi nhấc xuống khỏi bếp. Rau thơm rửa sạch xắt nhỏ cho vào nồi, thêm ít tiêu xay nhuyễn là đã có món canh dân dã mà đậm đà hương vị làng quê.
Tô canh với mùi ngai ngái từ nấm hòa cùng hương thơm của mướp lan tỏa trong gió chiều. Muỗng canh vừa đến miệng đã cảm nhận được vị ngọt thanh đặc trưng, không thể lẫn với những món khác. Chén cơm gạo lúa mới dẻo thơm hơn thường ngày.
Mưa mùa hạ đã về nhưng vắng bóng trẻ thơ tìm nhặt nấm rơm như chúng tôi thuở trước. Cuộc sống giờ sung túc hơn nên các bà nội trợ thường mua nấm rơm cấy trồng về chế biến bữa cơm gia đình. Với tôi cùng những người bạn thuở thiếu thời, dù được thưởng thức nhiều món ngon từ nấm rơm nhưng vẫn không thể quên tô canh nấm rơm nấu với mướp hương phảng phất mùi rơm rạ đồng quê ngày ấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.