Ngon như gỏi cá trích tươi

Vào thời điểm tháng 6, tháng 7 cá trích thường di chuyển theo đàn vào gần bờ biển Quảng Nam, đấy cũng là lúc ngư dân hành nghề lưới đánh bắt được rất nhiều cá trích.

Cá trích dùng kho ngọt, chiên, xốt cà chua, nướng... song người dân miền biển quê tôi thích nhất là món gỏi. Người ta thường chọn cá trích ve để làm gỏi vì loại này thịt săn chắc, vị ngọt, nhiều đạm.
Cách làm món gỏi cá trích cũng khá kỳ công. Những con cá còn tươi nguyên, bỏ đầu, ruột và phần đuôi. Đánh vảy thật sạch, cho lưỡi dao bén nằm trên phần xương rồi khứa dọc theo lườn cá, chỉ lấy phần thịt lưng cá; sau đó cắt thành từng lát mỏng, càng mỏng càng tốt. Ướp cá với hỗn hợp nước chanh và giấm, một ít nước mắm đã pha với gừng, riềng, tỏi băm nhỏ.
Chừng mươi lăm phút, khi cá vừa “chín” tới, liền vắt cá sao cho ráo nước. Tiếp tục cho hỗn hợp nước mắm pha chanh, ớt, tỏi, gừng cùng với giấm vào tô cá, trộn đều, vậy là đã có món gỏi cá. Kinh nghiệm của ngư dân, muốn gỏi cá ngon thì nước mắm ướp cá phải là loại nước mắm tinh, nguyên chất từ loại cá cơm than và giấm do chính tay người dân nuôi.
“Bạn đi kèm” với gỏi cá trích không thể thiếu đọt rau rừng gồm các vị cóc rừng, tim lan, lá xoài, lá trám, lá dừng, ổi, đinh lăng... Ngoài ra thêm một ít dưa chuột, xoài, chuối sống để tăng vị chua nhẹ.
Để món gỏi cá trích đủ đầy hương vị, nhất thiết không thể thiếu món nước chấm hảo hạng. Cà chua chín thái lát cho vào chảo dầu phụng đun sôi, xào đến nhuyễn rồi nhấc xuống khỏi bếp đợi xốt cà nguội mới cho vào tô nước mắm chua cay. Tiếp đến, thêm đậu phụng rang giã nhuyễn vào sao cho nước mắm sền sệt là được.
Đĩa gỏi với màu trắng của thịt cá cùng màu xanh của rau thơm, điểm thêm vài lát ớt chín đỏ cắt mỏng trông vô cùng hấp dẫn. Chén nước chấm sẫm vàng bên cạnh đĩa gỏi như mời gọi...
Món gỏi cá trích là sự kết hợp hoàn hảo giữa thiên nhiên và bàn tay khéo léo của con người. Vị ngọt từ thịt cá hòa cùng với vị cay, mặn, chua từ chanh, gia vị và bát nước chấm xen lẫn hương thơm của rau, ngon đến nỗi khó diễn đạt thành lời. Nhẩn nha nhai miếng gỏi như được thưởng thức cả hương vị đồng nội, khiến cho tâm hồn cũng chợt lâng lâng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.