Ngôi chùa 300 năm ở Sài Gòn mà 'Bố già' Trấn Thành đến suy nghĩ có gì?

Lê Hồng Hạnh
Lê Hồng Hạnh
19/03/2021 13:21 GMT+7

Có tuổi đời hơn 300 năm tọa lạc giữa lòng thành phố, chùa Phước Tường nổi tiếng với khung cảnh bình dị, cổ xưa mà chùa mang lại. Mới đây, chùa xuất hiện trong một phân cảnh của bộ phim Bố già đang được công chiếu.

Chùa Phước Tường tọa lạc trên đường 102 (P.Tăng Nhơn Phú A, Q.9, TP.HCM), cổng chính của chùa là kiểu cổng Tam Quan, được xây dựng lại vào năm 1985, quay về hướng Bắc. Tổng thể kiến trúc chùa có hình chữ L ngược. Kiến trúc chùa bao gồm: chánh điện, tổ đường, giảng đường, sân thiên tĩnh, tăng đường. Trục phụ gồm Đông lan nằm bên trái trục chính.

Là một trong số những ngôi chùa có lịch sử lâu đời tại TP.HCM, được khai sơn (xây dựng lại) năm 1971, đến nay chùa Phước Tường đã trải qua 11 đời trụ trì cùng chung tay góp sức kế thừa sự nghiệp. Trụ trì hiện tại của chùa Phước Tường là Thượng tọa Thích Nhựt An. Theo Thượng tọa, hiện nay chùa Phước Tường có khoảng 50 pho tượng trong khuôn viên chùa. Bao lam (lan can) chùa Phước Tường chạm trong khoảng năm 1921, lấy đề tài tứ linh, chim hạc và cây tùng, chim trĩ và hoa mẫu đơn, chim phượng và hoa sen… Tượng thờ có nhiều loại. Có tượng bằng đá, bằng đất, nhiều nhất là bằng gỗ.

Hẻm ‘Bố Già’ ngoài đời thật: Chốn cư ngụ bình yên của xóm lao động nghèo

 
Mới đây, chùa Phước Tường xuất hiện trong bộ phim Bố già đang khởi chiếu tại các rạp phim, bộ phim hiện đạt được doanh thu khủng và nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Dù chỉ xuất hiện trong phân đoạn ngắn nhưng nhiều khán giả vẫn nhận ra ngôi chùa cổ với kiến trúc độc đáo.
 

Khuôn viên chùa rộng rãi

Nhiều người đến chùa vì thích khung cảnh bình dị, an yên giữa lòng thành phố

Có nhiều cây và thoáng mát

Từng góc trong khuôn viên chùa được trang trí khác nhau

 
Chia sẻ với Thanh Niên, một số những vị khách đến chùa Phước Tường tham quan bày tỏ dù đã trải qua nhiều đợt tu sửa nhưng chùa vẫn giữ được chất độc đáo riêng trong kiến trúc và khung cảnh bình yên, nhiều cây xanh giữa lòng thành phố nhộn nhịp. Anh Nguyễn Văn Đạt (ngụ Q.9, TP.HCM) chia sẻ thường xuyên đến chùa Phước Tường nhất là vào dịp cuối tuần. Anh cho biết vào thời điểm Tết và những dịp lễ hay cuối tuần ở chùa rất đông vui và nhộn nhịp, năm nay vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên số người đến chùa cũng giảm đi nhiều hơn
 

Nơi đọc Kinh

Dù qua nhiều lần tu sửa nhưng chùa vẫn giữ được kiến trúc cổ xưa bình dị

Tượng Phật ở trong chùa

Chùa có khoảng 50 tượng Phật

 
Một số hình ảnh khác về kiến trúc và trang trí trong chùa Phước Tường.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.