Ngoại tình

Nguyễn Thế Thịnh
Nguyễn Thế Thịnh
15/04/2018 20:32 GMT+7

Trong nhiều vấn đề của nhân loại, có lẽ ngoại tình gây nhiều tranh cãi nhất. Trong lúc nhiều chuyên gia tâm lý và xã hội học dày công nghiên cứu để đưa ra lý do thì ngoại tình vẫn cứ tiếp tục.

Những ai đã lập gia đình hẳn biết, các cuộc cãi vã, chiến tranh nóng, chiến tranh lạnh khiến tình cảm vợ chồng bị rạn nứt, trong nhiều nguyên nhân thì lý do về ghen tuông hầu như chiếm đa số. Ghen tuông tức là nửa bên này nhận thấy nửa bên kia có dấu hiệu ngoại tình (hoặc ngoại tình thật).
Nói có dấu hiệu là vì, có những hiện tượng có vẻ như là ngoại tình, thực ra bản chất của nó thì không phải. Chẳng hạn, một người đi họp lớp, gặp lại bạn cũ, trêu đùa hoặc có chụp một cái ảnh ngồi cạnh với ánh mắt “khả nghi”, lập tức làm nửa bên kia dậy sóng. Một người chồng khen một người phụ nữ nào đó, lập tức bão tố nổi lên...
Oái oăm là, phụ nữ, bao gồm cả người vợ vừa nói, đều thích đàn ông ga lăng, thậm chí còn khen anh này anh nọ “rất ga lăng”, trong lúc chồng mình chỉ cần “ga lăng” mà đến tai vợ thì coi như “tiêu tán đường”.
Phụ nữ cũng thích đi họp lớp, thích gặp lại bạn cũ và cũng nhớ lại những rung động đầu đời và rồi cũng... đung đưa một xí, dù tuổi bây giờ có thể gọi là “vô hại”. Gặp phải anh chồng cả ghen sẽ bị quy vào tội “ngoại tình tư tưởng”. Dân gian có câu:“Tại anh tại ả (chị), tại cả đôi bên”.
*
Nhà tâm lý học Julia Omarzu đưa ra 7 lý do dẫn đến ngoại tình, đó là: Thiếu thốn tình cảm; Để làm mới cuộc sống tình dục; Họ đã hết yêu một nửa của mình; Họ cảm thấy phẫn uất; Say rượu; Để kết thúc mối quan hệ; Nghiện tình dục...
Tôi chẳng phải là nhà nghiên cứu nhưng từ thực tiễn thấy còn vô số lý do để ngoại tình, có những lý do... lãng xẹt. Nhiều cuộc trà dư tửu hậu, nhiều người nói: “Sao ai cũng bảo rượu ngâm con này con khác để uống cho sung?”. Tôi thấy “con lạ” chẳng cần ngâm vẫn sung. Chưa hỏi đã “giong tay” phát biểu”. Lý do này Julia Omarzu không đúc kết. Lãng xẹt không?
Người Việt mình thường có câu “Người Việt mình nó thế” hoặc “Tây nó thế”. Riêng vụ ngoại tình thì đừng có mà nói ta hay Tây, giống nhau hết. Có thể về phương diện tình dục người Tây thoáng hơn nhưng mà thoáng khi ai nấy còn độc thân, chứ đụng vào của người đã có chủ sở hữu thì coi chừng. Chả thế mà biết bao nhiêu vụ ngoại tình làm ồn ào cả thế giới đó sao?
Mới rồi, khi bàn chuyện “mại dâm là một nghề”, báo chí tường thuật lại buổi trò chuyện giữa các cô gái bán dâm với các phụ nữ trong một tổ dân phố của một câu lạc bộ tổ chức để có tư liệu phục vụ cho công việc. Câu hỏi cho các bà vợ: “Nếu chồng đi giải tỏa nhu cầu với gái mại dâm thì các chị phản ứng như thế nào?”. Tất cả bà vợ đều giận dữ nói sẽ chia tay, trả thù, hoặc “xé xác những con hồ ly tinh”.
Hỏi tiếp: “Cuộc sống tình dục của các chị và chồng như thế nào?”. Hầu hết các bà vợ cho biết đời sống tình dục của họ chỉ sôi nổi khi còn trẻ. Sau khi bận bịu con cái, bước qua tuổi trung niên, họ đã giảm ham muốn, thậm chí có người “bếp núc lạnh tanh”. Trong khi đó, chồng họ vẫn luôn có ham muốn. Vì sự lệch pha này mà đôi lúc vợ chồng lục đục, cãi vã...
Đến lượt các cô gái mại dâm, các cô đã hỏi các bà vợ như sau: “Các chị nghĩ sao nếu chồng không chọn giải tỏa với chúng em mà đi tìm một mối quan hệ khác để ngoại tình? Lúc này ai mới là người gây ra đổ vỡ gia đình? Nếu chồng các chị không tìm đến chúng em, bức bối tình dục có thể đẩy các anh đến những hành vi thiếu kiểm soát như quấy rối tình dục người khác, cưỡng bức người khác. Lúc này gia đình các chị có bảo vệ được danh dự hay không? Khi chồng các chị bức bối tình dục, mấy ảnh cưỡng bức, bạo hành mấy chị ngay khi mấy chị không thể đáp ứng, các chị sẽ chọn cho ảnh ra ngoài hay cắn răng chịu bạo hành?...”.
Người tổ chức cuộc trò chuyện này nhớ lại: “Sau khi nói chuyện với các cô gái mại dâm, các bà vợ đã thay đổi thái độ. Họ đã chấp nhận mại dâm dù mới chỉ ở một chừng mực hạn chế đồng thời họ đòi hỏi phải quản lý nghiêm ngặt để không ảnh hưởng đến gia đình, không lây bệnh cho vợ".
Riêng câu chuyện này thôi cũng thành một đề tài tranh cãi.
Nhiều người vợ, cho dù không bao giờ đồng ý để chồng ngoại tình bất kỳ hình thức nào, nhưng vẫn nói: “Thà anh ấy “ăn bánh trả tiền”, ý nói, thà ngủ với gái mại dâm hoặc gái bao rồi trả tiền chứ không có tình cảm yêu đương còn hơn là yêu đương rồi ngủ với nhau. Người khác thì lý luận, thà anh ấy có tình cảm yêu đương và cô ấy cũng có tình cảm yêu đương rồi ngủ với nhau còn hơn là “bóc bánh trả tiền”, thấy nó... “súc vật” quá!
Đấy, tranh luận mãi cũng không bao giờ có hồi kết.
Ghen tuông, xét về góc độ nào đó, như là thấy “quyền sở hữu” của mình bị xâm phạm, cảm thấy mình bị người khác “qua mặt xe đò”. Kiểu như hai nhà ở sát nhau, nhà kia trồng bụi chuối có cây nhảy qua đất mình, vậy thì phải chặt, dù bên kia có bảo chuối tôi trồng nhưng nhảy sang đất anh (chị) là của anh (chị). Bụi chuối này dùng chung. Đừng mơ. Không bao giờ.
*
Nói vậy thì làm sao để không bị ghen tuông? Chỉ có một cách, không ngoại tình. Nhưng như đã nói, ngoại tình là một “căn bệnh của loài người”. Người ta thống kê, ở Anh quốc, có đến 30% người có gia đình có tình nhân ở ngoài. Đó là tình nhân, tức là không phải chỉ “bóc bánh”, vậy có bao nhiêu người “bóc bánh”? Chắc là nhiều. Không thế thì phố đèn đỏ đã dẹp tiệm từ lâu.
Ôi trời, vậy thì rốt cục bài viết này nói chuyện gì? Là nói chuyện gia đình. Chúng ta không thể và không nên ảo tưởng lấy được người mình yêu và tình yêu mãi nồng nàn lửa khói như thuở ban đầu.
Thực tế là hai con người sống với nhau từ ngày này sang ngày khác, năm này đến năm khác, cảm xúc và sự thú vị rõ ràng ngày một nguôi ngoai. Vậy thì, hãy thực tế hơn, sau tình yêu là trách nhiệm, với một nửa của mình và với gia đình, con cái mình, những người quanh mình.
Người ta sinh ra một đứa con, nuôi nấng nó chí ít cũng 18, 20 năm để mình sở hữu phần đời còn lại. Người đó hằng ngày chia sẻ mọi thứ trên cuộc đời này với mình, để mình có những đứa con thiên thần. Người đó sống với mình đến già, khi chức quyền, tiếng tăm, sức khỏe không còn nữa. Dân gian có câu rất hay: “Con chăm ba không bằng bà chăm ông”. Con mà còn thế, huống chi người tình? Mà rốt cục cuộc đời là gì? Là gia đình và con cái, phải không?
Nếu nhàm chán thì nên “hâm lại cuộc tình”. Hâm như thế nào, bếp gas, bếp từ hay bếp củi thì không có công thức chung, cũng như thức ăn không phải món nào cũng nấu như món nào. Hãy làm người đầu bếp giỏi.
Và có lẽ mỗi lần định... ngoại tình thì nên nhớ lại, tại sao hồi mới yêu, ta từng nghĩ nếu không lấy được người đó thì ta có thể chết? (Và cũng nhiều người chết rồi nhỉ). Nghĩ xong rồi quyết định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.