Ngoài CSGT, ai có quyền dừng xe của bạn?

22/04/2016 15:39 GMT+7

CSGT phải có Giấy chứng nhận Cảnh sát tuần tra theo quy định mới được quyền dừng xe. Ngoài ra, các lực lượng khác phải đi cùng CSGT mới có quyền dừng xe trong một số trường hợp.

CSGT phải có Giấy chứng nhận Cảnh sát tuần tra theo quy định mới được quyền dừng xe. Ngoài ra, các lực lượng khác phải đi cùng CSGT mới có quyền dừng xe trong một số trường hợp.

CSGT có giấy chứng nhận  cảnh sát tuần tra mới được quyền dừng xe - Ảnh: Độc LậpCSGT có giấy chứng nhận cảnh sát tuần tra mới được quyền dừng xe - Ảnh: Độc Lập
Tôi hiện sinh sống tại TP.HCM, nhưng đợt vừa rồi về quê thường xuyên nên có công an xã và dân quân tự vệ yêu cầu dừng xe và yêu cầu phạt tại chỗ. Tôi thấy rất bất ngờ, xin hỏi luật sư ngoài CSGT, những ai được phép chặn xe của người đi đường? Ai được phép xử phạt? Những người được quyền chặn xe kiểm tra có phải xuất trình giấy tờ gì không? Tôi xin cảm ơn (bạn đọc Nguyễn Minh, minhnguyen53…@gmail.com)
Trả lời câu hỏi của bạn Nguyễn Minh, chuyên gia tư vấn pháp lý Nguyễn Anh Tâm (Phòng tư vấn Công ty Luật Công Khánh, Đoàn luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, pháp luật Việt Nam đã có văn bản chi tiết quy định về thẩm quyền, nhiệm vụ của cơ quan, cá nhân trong khi thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về giao thông đường bộ.
Chỉ CSGT mới được quyền dừng xe
Chỉ những CSGT đã được cấp biển hiệu và Giấy chứng nhận Cảnh sát tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ theo quy định của Bộ Công an mới được dừng phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát.
Chuyên viên Nguyễn Anh Tâm
Chuyên gia Nguyễn Anh Tâm nêu, Khoản 1, Điều 87 Luật Giao thông đường bộ 2008 và Khoản 1, Điều 9 Nghị định 27/2010/ NĐ-CP có quy định việc tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ.
Theo đó, CSGT đường bộ thực hiện việc tuần tra, kiểm soát để kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình; phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định bảo vệ công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ.
“Chỉ những CSGT đã được cấp biển hiệu và Giấy chứng nhận Cảnh sát tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ theo quy định của Bộ Công an mới được dừng phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát”, chuyên viên Nguyễn Anh Tâm nói.
Chuyên viên Tâm cũng nhấn mạnh, CSGT phải mang theo Giấy chứng nhận khi làm nhiệm vụ và xuất trình khi có yêu cầu, phải đeo biển hiệu (theo Điều 10 Thông tư 45/2012/TT-BCA).
Dân quân tự vệ không được quyền dừng xe
Đối với các lực lượng khác, thì tại Khoản 3, Điều 87 của Luật Giao thông đường bộ 2008 nêu: “Chính phủ quy định việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết”. Nghĩa là việc phối hợp giữa các lực lượng trong khi thực hiện công vụ phải tuân theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Thấy chốt CSGT, báo cho bạn bè có bị phạt không?

Khi thấy CSGT đang lập chốt xử lý vi phạm giao thông trên đường, nhiều người thường gọi điện thoại báo cho bạn bè hoặc ra báo hiệu cho người đi đường. Vậy hành vi này có bị xử phạt hay không vẫn còn rất nhiều tranh cãi.


Còn Thanh tra giao thông được chỉ dừng xe trong một số trường hợp mà hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt (Điều 86 Luật Giao thông đường bộ 2008). Đó là các việc liên quan đến chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình đường bộ... và các việc liên quan đến các điểm dừng, đỗ xe, kiểm tra trọng tải xe,…
Các lực lượng khác chỉ được kiểm tra trong một số trường hợp cụ thể
Các lực lượng khác ngoài CSGT chỉ được dừng xe trong một số trường hợp cụ thể
Ảnh: Độc Lập
Chuyên gia Nguyễn Anh Tâm khẳng định, pháp luật hiện hành không có quy định cho phép những lực lượng dân quân tự vệ được dừng phương tiện tham gia giao thông để xử phạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Vì vậy, dân quân tự vệ không có quyền dừng phương tiện giao thông và xử phạt khi có hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Do đó, việc dừng xe, xử phạt vi hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ chủ yếu là thuộc thẩm quyền của CSGT đường bộ. Các lực lượng khác không có quyền dừng xe và xử phạt vi phạm trong lĩnh vực này mà chỉ có quyền dừng xe khi phát hiện có hành vi vi phạm thuộc các lĩnh vực mà họ quản lý và chỉ được thực hiện các nội dung công việc theo đúng thẩm quyền mà pháp luật quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.