Ngỡ ngàng cá mó

24/10/2018 21:24 GMT+7

Ngư dân Sa Huỳnh, Quảng Ngãi vội gỡ cá tươi rói ra khỏi lưới, thành quả lao động sau những giờ nhọc nhằn trên sóng nước. Mớ cá thửng, cá nục... và nhất là cá mó luôn được nhiều người chọn mua.

Cá mó thân dẹp, lớn chừng ba ngón tay, chế biến được nhiều món ngon: canh chua, nấu lẩu, chiên… Chỉ mươi phút là đã có đĩa cá mó chiên thơm ngon với phương thức chế biến đơn giản. Dùng tay móc mang, bỏ ruột rồi rửa sạch, vớt ra rổ cho ráo nước. Đun sôi dầu phộng trên bếp cùng ít hành tím xắt mỏng đến khi tỏa hương thơm thì cho cá vào chảo. Dùng đũa trở cá chín đều hai bên thân rồi nhấc xuống khỏi bếp. Vảy cá khá mỏng bám vào da thịt chiên qua dầu phộng cong vênh như mời gọi.
Gắp miếng thịt cá cùng da và vảy chấm vào chén nước mắm pha chanh, đường, ớt, tỏi rồi chậm rãi thưởng thức. Vị ngọt thơm từ cá quyện với vị mặn của mắm hòa cùng vị chua của chanh lẫn cay nồng từ ớt, tỏi, ngon đến ngỡ ngàng. Cá chiên với cơm nóng cùng chén mắm đậm đà hương vị biển, ăn đến “quên no”.
Hương vị quê hương: Ngỡ ngàng cá mó1
Món canh chua cá mó cũng sẽ làm cho nhiều người khó quên. Để món canh đậm đà hương vị thì không thể thiếu cà chua chín, khế chua, rau giá, bạc hà, măng tre cùng những loại rau thơm. Măng tre lột vỏ và dùng dao xắt sợi, cho vào luộc qua nước sôi cùng ít muối hạt rồi vớt ra rổ cho ráo nước. Dạo quanh vườn nhà hái ít rau thơm, vài trái khế chua, quả ớt chín rồi rửa sạch cùng rau giá và cà chua chín. Dùng tay tước bỏ lớp vỏ bạc hà rồi rửa sạch, xắt lát mỏng.
Hương vị quê hương: Ngỡ ngàng cá mó2
Cá mó chiên
Sơ chế cá rồi cho vào nồi nước sôi trên bếp, thêm vài lát ớt xắt mỏng để khử mùi tanh. Lát sau, cho bạc hà cùng măng tre và khế chua xắt mỏng vào nồi. Nước sôi trở lại thì cho rau giá và cà chua chín xắt lát. Khi rau cá vừa chín thì cho rau thơm xắt nhỏ vào nồi, nêm vừa ăn rồi nhấc xuống khỏi bếp là đã có món canh đậm đà hương vị.
Vớt cá ra đĩa, múc canh ra tô đặt cạnh đĩa rau sống cùng chén nước mắm. Thịt cá mó ngọt mềm chấm vào nước mắm. Mặn, ngọt, chua, cay lưu mãi nơi đầu lưỡi. Chén canh cá mó làm ấm lòng ngày se lạnh, phảng phất hương gió làng quê từ rau trái vườn nhà hòa cùng vị mặn mòi của đại dương bao la.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.