Nghiệm thu, thanh toán cho công trình... chưa động thổ !

Khánh Hoan
Khánh Hoan
30/03/2019 08:33 GMT+7

Dù chưa hề thi công, nhưng chủ đầu tư vẫn nghiệm thu công trình mương thoát nước và quyết toán cho đơn vị thi công 9,4 tỉ đồng.

Chuyện trái khoáy xảy ra tại dự án mương tiêu, thoát nước Bàu Đông do UBND xã Hưng Đông (TP.Vinh, Nghệ An) làm chủ đầu tư.
[VIDEO] Chuyện trái khoáy của công trình nghiệm thu rồi mới thi công
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, dự án trên được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt bản vẽ thi công và dự toán ngày 29.8.2016, tổng kinh phí 31,2 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng 20,4 tỉ đồng. Công trình thủy lợi kết hợp hạ tầng đô thị này gồm 1 tuyến mương dài 1.370 m, hình chữ V, đáy mương rộng 10 m, phía trên rộng 17 m và một số cống tiêu nước. Kinh phí xây dựng mương do UBND tỉnh Nghệ An bố trí, UBND xã Hưng Đông chi trả tiền giải phóng mặt bằng (khoảng hơn 7 tỉ đồng).
Hai doanh nghiệp trúng thầu thi công là liên danh Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Vinh Quang và Công ty cổ phần TVXD Khang Hiền với giá bỏ thầu hơn 21 tỉ đồng. Ngày 15.12.2016, UBND xã Hưng Đông ký hợp đồng xây dựng công trình với liên danh 2 công ty này, dự kiến hoàn thành sau 24 tháng.
Tuy nhiên, đến đầu tháng 3.2019, liên danh nhà thầu chưa hề thi công hạng mục nào của dự án, nhưng trước đó, tháng 9.2017, UBND xã Hưng Đông đã nghiệm thu khối lượng mương đã thi công và thanh toán cho 2 doanh nghiệp này 6,2 tỉ đồng. Đến tháng 11.2018, UBND xã Hưng Đông nghiệm thu tiếp khối lượng hoàn thành mương và thanh toán cho 2 doanh nghiệp thêm 3 tỉ đồng, dù công trình vẫn chưa hề động thổ.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Anh Tấn, Chủ tịch UBND xã Hưng Đông, thừa nhận công trình chưa thi công nhưng đã nghiệm thu và thanh toán cho đơn vị thi công là trái quy định. Ông Tấn cho rằng, do khó khăn trong giải phóng mặt bằng nên công trình bị chậm, sợ không có khối lượng, tỉnh sẽ rút vốn của dự án nên xã phải “vẽ” ra khối lượng công trình để nghiệm thu khống và thanh toán tiền cho đơn vị thi công.
“Do xã chưa có tiền để đền bù giải phóng mặt bằng nên số tiền tỉnh đã rót về, xã thanh toán cho đơn vị thi công, sau đó vay lại tiền của đơn vị thi công để trả đền bù giải phóng mặt bằng”, ông Tấn nói và lý giải, dù chưa động thổ nhưng đơn vị thi công đã đúc sẵn các tấm lót đáy mương bằng bê tông để chờ lắp ghép nên có thể xem đây là khối lượng của công trình (!).
Dù công trình đã quyết toán gần 1/2 số kinh phí, nhưng đến đầu năm 2019, UBND TP.Vinh mới ra quyết định thu hồi hơn 1,6 ha đất nông nghiệp để làm dự án này. Ông Phạm Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Vinh, cho biết nguyên nhân chậm thu hồi là do đất đã ngừng sản xuất từ nhiều năm nay, nhưng người dân vẫn đề nghị phải hỗ trợ như đất đang sản xuất nên phải xin ý kiến của UBND tỉnh Nghệ An.
Đến đầu năm 2019, người dân mới đồng ý bàn giao đất. Tiền bồi thường mặt bằng được UBND TP.Vinh cho UBND xã Hưng Đông vay để chi trả cho dân. Như vậy, 9,4 tỉ đồng UBND xã Hưng Đông đã thanh toán cho đơn vị thi công khi công trình chưa hề động thổ không phải để xã vay rồi chi đền bù giải phóng mặt bằng như lời ông Tấn nói. Theo quan sát của PV, đến ngày 14.3, đơn vị thi công mới cho máy múc đến vét bùn để thi công tuyến mương này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.