Nghĩa địa bị... xúc nhầm!

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
01/10/2018 10:07 GMT+7

Người dân làng Trương Xá (xã Cam Hiếu, H.Cam Lộ, Quảng Trị) bức xúc khi phát hiện nghĩa địa của làng bị xâm hại do chủ khu đất bên cạnh “hạ độ cao đất nông nghiệp”.

“Đe dọa”hàng trăm ngôi mộ
Người dân làng Trương Xá phản ảnh vụ việc đến Báo Thanh Niên, đồng thời viết đơn, thu thập chữ ký để bày tỏ bức xúc đến chính quyền trước tình trạng nghĩa địa của làng bị xâm hại.
Theo ông Phan Thanh Phong - trưởng họ Phan (hậu) làng Trương Xá, những năm 1978 - 1980, dân làng đã cất bốc 825 ngôi mộ ở giữa đồng mang về chôn tại vùng đồi ở phía bên kia sông Hiếu để lấy đất sản xuất nông nghiệp. Ngày đó, khu vực này vẫn thuộc thôn Trương Xá, xã Cam Hiếu, H.Cam Lộ, nay thuộc P.4, TP.Đông Hà.
Do nghĩa địa cách làng hơn 5 km, lại phải luồn lách trong rừng tràm, nên hằng năm dân làng Trương Xá chỉ đến phát quang, đắp lại mộ và nhang khói dịp lễ tết, rằm tháng bảy. Dịp viếng rằm tháng 8 âm lịch vừa rồi, dân làng "tá hỏa" khi phát hiện khu nghĩa địa bị xâm hại nghiêm trọng.
Doanh nghiệp xin khắc phục hậu quả vụ “xúc” nhầm …nghĩa địa!

Ông Phan Công Tuần, trưởng họ Phan (tiền) làng Trương Xá, cho biết kiểm đếm sơ bộ nhận thấy có khoảng 27 - 30 ngôi mộ đã bị mất. “Giờ không biết xương cốt tổ tiên tôi đã bị đổ đi tận đâu”, ông Tuần bức xúc nói.
Có mặt tại hiện trường, PV Thanh Niên ghi nhận khu nghĩa địa nham nhở những hố sâu, có nơi sâu hơn 2,5 m. Việc múc đất đã tạm ngưng, xe múc và máy móc cũng đã được đưa ra khỏi khu vực. Các cọc mốc giới khuôn viên của nghĩa địa bị bật lên, nằm lăn lóc giữa các hố. Đáng chú ý, nhiều hố khoét sâu cạnh những ngôi mộ còn lại, nhiều chỗ lòi cả tiểu sành. “Chỉ cần một trận mưa lớn, khu vực này sẽ xói lở và mộ của cha ông chúng tôi sẽ tiếp tục tiêu tán”, ông Phong lo lắng.
 
 
Ranh giới phức tạp ?
Trả lời Thanh Niên, ông Lê Quang Vinh, Phó chủ tịch UBND xã Cam Hiếu, cho biết chính quyền đã nhận được phản ánh của dân làng Trương Xá và hướng dẫn người dân làm đơn gửi "4 bên", gồm UBND xã Cam Hiếu, UBND H.Cam Lộ, UBND P.4 và UBND TP.Đông Hà. Sở dĩ đơn phải gửi đi nhiều nơi vì vị trí khu nghĩa địa làng Trương Xá khá đặc biệt. “Mộ là của dân Cam Hiếu (H.Cam Lộ) nhưng địa giới hành chính thì lại thuộc P.4, TP.Đông Hà”, ông Vinh nói.
Theo ông Vinh, từ năm 2007, UBND tỉnh Quảng Trị đã có quyết định cắt một phần diện tích xã Cam Hiếu (lúc đó đã thuộc H.Cam Lộ) về cho P.4 (TP.Đông Hà), trong đó có khu nghĩa địa. Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng khoanh vùng 2,7 ha, có cắm mốc để khu biệt khu nghĩa địa, không ai được xâm lấn hoặc mở rộng, chôn thêm hài cốt.
Trong khi đó, ông Trần Hùng, Phó chủ tịch UBND P.4 (TP.Đông Hà), cho biết ông Đào Văn Nghĩa (trú P.4) có diện tích đất sát bên khu nghĩa địa làng Trương Xá, và đã được UBND TP.Đông Hà cho phép cải tạo, hạ thấp độ cao đất nông nghiệp. Sau đó, Công ty Tiến Dũng (trụ sở tại P.1, TP.Đông Hà) đã xúc đất, chở đi nơi khác. “Hai bên hợp đồng múc đất, mua bán như thế nào với nhau thì tôi không rõ, nhưng sau khi có thông tin nghĩa địa bị xâm hại, tôi có trao đổi với ông Nghĩa thì ông ấy bảo là không có chuyện đó”, ông Hùng nói.
Tuy nhiên, sau khi PV Thanh Niên cho ông Hùng xem một số hình ảnh chụp tại hiện trường ghi nhận cảnh nghĩa địa bị xâm hại nghiêm trọng, ông Hùng cho biết sẽ kiểm tra lại. “Vì khu vực này khá phức tạp nên chúng tôi sẽ phối hợp với UBND xã Cam Hiếu và người dân làng Trương Xá cũng như ông Nghĩa cùng lên thực địa mới làm rõ được”, ông Hùng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.