Nghị lực của chàng thủ khoa mắc bệnh nhuyễn xương: 'Sẽ nỗ lực hơn nữa'

Lê Hồng Hạnh
Lê Hồng Hạnh
05/05/2021 12:12 GMT+7

Căn bệnh nhuyễn xương khiến Bá Toàn phải tạm gác lại mọi hoài bão của mình để điều trị bệnh. Không đầu hàng số phận , chàng thủ khoa tự mình đứng dậy để viết tiếp tương lai của mình.

Là thủ khoa ngành Công nghệ thông tin trường Đại học Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) năm 2020, nhưng ít ai biết rằng việc học đại học với Nguyễn Bá Toàn (21 tuổi) từng là một mơ ước xa vời.
Dẫn tôi vào phòng trọ của mình cách trường khoảng 100m, Toàn chia sẻ phải khó khăn lắm mới có thể tìm được một phòng trọ gần trường để tiện cho việc đi học. Đôi chân khập khiễng, biến dạng khiến việc di chuyển của Toàn chậm hơn người bình thường. Mới nhập học không lâu nên phòng trọ của Toàn chỉ mới sắm sửa một vài đồ dùng đơn giản. Hằng ngày, Toàn tự nấu ăn và sinh hoạt ở phòng trọ sau giờ học ở trường.

Bước qua biến cố

Quê của Toàn ở tỉnh An Giang, gia đình không khá giả, ba mẹ đi làm thuê không có nghề nghiệp ổn định. Là con trai một trong nhà nên Toàn từng là niềm tự hào của cả gia đình khi nhiều năm liên tiếp là học sinh giỏi.
Lên cấp 2, sức khỏe của Toàn yếu dần đi, chân tay bắt đầu đau nhức nhưng vẫn có thể chạy nhảy, học thể dục như các bạn cùng lớp. Đến năm lớp 8, tay chân Toàn bắt đầu bị co quắp lại.
“Mình cũng đi khám ở bệnh viện ở quê nhưng người ta bảo không có vấn đề gì. Nhưng đến hết năm lớp 8 triệu chứng của mình bắt đầu nặng hơn nữa. Lúc này gia đình mới đưa mình lên Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình (Q.5, TP.HCM) thì được chẩn đoán mắc bệnh nhuyễn xương (đầu gối bị vẹo cả hai bên và bị hoại tử xương đùi). Lúc đó mình cũng chưa biết là bệnh của mình nó nặng vậy vì mình cũng chỉ thấy nó nhức thôi chứ chưa đến nỗi vất vả như bây giờ”, Toàn tâm sự.

Toàn tự mình nấu cơm và sinh hoạt một mình ở phòng trọ sau giờ học ở trường

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Bước ngoặt lớn khi Toàn vừa vào lớp 10, sức khỏe tiếp tục yếu đi, xương cũng yếu và dễ gãy. Trong một lần bị ngã, Toàn bị gãy 3 đốt sống lưng và phải mất một năm điều trị. Những tháng đầu tiên, anh chỉ nằm một chỗ trên giường bệnh, tất cả sinh hoạt đều phụ thuộc vào người nhà.
3 tháng sau, Toàn mới bắt đầu ngồi được và tập đi lại từ từ. Vì lâu ngày không di chuyển cộng thêm bệnh lý khiến đôi chân của anh không thể chịu nổi sức nặng của cơ thể. Toàn bất lực nhìn đôi chân của mình biến dạng từng ngày. Không chỉ chân, xương ở vùng ngực và lưng cũng bắt đầu biến dạng, cơ thể anh bị nhô ra phía trước.

Cơ thể của Bá Toàn bị biến dạng vì bệnh nhuyễn xương

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

 
Sau tai nạn, Toàn tạm nghỉ học và bảo lưu kết quả. May mắn không mỉm cười khi vừa đi học lại lớp 10 anh lại bị ngã gãy tay phải, nhưng lần này vết thương mãi không lành nên anh quyết định nghỉ học luôn rồi ở phụ giúp gia đình.
Một lần tìm kiếm trên mạng và biết đến Cơ sở bảo trợ xã hội nuôi dưỡng trẻ em mồ côi và khuyết tật Hướng Dương (tỉnh Bình Dương), Toàn chủ động liên hệ và được trung tâm giúp đỡ, hỗ trợ chỗ ăn, chỗ ở, tạo điều kiện để Toàn học tiếp cấp 3 tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương).

“Bi quan thì cũng không được gì”

Học được 2 năm ở trung tâm, Toàn trở về quê và tiếp tục theo học lớp 12 tại trường cấp 3 ở An Giang với ý định không học đại học. Nhưng một lần nữa, cơ duyên đưa đẩy anh đến với giảng đường đại học.
Về lý do chọn theo học ngành Công nghệ thông tin, Toàn chia sẻ vì sức khỏe không cho phép nên anh chọn ngành học vì nó phù hợp với bản thân. Ngoài yêu thích tin học, Toàn cũng đam mê văn học và đọc sách. Hiện tại số tiền chi tiêu hằng tháng, Toàn được ba mẹ ở quê gửi lên.

Căn bệnh khiến sức khỏe của Bá Toàn khá yếu và không thể vận động mạnh

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

 
Là thủ khoa đầu vào nhưng Toàn tâm sự sẽ không ngừng cố gắng. “Thực sự mình cũng không nghĩ là mình sẽ đi học đại học nữa. Mình chỉ là thủ khoa đầu vào, quá trình học sẽ khác, mình sẽ tiếp tục nỗ lực và cố gắng nữa vì khoảng thời gian học đại học kéo dài cả 5 năm. Khi mình học tốt thì ba mẹ ở quê cũng vui”, Toàn nói.
Ông Nguyễn Thế Vinh (Đại diện Cơ sở bảo trợ xã hội nuôi dưỡng trẻ em mồ côi và khuyết tật Hướng Dương) cho biết Toàn từng theo học hai năm lớp 10 và 11 tại trung tâm và đều là học sinh giỏi. Ngoài ra, Toàn cũng từng nhận giải ba kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh Bình Dương môn Văn năm lớp 11.

Toàn vẫn luôn cố gắng và hòa đồng với bạn bè

Ảnh: NVCC

 

Bá Toàn từng nhận được giải ba môn Văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh

Ảnh: NVCC

 

Toàn vẫn luôn lạc quan trong cuộc sống

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

“Mong muốn của tôi ban đầu là muốn Toàn theo học ngành Công nghệ thông tin của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vì Toàn có khả năng nhưng đó là lựa chọn của em nên tôi vẫn ủng hộ. Trong khoảng thời gian theo học đại học Toàn có khó khăn gì thì trung tâm luôn sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ để Toàn theo hết con đường học của mình”, ông chia sẻ.
Ông Nguyễn Văn Thinh (48 tuổi, ba của Toàn) cho biết rất vui mừng khi nghe tin con đậu đại học nhưng cũng lo lắng vì sợ gia đình không đủ khả năng lo cho con đi học tới nơi tới chốn. Ông nói sẽ cố gắng hết sức.
Điều khiến nhiều người khâm phục là dù bệnh nặng nhưng Toàn vẫn luôn lạc quan trong cuộc sống. Anh thẳng thắn tâm sự đến bây giờ, đôi lúc anh vẫn chưa chấp nhận được vẻ bề ngoài của mình.
“Nếu là bệnh bẩm sinh thì người ta có thể dễ chấp nhận được hơn. Còn đối với bản thân mình đang rất khỏe mạnh, mình đang có một tương lai rất rộng mở. Khi mọi thứ đang sáng sủa với mình thì biến cố ập đến bất ngờ dập tắt tất cả. Buồn tủi thì tất nhiên là có nhưng giờ mình bi quan thì cũng không được gì”, anh nói.
Ngoài việc học tập, Toàn cũng không quên chú ý đến sức khỏe của bản thân. Với anh việc có thể tự sinh hoạt và tự đón xe đi bệnh viện mà không phải phụ thuộc vào ai đã là một niềm vui lớn. “Cứ nghĩ về khoảng thời gian bế tắc khi nằm trên giường bệnh và mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào người khác thì lại là động lực để mình giữ gìn sức khỏe và sống tích cực hơn”, anh bộc bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.