Nghỉ khách sạn, bị mất đồ bạn làm gì và kêu ai?

19/08/2016 12:23 GMT+7

Vừa qua bạn đọc tên S. phản ánh đến báo Thanh Niên về trường hợp bị mất cắp tài sản khi đang lưu trú tại khách sạn. Trường hợp này sẽ phải giải quyết như thế nào, trách nhiệm bồi thường thuộc về ai?

Theo bạn đọc S., anh cùng bạn gái đến ở qua đêm trong một khách sạn tại Q.Tân Bình, TP.HCM. Trong quá trình lưu trú thì phát hiện bị mất số tài sản khá lớn (khoảng 50 triệu) sau đó cả hai liền thông báo đến người quản lý khách sạn và trình báo với công an địa phương.
Nhưng khi công an lập biên bản thì người quản lý phủ nhận hoàn toàn, khách sạn cũng từ chối cung cấp camera ghi hình. Trong khi đó anh S. vẫn khẳng định tài sản bị mất tại đây.
Theo luật sư Nguyễn Thạch Thảo (đoàn Luật sư TP.HCM), đây là một tình huống thường xuyên xảy ra trong qua trình khách lưu trú tại khách sạn. Hiện nay, có tình trạng một số đối tượng trộm cắp dùng thủ đoạn thuê cùng khách sạn, sau đó theo dõi và đột nhập vào các phòng để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của các du khách.
Thông thường, các khách sạn đều có qui định và hướng dẫn khách đang lưu trú nên gửi các tài sản có giá trị tại quầy lễ tân. Như vậy, khi khách tiến hành các thủ tục gửi các tài sản thì giữa các bên đã phát sinh quan hệ gửi giữ tài sản được qui định tại điều 559 BLDS 2005.
Theo đó, hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, còn bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.
Trong trường hợp này, nếu bị mất mát tài sản thì khách sạn phải có trách nhiệm bồi thường cho khách.
Tuy nhiên, nếu khách đang lưu trú mà không tiến hành việc gửi giữ tài sản như trên thì khi bị mất việc yêu cầu bồi thường khó được chấp nhận.
Khách khó chứng minh được việc có mang tài sản vào khách sạn và để tài sản ở đó vào thời điểm bị mất cắp. Khi chứng minh được đi chăng nữa thì việc khách sạn có chấp nhận bồi thường hay không lại là vấn đề khác. Điều này, phụ thuộc rất lớn vào sự thiện chí, hỗ trợ của phía khách sạn đối với khách hàng của mình chứ không có qui định nào bắt buộc.
Bên cạnh đó, về phía khách sạn phải có nghĩa vụ cung cấp camera hình ảnh cho cơ quan chức năng để tìm ra thủ phạm đã lấy trộm tài sản và việc chứng minh hành vi trộm cắp của một đối tượng nào đó là trách nhiệm của cơ quan chức năng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.