Nghẹn ngào với mai gửi

02/02/2013 10:18 GMT+7

Nhiều người đã phải ấm ức vì gửi mai cho các chủ vườn cây cảnh chăm sóc nhưng nay lại không có mai đẹp để chưng trong những ngày tết.

Có người “đau khổ” khi cây mai của mình đã chết hoặc không trổ bông, thân èo uột...

Gửi “mai” nhận rủi

Chị Dung Huỳnh - chủ một cơ sở kinh doanh giày dép, thời trang nữ tại Q.Ninh Kiều (Cần Thơ) - kể trước tết 2012 chị săn lùng được một gốc mai to, dáng đẹp, bông nhiều với giá không hề rẻ mang về chưng trong nhà. Do không biết chăm sóc nên sau tết chị gửi vườn cây cảnh tại P.An Nghiệp, Q.Ninh Kiều chăm sóc với giá 1 triệu đồng kèm theo lời dặn làm sao để cây khỏe, nhiều bông cho tết 2013 được nhiều may mắn trong kinh doanh.

Nhưng mới đây chủ vườn điện thoại thông báo cây mai của chị không có bông nào, chỉ toàn lá. Đến vườn xem trực tiếp, chị hỡi ôi khi cây mai tàn tạ nhận không ra, èo uột như sắp chết. Bực mình, chị đã đem cho gốc mai... rủi này.

Còn chị Minh Xuân ở hẻm 3T2 đường 30-4, P.Xuân Khánh, Q.Ninh Kiều cũng muốn may mắn trong công việc nên tậu về một chậu mai có gốc bằng cườm chân giá 5 triệu đồng. Thấy ông hàng xóm mang mai đi gửi nên chị lân la hỏi chỗ để cùng gửi. Nào ngờ mới đây chủ vườn thông báo cây mai của chị đã “qua đời”...

Ông Huy Phan - ngụ P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều - ngậm ngùi rước về ba cây... “rủi”. “Thấy thằng nhỏ hàng xóm có vườn mai nên tôi thuê chăm sóc ba cây mai của mình với tiền công 700.000-800.000 đồng/năm. Nào ngờ khi nó tìm được việc làm đã bỏ vườn mai xơ xác, nhiều cây đã chết. Ba cây mai của tôi gửi thì hai cây đã chết, một cây còi trơ lá úa” - ông Phan kể.

 
Anh Nguyễn Văn Tuấn bên gốc mai có giá 30 triệu đồng do một giám đốc ngân hàng gửi, nhưng tết này cây mai không có bông - Ảnh: P.Nguyên

Phụ thuộc thời tiết

Anh Thông, chủ một vườn cây cảnh có tiếng tại Q.Ninh Kiều, cho biết khoảng 60% người nhận chăm sóc mai trong khu vực có tay nghề cao trong việc chỉnh dáng, bón phân, xịt thuốc, tưới nước... Số còn lại không có tay nghề nhưng vẫn đứng ra nhận chăm sóc mai nên mai chết hoặc không có bông là chuyện khó tránh khỏi. “Người trồng mai chuyên nghiệp còn không dám hứa chắc mai sẽ có bông nhiều, không chết, đằng này có những người tay ngang mà hứa bừa, cam đoan chắc nịch để nhận được nhiều mai gửi nhằm kiếm nhiều tiền...” - anh Thông nói.

Anh K. ở Trà Nóc, Q.Bình Thủy (TP Cần Thơ) là một người trồng mai bán có tiếng 30 năm nay. Anh nhận chăm sóc khoảng 200 gốc mai cho khách hàng, thu nhập chưa trừ chi phí khoảng 200 triệu đồng, nhưng năm nay cũng đành chấp nhận “thương đau” khi rủi ro quá nhiều. Vườn mai của anh chăm sóc chỉ trổ bông chưa đến 50%, một số cây khó có khả năng sống. Những ngày cận tết này, anh K. phải lặn lội qua Bến Tre tìm mua những gốc mai thay thế cho khách hàng chưng mấy ngày tết.

Ông Út Chót, chủ một cơ sở trồng mai nổi tiếng Cần Thơ ở P.An Bình, Q.Ninh Kiều, có trong tay những gốc mai vài trăm triệu đến cả tỉ đồng nhưng cũng phải thừa nhận nghề chăm sóc mai luôn ẩn chứa nhiều rủi ro. Nếu lỡ cây chết hoặc không ra bông thì chủ vườn trước hết phải... năn nỉ, giải thích nguyên nhân cho khách hàng để họ thông cảm bỏ qua. Nếu năn nỉ không được thì phải thương lượng bồi thường cho khách hàng.

TP.HCM: nở rộ dịch vụ thuê mai tết

Những ngày này, dọc tuyến đường Kha Vạn Cân, quốc lộ 13 (Q.Thủ Đức, TP.HCM) hàng ngàn chậu mai bắt đầu được các nhà vườn chuyển ra tập kết, trưng bày. Do ảnh hưởng của thời tiết, mai nở sớm nên lượng mai cung ứng ra thị trường giảm khá mạnh. Đặc biệt, xu hướng khách hàng thuê mai chơi tết năm nay khá phổ biến. Theo các nhà vườn tại Q.Thủ Đức, Gò Vấp, giá thuê mai chia thành nhiều phân khúc với mức giá trung bình 2-10 triệu đồng/mùa tết, loại mai ghép trên 10 năm tuổi, dáng đẹp giá thuê 30-50 triệu đồng.

Anh Hòa, nhân viên ngân hàng tại Q.1, sau khi đảo quanh vườn mai Minh Thùy (quốc lộ 13, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức) quyết định thuê cây mai 15 năm tuổi với giá 50 triệu đồng. Theo anh Hòa, cây mai này nếu mua có giá trên 170 triệu đồng. Ông Phan Xuân Thông, chủ vườn mai Minh Thùy, cho biết khách thuê mai khá đa dạng, ngoài khách hàng thuê mai trưng bày tại công ty, xí nghiệp thì người dân thuê mai với giá 2-3 triệu đồng rất nhiều. Giá thuê mai được tính bằng 1/3 so với giá bán của cây mai.

Tương tự, tại vườn mai của ông Năm Đông (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức) không khí mua mai cũng bắt đầu sôi động. Trong đó, lượng khách từ miền Bắc vào săn lùng mai khá nhộn nhịp. Chỉ trong ngày 1-2, khoảng 150 cây mai tại vườn mai Năm Đông được đưa lên xe chuyển ra Hà Nội. Khách hàng phía Bắc đặt mua khá nhiều nhưng không có nhiều cây mai đạt chuẩn để cung ứng. Dự kiến năm nay, vườn mai Năm Đông cung ứng trên 300 chậu ra ngoài Bắc.

Theo Lê Sơn \ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.