Ngày vía Thần tài: ‘Đổ xô đi mua vàng chỉ tốn tiền chứ không có tài lộc!'

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Ông Hoàng Triệu Hải, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Lý Học Đông Phương cho biết ngày vía Thần tài chuyện đi mua vàng là do "những người kinh doanh vàng nghĩ ra dựa vào niềm tin đầu năm mua vàng có thêm may mắn, tài lộc của người dân để bán vàng".
Cứ đến ngày mùng 10 tháng Giêng, người dân lại đổ xô đi mua vàng để cầu tài lộc /// Ảnh minh họa: Độc Lập Cứ đến ngày mùng 10 tháng Giêng, người dân lại đổ xô đi mua vàng để cầu tài lộc - Ảnh minh họa: Độc Lập
Cứ đến ngày mùng 10 tháng Giêng, người dân lại đổ xô đi mua vàng để cầu tài lộc
Ảnh minh họa: Độc Lập

Mua vàng chỉ tốn tiền


Cứ đến ngày mùng 10 tháng Giêng, người dân lại nhiều thành thị lớn đổ xô đi mua vàng để cầu tài lộc, cả năm ăn nên làm ra vì quen gọi đây là ngày vía Thần tài.
Theo ông Hải, việc đổ xô đi mua vàng ngày vía Thần tài chỉ thấy tốn tiền ngay trong ngày đó chứ tài lộc ở đâu thì… không thấy.
Ông Hải cho biết, ở miền Bắc, từ khi bắt đầu nền kinh tế mở cửa mới bắt đầu "xuất hiện ông Thần tài". Còn ở miền Nam, nơi có nhiều người gốc Hoa sinh sống vẫn duy trì phong tục này từ khoảng từ cuối thế kỷ 19.
“Trong văn hóa truyền thống của người Việt chỉ có tục thờ cúng ông Địa chứ không có Thần tài và việc thờ cúng Thần tài mới chỉ xuất hiện từ 20 năm trở lại đây do ảnh hưởng văn hóa tín ngưỡng của người Trung Quốc”, ông Hải giải thích.
Thần tài theo truyền thuyết của người Trung Hoa là ông Triệu Công Minh, người thời Đường (618-904 ). Ông này được nhắc tới như một vị Thần Tài trong Đạo Giáo sớm nhất ở vào đời nhà Nguyên (1279-1368).
Ngày vía Thần tài: ‘Đổ xô đi mua vàng chỉ tốn tiền chứ không có tài lộc!' - ảnh 2
Từ chiều mùng 9 tháng Giêng, người dân đã đổ xô đi mua vàng
Độc Lập
Theo tín ngưỡng của người Trung Quốc ngày sinh nhật của Thần tài là ngày mùng 5 tháng Giêng, còn tại Singapore hay Malaysia là ngày mùng 1 tháng Giêng.

Ông Hải khẳng định: “Vào ngày này, bên đó họ thường đốt vàng mã Thần Tài chứ không có tục lệ mua vàng bạc cầu may. Không có bất kỳ phong tục tập quán hay tài liệu cổ nào đề cập tới ngày 10 tháng Giêng Âm lịch là ngày Thần Tài”.

Ai mới là Thần tài?

Ngay trong văn hóa dân gian Trung Hoa cũng tồn tại rất nhiều truyền thuyết không nhất quán về Thần tài.
Tại một số nơi khác ở Trung Quốc, thì Thần tài là hiện thân của Phạm Lãi, một trong Ngũ lộ thần (5 vị thần cai quản Cửa - Cổng), hoặc Bỉ Cán (Hoàng tử đời nhà Thương), hoặc Quan Vũ, hoặc đời nhà Thanh trong cuốn Doanh Khẩu Tạp Kí của Chư An Nhân, thì Thần tài hiện thân theo bóng của đèn lồng.
Tuy nhiên, hình ảnh chung nhất về ông Thần tài là một người mặt đen, râu rậm, tay cầm roi và cưỡi cọp đen. Hình ảnh này khác hoàn toàn với ông Thần tài mà chúng ta vẫn thường hay thấy hiện nay với vẻ mặt tươi cười, đội mũ tai chuồn và trên tay cầm thỏi vàng.
Trong Phật giáo cũng tồn tại một vị Thần tài có tên là Jambahla và đây cũng là hình ảnh của vị Thần Tài từ đạo Hindu có tên Kubera. Các vị Thần này là những người bảo vệ và giữ của cải cho Đấng tối cao theo tôn giáo của vị Thần đó. Họ không phải là những vị Thần ban phát tiền bạc cho nhân gian.
Chúng ta cũng thấy được sự không thống nhất trong nguồn gốc cũng như ngày tưởng niệm của Thần tài trong tín ngưỡng thờ cúng của người Trung Hoa. Ngày mùng 10 tháng Giêng cũng không phải là ngày mà người Trung Hoa lục địa coi là ngày của Thần tài, mà là ngày mùng 5 tháng Giêng.
“Việc thờ cúng theo tín ngưỡng dân gian ông Thần tài là việc làm hoàn toàn bình thường, nhưng chúng ta rất cần hiểu chính xác chúng ta đang thờ cúng ai và ý nghĩa của việc thờ cúng vị Thần đó. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có được ý nghĩa đích thực trong việc thờ cúng và giúp chúng ta tránh khỏi sự lợi dụng lòng tin, biến văn hóa tâm linh thành mê tín dị đoan. Sự may mắn hay tiền tài không tới từ sự cầu xin và ban phát từ một vị Thần Tài nào”, ông Hải lưu ý.

Bình luận 21

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Longhoang

Longhoang

làm giàu cho chủ cửa hàng vàng
Imba

Imba

Không biết phong tục này có từ bao giờ. Theo tôi thấy tiệm vàng mới là những người đang hốt lộc.
Nguyễn Minh Hùng

Nguyễn Minh Hùng

"Có làm thì mới có ăn, không dưng ai dễ đem phần đến cho. " - Tục Ngữ Việt Nam
BaoThanhThien

BaoThanhThien

Thói quen ấu trĩ, nhận thức nặng mê tín đã góp phần phá vỡ quan hệ cung cầu. Điều này đã tạo cầu > cung góp phần đẩy giá vàng lên cao ngất ngưởng, chỉ làm giàu cho những tiệm vàng trong ngày thần tài mà thôi. Buồn !
Chánh

Chánh

Chỉ có các chủ tiệm vàng mới háo hức mong chờ ngày này như một cơ hội đón lộc đầu năm. Nếu có tiền, mua vàng ngày này là thất sách.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU