Ngày về của Chủ tịch huyện hy sinh ở Rào Trăng: Căn nhà dột vắng người con, người chồng

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
16/10/2020 14:31 GMT+7

Chủ tịch huyện Phong Điền (Thừa Thiên – Huế) hy sinh trong khi tìm kiếm cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng 3 để lại mẹ già đau ốm cùng vợ và 2 con đang tuổi ăn tuổi lớn.

Gác việc nhà, lao vào vùng lũ lo cho dân

Sáng 16.10, căn nhà cấp 4 đơn sơ ven dòng sông Bồ (TX.Hương Trà, Thừa Thiên – Huế) của Chủ tịch huyện Phong Điền Nguyễn Văn Bình (42 tuổi, một trong 13 người hy sinh khi đang thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3) đông người đến để chuẩn bị lễ tang.
Không khí tang thương bao trùm lên một góc phố P.Tứ Hạ. Trời mưa như trút nước. Nước sông Bồ lại lên khiến ông Trần Xuân Đức (56 tuổi, nhà sát vách nhà ông Bình) lại nhớ đến những ngày nước lũ cách đây hơn tuần lễ.

Danh sách 13 cán bộ hy sinh khi làm nhiệm vụ cứu hộ ở Rào Trăng 3 | Nguồn: Báo Quân Đội Nhân Dân

Rạp tổ chức tang lễ cho Chủ tịch huyện Phong Điền được dựng dưới trời mưa tầm tã

Ảnh: Hoàng Sơn

Ông Đức kể, trong cơn lũ lịch sử vừa xảy ra, ông Bình thường xuyên vắng nhà vì tất tả chỉ đạo công tác đối phó với lũ lụt ở H.Phong Điền. Cũng vì bận công tác nên dù ở nhà lũ lớn ngập tận 1,2 m nhưng ông không thể về để đỡ đần vợ con.
“Mọi việc chạy lũ, anh chủ tịch huyện đều cậy nhờ em vợ sống ở địa phương lo lắng giúp. Tôi ở cạnh, nhà có nền cao hơn, nhìn xuống thấy vợ con anh Bình nheo nhóc trong nước lũ mà sốt ruột. Nhưng tôi hiểu công việc của Bình bận rộn suốt ngày đêm nên dù thương vợ con nhưng anh không thể về”, ông Đức kể.

Căn nhà được xây dựng cách đây mấy chục năm là nơi ông Nguyễn Văn Bình cùng mẹ và vợ con sinh sống

Ảnh: Hoàng Sơn

Ông Đức nhớ lại, tối 11.10, trước một ngày ông Bình bị nạn tại tiểu khu 67 (xã Phong Xuân), ông Bình có về nhà giúp vợ dọn dẹp sau khi lũ rút. “Tối đó, tôi nghe 2 vợ chồng nói chuyện với nhau rồi dùng nước để xả sạch bùn đất khi lũ ra khỏi nhà. Có ai ngờ đó là đêm cuối cùng mà anh Bình được ở bên gia đình thân yêu của mình”, ông Đức nước mắt lưng tròng.

Chủ tịch UBND H.Phong Điền Nguyễn Văn Bình trong lòng những người hàng xóm

Người chú họ của ông Bình kể khi qua Bệnh viện Quân y 268 (tại TP.Huế) để chờ tin, mẹ của Bình từ Bệnh viện T.Ư Huế cơ sở 2 được 2 bác sĩ đi cùng. "Lúc này, vì lo lắng cho sức khỏe của bà nên nói dối rằng: Bình bị thương đang được cứu chữa. Nhưng bà có linh cảm chẳng lành nên cứ hỏi rằng “có phải thằng Bình đã mất. Cứ nói thật đi, tui già rồi, nó có chuyện gì tui đi theo nó cũng không sao”, người chú họ rưng rưng nước mắt.
“Mẹ Bình năm nay đã 72 tuổi những mắc đủ chứng bệnh của người già. Sợ bà không chịu nổi cú sốc mất đi đứa con trai duy nhất nên chúng tôi đành phải dối bà vậy”, người chú thông tin.

Người dân địa phương cùng ngành chức năng chuẩn bị tổ chức lễ tang tại nhà Chủ tịch huyện Phong Điền

Ảnh: Hoàng Sơn

Tiếc thương vị Chủ tịch huyện giản dị, gần dân

Trận mưa lớn kéo dài từ sáng cho đến chiều cùng ngày 16.10 khiến cho ngôi nhà của ông Bình vốn được xây dựng cách đây 30 năm thấm dột tứ tung. Những người thân của ông Bình cho biết, căn nhà này là nơi ông Bình được sinh ra và trưởng thành. Khi bố ông Bình mất đi, chị và em gái lấy chồng rồi ra ở riêng, ông Bình ở với vợ con (13 và 14 tuổi) để phụng dưỡng mẹ già.

Căn nhà đơn sơ của Chủ tịch huyện Phong Điền

Ảnh: Hoàng Sơn

Công nhận liệt sĩ đối với 13 cán bộ hy sinh ở Rào Trăng 3

Nhiều hàng xóm kể, suốt mấy mươi năm qua sống trong căn nhà cấp 4 thấp lè tè này, ông Bình vẫn chưa có khả năng sửa chữa để cho mẹ già cùng vợ con có nơi trú ngụ khang trang.
Nhậm chức Chủ tịch huyện Phong Điền hơn 1 tháng qua, ông Bình hết lo phòng chống dịch bệnh lại đến lụt bão nên vẫn chưa có thời gian để sửa nhà. Còn nhiều người nói sẽ hỗ trợ, giúp đỡ ông Bình xây nhà mới để có nơi thờ tự ấm áp, gia đình có chỗ ở tốt hơn thì ông ngần ngại vì “sợ điều tiếng không tốt khi mới làm Chủ tịch đã đi xây nhà”.
Mẹ ông Trần Xuân Đức (cũng là hàng xóm ông Bình) kể, từ nhỏ ông Bình đã học rất giỏi rồi vào làm việc ở cơ quan nhà nước, lần lượt qua các chức vụ cao ở H.Phong Điền như: Phó chủ tịch, Phó bí thư rồi đến Chủ tịch huyện… nhưng lúc nào ông Bình cũng gần gũi, sống thân thiện với mọi người.

Ông Trần Xuân Đức, nhà sát vách nhà ông Bình kể về những kỉ niệm ngày thiếu thời với vị Chủ tịch huyện xấu số

Ảnh: Hoàng Sơn

“Bình chẳng bao giờ tỏ ra quan cách hay có thái độ trịch thượng dù lần lượt làm việc với chức vụ cao của H.Phong Điền. Bình sống khiêm tốn và thân thiện lắm”, bà nói.
Dù đã giữ vị trí Chủ tịch huyện nhưng hàng ngày ông Bình vẫn đi làm bằng chiếc xe máy được mua hóa giá từ đơn vị cũ. Chiếc xe máy cách đây 15 năm được ông Bình xem như “người bạn thân” trong những ngày đi làm.
Ông Hoàng Nguyễn Vĩnh Lộc, Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất H.Phong Điền cũng là bạn thân ông Bình cho biết, trong công việc, nếu cấp dưới làm sai thì ông Bình gọi riêng để trao đổi, uốn nắn.

Người dân đội mưa dựng rạp lo tang lễ cho ông Nguyễn Văn Bình

Ảnh: Hoàng Sơn

“Còn anh em mà cố tình làm sai thì Bình cương quyết xử lý. Bình là người lãnh đạo có chuyên môn cao, tận tụy trong công việc nên anh em rất nể trọng. Bình cũng rất quyết đoán nhưng không bao giờ áp đặt mà để cho anh em cấp dưới trình bày ý kiến rồi phản biện để tìm ra cái đúng”, ông Lộc nói.
Chiều 16.10, rạp đám tang đã làm xong và mọi người đang chờ thi thể được đưa về để tổ chức tang lễ. Mọi người ngồi nhìn nhau không nói lời nào.
Trời Thừa Thiên mưa vẫn như trút; nỗi lòng người thân, hàng xóm ông Bình cứ đan xé tâm can!

Sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3: nỗi buồn lan cả cố đô Huế

 
Như Thanh Niên đã thông tin, ông Nguyễn Văn Bình (trú P.Tứ Hạ, TX.Hương Trà, quê gốc xã Phong An, H.Phong Điền, Thừa Thiên-Huế) được bầu vào chức danh Chủ tịch UBND huyện tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 6, khóa 6, nhiệm kỳ 2016-2021 ngày 1.9.2020.
Ngày 12.10, ông Nguyễn Văn Bình cùng đoàn công tác của Quân khu 4 và tỉnh Thừa Thiên-Huế vào cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng 3. Rạng sáng 13.10, khi đoàn đang nghỉ tại Trạm quản lý và Bảo vệ rừng thuộc Tiểu khu 67 thì bị núi sạt lở núi mất tích. Đến ngày 15.10, thi thể Chủ tịch huyện Phong Điền đã được tìm thấy.

Từ Bến đò Hương Bình, lực lượng chức năng ngày đêm đi tìm nạn nhân mất tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.