Ngành VH-TT và công an xử lý karaoke "xách tay"

03/05/2017 14:08 GMT+7

Chiều 2.5, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu hoan nghênh Báo Thanh Niên đã lên tiếng phản ánh nỗi khổ của đại bộ phận người dân vì hiện tượng “bùng nổ” karaoke “xách tay” trên địa bàn thành phố.

Lúng túng trong xử phạt
Bà Thu cho biết ngay tại khu dân cư bà ở cũng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn từ karaoke “xách tay” do một số người thiếu ý thức cứ “vô tư hát mọi lúc mọi nơi”.
Về hướng xử lý, theo bà Thu, quy định xử phạt về “ô nhiễm tiếng ồn” đã có nhưng chủ yếu chỉ chế tài cơ sở kinh doanh, riêng karaoke “xách tay” mới bùng phát gần đây nên việc xử phạt còn khá lúng túng bởi để có cơ sở xử phạt thì phải đo tiếng ồn có vượt ngưỡng cho phép hay không, nhưng thực tế hiện nay thiết bị đo tiếng ồn ở các quận, huyện còn thiếu.

tin liên quan

Khốn khổ vì karaoke ‘xách tay’
Do tiện lợi và quá rẻ, những chiếc micro karaoke “thông minh”, “di động” hay “3 trong 1” (micro, amly, loa) đã giúp một số người thỏa mãn sở thích ca hát mọi lúc mọi nơi, nhưng cũng đồng thời làm khổ rất nhiều hàng xóm xung quanh.
Theo bà Thu, trước mắt UBND TP.HCM chỉ đạo Sở VH-TT chủ trì, phối hợp UBND 24 quận, huyện vào cuộc xử lý. Trên cơ sở cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, cơ quan chức năng lồng ghép tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành quy định chung, tránh vì nhu cầu cá nhân mà ảnh hưởng đến người khác, gây ồn ào ở khu dân cư.
Cũng theo bà Thu, TP cũng sẽ yêu cầu Công an TP.HCM chỉ đạo lực lượng công an phụ trách địa bàn tăng cường kiểm tra, nhắc nhở. Nếu trường hợp nào cố tình vi phạm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự thì xử lý theo quy định. TP hiện vẫn duy trì đường dây nóng (08.88247247), người dân có thể phản ánh và chính quyền sẽ có biện pháp can thiệp.
Ông Nguyễn Đông Tùng, Phó chủ tịch UBND Q.Phú Nhuận (TP.HCM), cho hay: “Tình trạng nhóm người dùng loa công suất lớn, hát và biểu diễn gây ồn cho hàng xóm, láng giềng là có thực, nhưng đến nay quận chưa nhận được phản ánh của các phường về việc hát hò gây ồn ào khu phố, lối xóm. Dù chưa có phản ánh nhưng thời gian tới Q.Phú Nhuận sẽ chú ý xử lý nghiêm những trường hợp này. Trường hợp sau 23 giờ mà hát hò gây tiếng ồn, người dân phản ánh sẽ bị phạt hành chính. Cần phải làm nghiêm chứ mấy ông nhậu rồi cứ bày bàn trước nhà hay ngồi ở hẻm hát hò cả đêm ai mà chịu cho nổi”.
Theo ông Tùng, ngoài tuyên truyền, vận động người dân hiểu thì vai trò của công an khu vực sẽ tác động rất lớn trong việc hạn chế tình trạng “karaoke xách tay”. Nếu có trường hợp nào người dân phản ánh, công an khu vực đến nhắc nhở liền thì lần sau chủ nhà sẽ không dám “tái phạm”.
Quận, huyện không có máy đo tiếng ồn
Liên quan đến tiếng ồn karaoke trong các khu dân cư, theo ông Cao Tung Sơn, Giám đốc Trung tâm quan trắc và phân tích môi trường, thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM, hiện nay TP đang có các trạm quan trắc về môi trường, trong đó có chỉ số tiếng ồn. Tuy nhiên, đây là các trạm quan trắc cố định đặt một chỗ để theo dõi, đánh giá về các chỉ số môi trường liên tục như: chỉ số về môi trường không khí, nước, tiếng ồn… từ đó có những số liệu và đưa ra các giải pháp để xử lý.
Tuy nhiên, để đo riêng tiếng ồn liên quan đến karaoke trong các khu dân cư, ông Sơn cho hay hiện nay trên địa bàn TP chưa có. Chỉ những nơi nào người dân phản ánh bị ô nhiễm tiếng ồn, báo cơ quan chức năng, cụ thể là đơn vị quản lý nhà nước cấp quận huyện, phường xã sẽ lập đoàn kiểm tra xuống đo tiếng ồn và xử lý. Sở không có chức năng và trách nhiệm xử lý vấn đề này. Vấn đề này phải liên hệ với cơ quan quản lý nhà nước như quận huyện, phường xã để được giải quyết.

tin liên quan

Bán nhà vì... tiếng ồn
Báo Thanh Niên nhận được nhiều thông tin do bạn đọc phản ánh về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ các cơ sở dệt, cơ sở dập đế giày, ví; cơ sở cửa sắt, sản xuất đá xây dựng; nhạc sống bằng thùng loa di chuyển, kinh doanh quán nhậu gây ồn…
Còn theo lãnh đạo một phòng tài nguyên và môi trường, hiện các quận huyện không trang bị máy quan trắc tiềng ồn nên không thể đo tiếng ồn ở các địa phương. Chỉ khi người dân có phản ánh, quận và phường sẽ phối hợp xuống kiểm tra. Khi đó sẽ thuê máy quan trắc tiếng ồn để đo độ ồn, rồi căn cứ theo quy định của pháp luật để nhắc nhở hoặc xử phạt. Ngoài ra các địa phương cũng lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra về ô nhiễm tiếng ồn. Tuy nhiên khi đó cũng phải thuê máy quan trắc tiếng ồn.
Về những trường hợp người dân phản ánh khi gọi công an phường, quận, huyện về việc hát karaoke gây tiếng ồn trong khu phố nhưng không được giải quyết, ông Võ Trọng Nam (Phó giám đốc Sở VH-TT, TP.HCM) giải thích: muốn giải quyết vấn đề này cần đội thanh kiểm tra liên ngành, trong đó có bộ phận chức năng về tài nguyên môi trường ở quận, huyện, phường... Khi người dân báo lên, đội sẽ xuống kiểm tra, nếu vi phạm vượt quá tiếng ồn buộc phải chấm dứt và xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.