Ngang nhiên phá cửa, chiếm giữ nhà ở Sài Gòn: Phải xử lý hình sự

15/05/2016 14:02 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Ngang nhiên phá cửa, chiếm giữ nhà ở Sài Gòn trên Thanh Niên số ra ngày 14.5.

Quá lộng hành
Ở một đất nước có pháp luật, nơi thành phố văn minh, hiện đại mà sao lại có tình trạng lộng hành như thế. Nếu là nhà của tôi mua mà ngang nhiên vào chiếm như thế thì rất có thể tôi sẽ mang cả anh em, bạn bè, dòng họ đến để lấy lại, nếu cơ quan chức năng không sớm can thiệp, giúp đỡ. Là người ngoài cuộc, đọc bài viết còn thấy quá bức xúc thì đừng nói gì đến người trong cuộc. Mua một căn nhà không phải là số tiền nhỏ, bao công sức, mồ hôi đổ vào đó mà gặp phải những con người coi nhẹ luật pháp thì không ức sao được?
Nguyễn Trần Minh Hoàng (TP.Biên Hòa, Đồng Nai)
Sao vô lý thế ?
Chuyện người mua không được người bán giao nhà đúng hẹn, dây dưa để ở miễn phí, khỏi phải tốn tiền thuê nhà… dù đã trả tiền có vẻ đang ngày một nhiều tại TP.HCM. Những người “làm càn” lại không bị xử lý gì vì đa phần các địa phương cho rằng đó là tranh chấp tài sản, là tranh chấp dân sự nên yêu cầu khởi kiện ra tòa. Sao lại vô lý như vậy? Tài sản của tôi, tôi mua hợp pháp thì bị người khác chiếm dụng bất hợp pháp mà tôi phải đi khởi kiện ra tòa để đòi nhà là sao?
Nguyễn Trường Thọ (Q.4, TP.HCM)
Đừng để dân phải chọn giải pháp tiêu cực
Khi gặp phải những tình huống tương tự như thế này mà không có sự can thiệp, giải quyết kịp thời của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng thì người dân thông thường sẽ chọn con đường thuê xã hội đen để xử lý thay vì khởi kiện ra tòa. Vì sao, những vụ việc như thế này mà kiện ra tòa, chờ có phán quyết của tòa, rồi thi hành án cưỡng chế thu hồi trả nhà cho khổ chủ… thì thời gian có khi mất vài năm. Do vậy, cơ quan chức năng cần sớm can thiệp, xử lý, đừng đẩy người dân phải tìm đến con đường phạm pháp để giải quyết…
Nguyễn Thanh Vỹ (Q.6, TP.HCM)
Công an cần nhanh chóng vào cuộc
Đọc bài viết mà tôi thấy bức xúc thay cho ông Lê Hồng Trường. Lẽ ra trong trường hợp này cơ quan công an phải nhanh chóng vào cuộc để xử lý. Đây giống như tình trạng cướp tài sản ngay giữa ban ngày. Nếu công an không sớm can thiệp, do quá bức xúc và nôn nóng lấy lại nhà của mình, ông Trường xông vào nhà, phá cửa và gặp sự chống đối của nhóm đối tượng lạ mặt kia, dẫn đến thương tích, thậm chí tử vong thì sao. Cơ quan công an có gánh chịu hậu quả này?
Ngô Công Tiến (Q.Bình Tân, TP.HCM)
Ban CTBĐ (tổng hợp)
       
Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, ông Lê Hồng Trường cần làm đơn tố giác tội phạm đến Cơ quan CSĐT Công an Q.Gò Vấp đề nghị khởi tố. Nơi đây sẽ thụ lý và tiến hành xác minh, điều tra, nếu có đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can với tội danh tương ứng hành vi phạm tội, bắt tạm giam nếu thấy cần thiết. Nếu các đối tượng có hành vi đập phá đồ đạc thì cần phải định giá tài sản để khởi tố thêm tội hủy hoại tài sản. Bên cạnh đó, nếu có thiệt hại dân sự khác, ông Trường còn có quyền yêu cầu các đối tượng phải bồi thường thiệt hại do hành vi trái pháp luật gây ra theo chế định Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.
Thạc sĩ - luật sư Nguyễn Tiến Mạnh
(Giám đốc Công ty luật Hồng Long, TP.HCM)
       
Hành vi của bà Nguyễn Thị Phượng tổ chức cho người phá cửa vào chiếm giữ và ở luôn trong nhà của ông Lê Hồng Trường cho thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự quy định tại điều 124 (tội xâm phạm chỗ ở của công dân), trường hợp nếu có hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 143 bộ luật Hình sự. Do đây là hành vi trái pháp luật nên Công an P.1,
Q.Gò Vấp cần nhanh chóng lập hồ sơ chuyển vụ việc đến Công an Q.Gò Vấp là đơn vị có thẩm quyền để giải quyết theo quy định pháp luật.
Luật gia Nguyễn Thanh Lương
(Hội Luật gia TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.