Ngang nhiên mở đường vào rừng phòng hộ

Mạnh Cường
Mạnh Cường
27/08/2021 10:33 GMT+7

Những ngày qua, nhiều người đã ngang nhiên đưa các phương tiện xe cơ giới mở đường đi sâu vào bên trong khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn Phú Ninh (Quảng Nam) để tận thu cây gỗ keo.

Từ trục đường chính, men theo con đường nhỏ vào rừng keo sản xuất của người dân chừng gần 2km sẽ đến tiểu khu 584 thuộc rừng phòng hộ H.Phú Ninh. Đây là lâm phận do Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ H.Phú Ninh quản lý. Từ đoạn tiếp giáp với lối mòn người dân sử dụng để trồng và khai thác keo, có một con đường vừa mới được mở bằng qua rừng phòng hộ, thuộc địa phận thôn Trung Đàn (xã Tam Đại).
Đi dọc tuyến đường này, PV Thanh Niên ghi nhận hàng loạt cây rừng và cây keo lớn bị chặt phá. Hai bên đường vẫn còn sót lại một vài thân cây đường kính trên dưới 20cm bị cưa thành khúc tập kết thành đống. Một số đoạn đường khác thấy rất nhiều thân cây lớn bật gốc, nằm ngổn ngang.
Bà N.T.A (ở xã Tam Đại) cho biết tiểu khu 584 tiếp giáp với rừng sản xuất của người dân nên xảy ra tình trạng lấn chiếm rừng phòng hộ để trồng keo xảy ra đã nhiều năm. Nhưng điều đáng nói là khu vực đang mở đường qua rừng phòng hộ (để khai thác keo) chỉ cách trục đường chính không xa. Để mở được con đường rộng lớn kiểu này, phải nhờ đến các xe cơ giới. “Nhưng không hiểu sao xe cộ mở đường như vậy mà lại không bị phát hiện, ngăn chặn. Việc xâm phạm rừng phòng hộ là trái pháp luật nhưng chưa thấy cơ quan nào xử lý”, bà A. thắc mắc.

Một số khúc gỗ tập kết bên đường, chưa kịp vận chuyển đi

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Sẽ điều tra, xử lý

Ông Đặng Ích Phúc, Giám đốc BQL rừng phòng hộ Phú Ninh, cho biết đã nắm thông tin về việc một số đối tượng tự ý mở đường vào rừng phòng hộ. Tuy nhiên, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phúc lý giải thời điểm phát hiện không không thấy người và phương tiện; sau đó đoàn kiểm tra đo đạc, lập biên bản hiện trường và chuyển hồ sơ cho Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam.
“Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng đi khám nghiệm hiện trường. BQL cũng đã có động thái cắm hết các biển báo, biển cấm trong khu vực rừng phòng hộ. Đoạn đường mà các đối tượng mở ra trong rừng phòng hộ có chiều rộng khoảng 3m, dài gần 600m. Diện tích rừng bị ảnh hưởng hơn 1.700 m2”, ông Phúc nói.
Ngang nhiên mở đường vào rừng phòng hộ

Con đường mở trái phép vào rừng phòng hộ Phú Ninh

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Theo ông Phúc, năm 2009, khu vực rừng phòng hộ này có dự án trồng cây sao đen, nhưng hơn 10 năm qua vẫn không phát triển được. Hiện BQL đang rà soát để thanh lý trồng lại bằng loại cây phù hợp hơn như là cây lim xanh.
“Khu vực rừng phòng hộ này giáp ranh với rừng sản xuất của người dân nên họ đã lén lút xâm lấn để trồng cây keo, vì vậy rất khó kiểm soát. Người dân mở đường qua rừng phòng hộ với mục đích để khai thác cây keo ngã đổ do mưa bão vào cuối năm 2020”, ông Phúc nói thêm.
Trong khi đó, một lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết Hạt kiểm lâm Nam Quảng Nam đã báo cáo vụ việc. Do chưa bắt quả tang các đối tượng mở đường vào rừng phòng hộ nên chi cục chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp xác minh, điều tra. Đồng thời, đề nghị Sở NN-PTNT vào cuộc thanh tra, nếu phát hiện những cá nhân, tổ chức nào liên quan sẽ xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.