Ngăn ngừa tai nạn với xe đạp điện, xe máy điện

2
Nhiều vụ tai nạn thương tâm liên tục xảy ra gần đây khi xe đạp điện hay xe máy điện điều khiển va chạm với ô tô, xe container...
Việc quản lý với đối tượng xe đạp điện, xe máy điện có phần đang lỏng lẻo hiện nay khiến số lượng vụ tai nạn cũng như hậu quả gây ra khá nặng nề. Theo quy định của luật Giao thông đường bộ, xe đạp điện vẫn được xem là xe thô sơ, không có quy định về hành vi điều khiển xe đạp điện với người dưới 16 tuổi.
Với mong muốn đóng góp thêm những giải pháp trong quản lý, tuyên truyền nâng cao ý thức của người sử dụng xe đạp điện, xe máy điện, Báo Thanh Niên tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Ngăn ngừa tai nạn với xe đạp điện, xe máy điện”.
Thời gian tổ chức: 14 giờ chiều 16.12.2020.
Khách mời dự kiến tham dự trong chương trình: Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; bác sĩ Bệnh viện Việt Đức; Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội.
Mời bạn đọc quan tâm đến chương trình, vui lòng đặt câu hỏi tại box bên cạnh.

giao lưu trực tuyến

Minh Đăng

Chỉ cần đứng ở cổng bất kỳ trường cấp 2,3 một lúc là thấy hàng loạt trường hợp vi phạm của các cháu học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện. Vì sao bên cạnh hình thức tuyên truyền, CSGT không đẩy mạnh các đợt cao điểm xử phạt xe đạp điện, máy điện?

Trung tá Phạm Tuấn Anh

Phó đội trưởng Đội tuyên truyền khám nghiệm giải quyết tai nạn, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội
Lực lượng CSGT thường xuyên xây dựng các kế hoạch, chuyên đề về xử lý các trường hợp vi phạm trật tự ATGT ở lứa tuổi học sinh, sinh viên.

Tại Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Ảnh Ngọc Thắng

Ngoài kết hợp với các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đối với các em học sinh, Phòng CSGT Hà Nội còn phối hợp với Sở GD-ĐT gửi thông báo học sinh, sinh viên vi phạm trật tự ATGT về trường học để có biện pháp giáo dục phù hợp.

Quốc Trung

CSGT Hà Nội có phối hợp với các trường tuyên truyền giao thông với các cháu học sinh cấp 2, 3 không?

Trung tá Phạm Tuấn Anh

Phó đội trưởng Đội tuyên truyền khám nghiệm giải quyết tai nạn, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội
Phòng CSGT Hà Nội thường xuyên phối hợp với các ban, ngành liên quan như Sở GD-ĐT, Sở GTVT, Công an TP, các trường THCS và THPT trên địa bàn TP tổ chức tuyên truyền giao thông nhằm mục đích nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. 
Bên cạnh tuyên truyền, Phòng CSGT Hà Nội còn tặng vở học sinh có in các hình ảnh, nội dung tuyên truyền về trật tự ATGT đến các em học sinh, nhằm phổ biến, nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, đặc biệt là các em học sinh.

Minh Quân

Một số xe máy điện cấu tạo chỉ lớn hơn xe đạp điện một chút và được nhiều phụ huynh sắm cho con em làm phương tiện di chuyển. Điều này có đúng luật không? Bao nhiêu tuổi mới được điều khiển xe máy điện?

Trung tá Phạm Tuấn Anh

Phó đội trưởng Đội tuyên truyền khám nghiệm giải quyết tai nạn, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội
Theo NĐ 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW; có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50k/giờ.
Điều 60 của luật Giao thông đường bộ năm 2008 cũng quy định, người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm3. Do vậy, học sinh phải trên 16 tuổi mới được điều khiển xe máy. 
 

Gia Hưng

Việc chưa xử phạt được học sinh đi xe đạp điện gây tai nạn có phải vì chưa có quy định về hành vi người điều khiển xe đạp điện dưới 16 tuổi?

Trung tá Phạm Tuấn Anh

Phó đội trưởng Đội tuyên truyền khám nghiệm giải quyết tai nạn, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội
Việc áp dụng hình thức xử phạt, quyết định mức xử phạt đối với người chưa thành niên vi phạm hành chính phải nhẹ hơn so với người thành niên có cùng hành vi vi phạm hành chính. 
Trường hợp người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi vi phạm hành chính thì không áp dụng hình thức xử phạt tiền. 
Trường hợp người đủ từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi vi phạm hành chính bị phạt tiền, thì mức tiền phạt không quá 1/2 mức tiền phạt áp dụng với người thành niên. 
Trường hợp không có tiền nộp phạt hoặc không có khả năng thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả thì cha mẹ hoặc người giám hộ phải thực hiện thay.
Do học sinh điều khiển xe đạp điện thuộc phương tiện giao thông thô sơ nên các hành vi vi phạm được quy định tại điều 8, NĐ100/2019/NĐ-CP. Theo đó, phạt từ 80.000-100.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau: không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường quy định; dừng xe đột ngột; chuyển hướng không báo hiệu...

Ngọc Tiến

Ý thức luật giao thông của một số học sinh đi xe đạp điện rất kém. Tôi từng gặp trường hợp va chạm với một cháu học sinh đi xe đạp điện bất ngờ vượt đèn đỏ. Lỗi sai thuộc về cháu, nhưng bố mẹ cháu yêu cầu tôi phải đưa cháu đi bệnh viện kiểm tra và bồi dưỡng thuốc men. Tại sao khi va chạm lại phải đền theo kiểu "xe to đền xe bé" như thế? Tôi có quyền từ chối bồi thường không?

Trung tá Phạm Tuấn Anh

Phó đội trưởng Đội tuyên truyền khám nghiệm giải quyết tai nạn, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội
Khi tiếp nhận, giải quyết các vụ tai nạn giao thông thuộc thẩm quyền của lực lượng CSGT thì chúng tôi tiến hành theo trình tự, thủ tục được pháp luật quy định.
Trong đó, lực lượng công an nói chung và lực lượng CSGT nói riêng có nhiệm vụ phải xác định rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông, ai đúng, ai sai và các hành vi vi phạm trật tự ATGT (nếu có) của những người liên quan đến vụ tai nạn giao thông. Sau đó sẽ tiến hành xử phạt đối với hành vi vi phạm trật tự ATGT.

Trung tá Phạm Tuấn Anh thông tin với độc giả Thanh Niên quy trình giải quyết, xử lý các va chạm giao thông

Ảnh Ngọc Thắng

Đối với bồi thường dân sự trong vụ tai nạn giao thông, trong quá trình cơ quan công an xác minh giải quyết vụ tai nạn, nếu 2 bên tự thỏa thuận dân sự được với nhau thì viết đơn đề nghị cơ quan công an chứng kiến, ghi nhận giải quyết thỏa thuận của cả 2 bên.
Trường hợp sau khi cơ quan công an kết thúc điều tra xác minh vụ tai nạn giao thông mà 2 bên chưa thống được thỏa thuận hòa giải dân sự, cơ quan công an sẽ hướng dẫn các bên viết đơn khởi kiện ra tòa án dân sự để giải quyết đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan. 

Vương Quốc Quyên

TP Hồ Chí Minh
1. Tai nạn thường xảy ra ở các "giao lộ tử thần" nơi không có đèn tín hiệu. Người lưu thông dù đi xe nào qua cũng thiệt mạng. Vậy xe điện liên quan gì?
2. 9/10 vụ tai nạn do ý thức người dân, vậy có biện pháp nâng cao không? Hay là áp đặt vào luật pháp hoặc phạt tiền tiếp?
3. Tỷ lệ người dân Việt Nam sử dụng xe điện so với xe máy và xe 4 bánh là bao nhiêu mà phải ra luật?

Bà Trịnh Thu Hà

Phó Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT quốc gia
Xe điện hiện nay vẫn được coi là xe thô sơ, người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện được coi là những người dễ bị tổn thương. Vì vậy, khi tai nạn giao thông xảy ra, thương vong và hậu quả đối với những người dễ bị tổn thương nặng nề hơn so với những phương tiện khác (xe 4 bánh).
Uỷ ban ATGT Quốc gia đã phối hợp cùng các cơ quan, tổ chức liên quan (TƯ Đoàn, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Bộ Giáo dục - Đào tạo, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp...) đẩy mạnh triển khai các chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, cũng như các chương trình nhằm nâng cao kỹ năng lái xe an toàn cho nhiều đối tượng: học sinh sinh viên, phụ nữ, công nhân, người lao động...
Hiện nay theo thống kê, toàn quốc có hơn 345.400 xe đạp điện và hơn 867.800 xe máy điện được sản xuất, lắp ráp trong nước. Đối tượng sử dụng những xe này chủ yếu là thanh thiếu niên. Vì vậy, cần có quy định pháp luật để định hướng người tham gia giao thông an toàn. 

Minh Thùy

Tôi đi trên đường Hà Nội sợ nhất là xe buýt rồi đến đối tượng đi xe đạp điện vì đi rất ẩu, thường xuyên tạt đầu xe ô tô. Nhưng rất ít khi thấy bị CSGT xử phạt các trường hợp này, nguyên do vì sao?

Trung tá Phạm Tuấn Anh

Phó đội trưởng Đội tuyên truyền khám nghiệm giải quyết tai nạn, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội
Lực lượng CSGT Hà Nội khi bắt đầu năm học mới thường xuyên tổ chức các chuyên đề xử lý học sinh, sinh viên vi phạm trật tự ATGT và phối hợp với các ban, ngành liên quan như Sở GD-ĐT để gửi thông báo những trường hợp vi phạm về trường học để có biện pháp giáo dục. 
Tuy nhiên, do học sinh, sinh viên còn nhỏ tuổi, chưa định hình rõ ràng về mặt tâm lý; một bộ phận thường muốn khẳng định, thể hiện bản thân trước bạn bè, thay vì tập trung vào học tập thì lại chọn cách phô trương vẻ bề ngoài để thu hút sự chú ý của người khác. Tâm lý này dẫn tới tình trạng một số học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông cố tình lạng lách, đánh võng trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thanh Nhàn

Việc thả lỏng trong quản lý trẻ em đi xe đạp điện có trách nhiệm từ cả nhà trường, phụ huynh. Bà có lời khuyên nào với các phụ huynh khi để con em mình còn nhỏ tự do sử dụng xe đạp điện mà không chấp hành luật giao thông?

Bà Trịnh Thu Hà

Phó Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT quốc gia

Tôi cho rằng việc quản lý các vấn đề liên quan đến giới trẻ (cuộc sống, học tập, ý thức…) nói chung và công tác quản lý giới trẻ điều khiển xe cơ giới nói riêng cần có trách nhiệm của 3 yếu tố đó là gia đình, nhà trường và cơ quan quản lý.

 

Bà Trịnh Thu Hà: "Gia đình cần kiên quyết không giao phương tiện không phù hợp với tuổi của các cháu theo quy định để tham gia giao thông"

Ảnh Ngọc Thắng

 

Trước tiên, gia đình cần quan quan tâm tới các cháu nhắc nhở, yêu cầu các cháu đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện; tự bố mẹ làm gương cho con học tập; trang bị cho các cháu loại phương tiện phù hợp theo quy định của pháp luật, kiên quyết không giao phương tiện không phù hợp với tuổi của các cháu theo quy định để tham gia giao thông.

 

Bên cạnh đó, thường xuyên nhắc nhở các cháu tuân thủ quy định pháp luật TTATGT khi tham gia giao thông…

Duy Khang

Ủy ban ATGT đã có chương trình nào phối hợp tuyên truyền nào với các nhà trường để nâng cao ý thức của học sinh chưa, thưa ông?

Bà Trịnh Thu Hà

Phó Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT quốc gia

Uỷ ban ATGT Quốc gia và Bộ Giáo dục - Đào tạo đã ký kết chương trình phối hợp đẩy mạnh công tác giáo dục tuyên truyền ATGT trong trường học theo từng giai đoạn 5 năm/lần.

Qua đó, Ủy ban phối hợp với Bộ Giáo dục - Đào tạo và các đơn vị đồng hành tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về ATGT trên internet như: “Giao thông học đường” năm học 2017-2018 cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông; cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” dành cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông; tổ chức giao lưu “Toyota cùng em học an toàn giao thông” dành cho học sinh tiểu học….

Đơn cử cuộc thi "Giao thông học đường", ước tính có gần 1 triệu học sinh tham gia vào cuộc thi mỗi năm. Như vậy, các em học sinh đã được tiếp cận với kiến thức và quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
Đây cũng là một trong những cách tuyên truyền và giáo dục an toàn giao thông đang được Ủy ban ATGT quốc gia đẩy mạnh.

Cao Minh

Một số nước quy định tuổi được điều khiển phương tiện cơ giới là trên 16, nhưng ở Việt Nam, trẻ em 10-11 tuổi đã điều khiển xe đạp điện. Theo ông, có cần quy định lứa tuổi được điều khiển xe đạp điện không?

Trung tá Phạm Tuấn Anh

Phó đội trưởng Đội tuyên truyền khám nghiệm giải quyết tai nạn, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội
Theo quan điểm  riêng của tôi, chúng ta cần có quy định về lứa tuổi để điều kiển xe đạp điện. Độ tuổi bắt đầu có thể  từ bậc THCS (12-15 tuổi).  Còn xe máy điện, người tham gia giao thông phải đủ 16 tuổi trở lên.  

Mạnh Huy

Tôi đi trên đường thường xuyên giật mình vì các cháu học sinh đi xe đạp điện hay xe máy điện bất ngờ từ phía sau vọt lên tạt đầu rất nguy hiểm. Nhưng việc xử phạt với đối tượng này rất nhẹ và thường được cho qua. Có phải vì vậy nên đối tượng này nhờn luật, phóng nhanh vượt ẩu rất nguy hiểm?

Bà Trịnh Thu Hà

Phó Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT quốc gia

Đối với người điều khiển phương tiện dưới 14 tuổi, theo luật Giao thông đường bộ chỉ bị nhắc nhở, không bị xử phạt vi phạm hành chính.

Chính vì vậy, để nâng cao ý thức chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông với thanh thiếu niên, cần đẩy mạnh hơn nữa, công tác tuyên truyền giáo dục ATGT trong trường học, kết hợp giữa gia đình nhà trường, lực lượng chức năng trong giáo dục các em về ATGT; và có những chế tài phù hợp khi các em vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Phương Mai

Xe đạp điện có tốc độ thiết kế khoảng 25 km/giờ, nhưng nhiều xe được độ lên tốc độ cao như xe máy, tới 40 km/giờ. Những xe này nhẹ, phóng nhanh nhưng thiết kế thiếu an toàn, dễ gây tai nạn. Đã có quy định nào với tốc độ lưu thông của xe đạp điện chưa? Với các xe phóng nhanh vượt ẩu trên đường có thể xử phạt không?

Trung tá Phạm Tuấn Anh

Phó đội trưởng Đội tuyên truyền khám nghiệm giải quyết tai nạn, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội
Theo thông tư 31/2019/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dụng tham gia giao thông đường bộ thì chỉ áp dụng đối với xe cơ giới và xe chuyên dụng. Còn theo quy định tại khoản 19, điều 3, luật Giao thông đường bộ 2008 thì xe đạp điện thuộc phương tiện giao thông thô sơ đường bộ, nên không có quy định về tốc độ lưu thông.

Trung tá Phạm Tuấn Anh trả lời trực tuyến độc giả Thanh Niên

Ảnh Ngọc Thắng

Tuy nhiên, nếu người tham gia giao thông phóng nhanh vượt ẩu trên đường vẫn có thể bị xử phạt. 
 

Minh Hưng

Phần lớn các cháu học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm rất nguy hiểm. Theo bà, nên bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện như với xe máy hay không?

Bà Trịnh Thu Hà

Phó Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT quốc gia

Tôi xin khẳng định trong luật Giao thông đường bộ đã quy định, người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc chấp hành quy định này chưa được người dân tuân thủ nghiêm túc. Nhiều người vẫn coi xe đạp điện là phương tiện thô sơ, không cần giấy phép lái xe nên không cần đội mũ. 

Phó tổng thư ký tòa soạn Báo Thanh Niên Nguyễn Tuyết Nhung (áo đen) tặng hoa cho các khách mời tham gia giao lưu trực tuyến với độc giả Thanh Niên

Ảnh Ngọc Thắng

Việc đội mũ bảo hiểm tốt ngay cả khi đối với người đi xe đạp thông thường, trong điều kiện giao thông hiện nay, đặc biệt là khi đã coi xe đạp điện là phương tiện giao thông, người điều khiển phải được đào tạo, được cấp GPLX thì bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện như với xe máy là cần thiết.

 

Kim Loan

Học sinh là đối tượng chủ yếu sử dụng xe đạp điện nhưng phần lớn đều không đội mũ bảo hiểm? Có nên quy định bắt buộc học sinh phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện không?

Trung tá Phạm Tuấn Anh

Phó đội trưởng Đội tuyên truyền khám nghiệm giải quyết tai nạn, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội
Theo quy định của pháp luật, trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách khi ngồi trên mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh và xe gắn máy tham gia giao thông. 
Tại điểm k, khoản 2, điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu rõ: khi chở người nguồi trên xe không đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" hoặc "đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" không cài quai đúng quy cách (trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật) sẽ bị xử phạt từ  200.000-300.000 đồng. Theo quy định này, trẻ em từ 6 tuổi trở lên (độ tuổi học sinh tiểu học và THCS) đều phải đội mũ bảo hiểm. 
Bên cạnh đó, hàng năm Phòng CSGT Hà Nội cũng phối hợp với Sở GD-ĐT để tổ chức tuyên truyền luật Giao thông đường bộ và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn đối với học sinh, sinh viên trên toàn thành phố.

Huy Hoàng

Một thống kê cho thấy tỷ lệ TNGT của nhóm đi xe đạp điện, xe máy điện và xe máy là cao nhất: khoảng 0,5 vụ/học sinh, tức là cứ 2 học sinh bị tai nạn thì có 1 vụ liên quan xe đạp điện, xe máy điện). Cũng theo kết quả nghiên cứu, có tới 55% số vụ TNGT xảy ra với học sinh THPT là do xe máy điện, xe đạp điện. Uỷ ban ATGT có đề xuất gì trong việc quản lý với loại hình xe đạp điện, xe máy điện ở lứa tuổi học sinh không?

Bà Trịnh Thu Hà

Phó Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT quốc gia

Đề xuất phải học và thi lấy bằng lái xe đối với nhóm phương tiện dưới 50 phân khối, xe đạp điện, xe máy điện là rất cần thiết. Điều này giúp trang bị những kiến thức, kỹ năng ATGT một cách bài bản, có hệ thống cho người trẻ ở độ tuổi vị thành niên, để họ hiểu lý do và chịu trách nhiệm cho hành vi giao thông của mình.

Bà Trịnh Thu Hà (trái): "Đề xuất phải học và thi lấy bằng lái xe đối với nhóm phương tiện dưới 50 phân khối, xe đạp điện, xe máy điện là rất cần thiết".

Ảnh Ngọc Thắng

Quy định này cũng sẽ gắn trách nhiệm của người lớn để không thể chủ quan, tùy tiện giao xe cho con em mình như trước.

Thu Hoài

Được biết, chỉ có khoảng 700.000 xe điện được cấp chứng nhận hợp tiêu chuẩn, được phép bán ra thị trường và lưu thông, nhưng số lượng xe đạp điện, xe máy điện đang lưu hành trên cả nước có thể tới vài triệu. Liệu việc buông lỏng trong quản lý với loại hình này có phải là nguyên nhân khiến tình trạng xe đạp điện, xe máy điện kém chất lượng lưu hành, tiềm ẩn nguy cơ với người sử dụng?

Bà Trịnh Thu Hà

Phó Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT quốc gia

Đến nay, toàn quốc có hơn 345.400 xe đạp điện và hơn 867.800 xe máy điện được sản xuất, lắp ráp trong nước được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận chất lượng.

Riêng với xe nhập khẩu, do từ năm 2016 đến nay các doanh nghiệp không nhập, nên số lượng trước đó không đáng kể. Hầu hết xe đạp điện sản xuất, lắp ráp trong nước có thể vận hành bằng động cơ riêng mà không phải dùng sức người để đạp, với tốc độ theo quy định tối đa là 25 km/giờ. Như vậy, công tác quản lý chất lượng kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện đối với xe đạp điện là khá chặt chẽ.

Chính phủ cũng đã có chỉ đạo các bên liên quan như Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ Công thương (Cục Quản lý thị trường), Ban chỉ đạo 389... cùng phối hợp để giải quyết những vấn đề và bất cập trong quản lý và kiểm định chất lượng với phương tiện nhập lậu trôi nổi trên thị trường. 

Kim Phụng

Xe máy điện phải đăng ký biển số để kiểm soát, xe đạp điện vì sao không phải đăng ký biển số, việc quản lý, kiểm soát xe đạp điện thực hiện ra sao?

Trung tá Phạm Tuấn Anh

Phó đội trưởng Đội tuyên truyền khám nghiệm giải quyết tai nạn, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội
Theo quy định tại khoản 3, điều 53 luật Giao thông đường bộ 2008, xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
Còn xe đạp điện thuộc phương tiện giao thông thô sơ đường bộ nên không phải đăng ký biển số. 

Minh Nhựt

Các tình huống vi phạm an toàn giao thông chủ yếu của xe máy điện là gì? Vì sao nhiều người đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm nhưng ít khi thấy xử phạt?

Trung tá Phạm Tuấn Anh

Phó đội trưởng Đội tuyên truyền khám nghiệm giải quyết tai nạn, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội
Theo xu hướng của thế giới, tại Việt Nam, xe đạp điện ngày càng  trở thành phương tiện phổ biến bởi dễ sử dụng, giá thành rẻ và thân thiện với môi trường. 

Theo trung tá Phạm Tuấn Anh: "Thông thường xe máy, xe đạp điện vi phạm do lỗi không đội mũ, vượt đèn đỏ, lạng lách, đi không đúng phần đường... đặc biệt là học sinh tan tầm đi hàng 2-3 trên đường rất nguy hiểm cho ATGT..."

Ảnh Ngọc Thắng

Thông thường xe máy, xe đạp điện vi phạm do lỗi không đội mũ, vượt đèn đỏ, lạng lách, đi không đúng phần đường... đặc biệt là học sinh tan tầm đi hàng 2-3 trên đường rất nguy hiểm cho ATGT. Do các bạn trẻ chưa có kỹ năng và không am hiểu luật nên khi tham gia giao thông rất là nguy hiểm cho bản thân và người đi đường. 
Phòng CSGT Hà Nội thường xuyên có chuyên đề xử lý học sinh, sinh viên đi xe máy điện, xe đạp điện. Đặc biệt, đầu năm học mới, Phòng CSGT Hà Nội phối hợp với Sở GD-ĐT tuyên truyền tại các trường về việc học sinh phải đổi mũ bảo hiểm. Thực tế cũng đã có hơn 14.000 trường hợp bị xử phạt trong năm 2020. 

Mạnh Hà

Theo một số liệu thống kê, có tới 80-90% TNGT nghiêm trọng liên quan tới trẻ em rơi vào nhóm học sinh trung học phổ thông. Theo ông/bà, vì sao tỷ lệ tai nạn với nhóm học sinh này lại cao như vậy?

Bà Trịnh Thu Hà

Phó Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT quốc gia

Đúng theo một nghiên cứu độc lập cho thấy, tỷ lệ TNGT với học sinh liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện ở mức rất cao. Học sinh THPT chiếm 90% các vụ TNGT liên quan tới trẻ em trong 3 năm gần đây. Trong khi đó, có tới trên 50% các vụ TNGT xảy ra với học sinh do xe máy điện và xe đạp điện.

 

Nguyên nhân, phần lớn do các em thiếu kiến thức, kỹ năng cơ bản khi điều khiển phương tiện, chạy xe quá tốc độ, chuyển hướng, chuyển làn không đúng cách. Phổ biến là tình trạng không đội mũ bảo hiểm, đeo tai nghe, phóng nhanh vượt ẩu, thậm chí chở 3.

 

Theo quy định, xe đạp điện phải được nhà sản xuất khống chế tốc độ ở mức 25 km/giờ để đảm bảo an toàn. Nhưng thực tế, công suất xe có thể đạt tốc độ lên 40-45 km/giờ, ngang công suất xe máy, tiềm ẩn nguy hiểm lớn cho ATGT.

 

Chính vì thế, quan điểm của Uỷ ban ATGT quốc gia là người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện cũng cần được đào tạo các kỹ năng lái xe an toàn. 

Hải Hậu

Ở các nước, người trên 16 tuổi mới được điều khiển phương tiện cơ giới, song ở Việt Nam, trẻ em 11-12 tuổi đã điều khiển xe đạp điện. Theo ông/bà, có nên quy định độ tuổi được phép điều khiển xe đạp điện không, và nên là lứa tuổi nào?

Bà Trịnh Thu Hà

Phó Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT quốc gia

Theo luật Giao thông đường bộ (GTĐB) năm 2008, người điều khiển xe gắn máy dưới 50 cc, hoặc phương tiện thô sơ (xe đạp điện, xe đạp) không cần giấy phép lái xe. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của TNGT liên quan đến đối tượng là học sinh cấp 2, cấp 3 điều khiển xe đạp điện trong thời gian qua, thì tại dự thảo Luật GTĐB sửa đổi, Bộ GTVT đề xuất người lái xe gắn máy, kể cả xe máy điện và xe đạp điện có dung tích xi-lanh dưới 50 cc, hoặc có công suất động cơ điện không quá 4 kw phải được đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng A0. 

Dự thảo Luật cũng quy định, người đủ 16 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng A0. Tôi cho rằng, những quy định trên là hoàn toàn hợp lý và cần sớm đưa vào thực hiện.

Gia Hân

Xe đạp điện vẫn được xem là phương tiện thô sơ, nhưng thực tế gắn động cơ với vận tốc có thể lên tới 35 - 40 km/giờ, gây nguy hiểm bởi người sử dụng chủ yếu là học sinh. Theo ông/bà, có nên đưa xe đạp điện vào loại hình phương tiện cơ giới tương tự như xe máy có dung tích 50 cc để có biện pháp quản lý chặt hơn?

Bà Trịnh Thu Hà

Phó Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT quốc gia

Theo khảo sát riêng của UBATGT Quốc gia cho thấy, hiện trên 90% xe điện 2 bánh lưu thông trên đường chính là xe máy điện. Tuy có bàn đạp nhưng hầu như người điều khiển không bao giờ sử dụng, vì loại xe này lắp động cơ điện rất lớn.

Quan điểm của Uỷ ban ATGT quốc gia là loại hình xe máy điện, xe đạp điện cần phải được quản lý

Ảnh Ngọc Thắng

Khảo sát cũng cho thấy, học sinh cấp 2 trở lên đi xe đạp điện gây khoảng 70% số vụ TNGT có thương vong trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Vì vậy, quan điểm của Uỷ ban ATGT quốc gia thì loại hình xe máy điện, xe đạp điện cần phải được quản lý, và người điều khiển phải có giấy phép lái xe tương tụ như xe máy có dung tích tới 50 cc.

Hải Nhi

Số lượng các vụ xử phạt vi phạm với xe đạp điện, xe máy điện năm nay là bao nhiêu, có tăng so với năm trước không, thưa ông?

Trung tá Phạm Tuấn Anh

Phó đội trưởng Đội tuyên truyền khám nghiệm giải quyết tai nạn, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội
Theo số liệu từ đầu năm 2020 đến nay, Phòng CSGT Hà Nội đã xử lý 14.652 trường hợp xe máy điện, tạm giữ 97 phương tiên, xử lý 4.853 học sinh - sinh viên vi phạm.
So với năm 2019, số lượng các vụ vi phạm với xe đạp điện và xe máy điện tăng 2.602 trường hợp. 

Bình luận

User
Gửi bình luận
bl***@yahoo.com

bl***@yahoo.com

Theo quy định của luật Giao thông đường bộ, xe đạp điện vẫn được xem là xe thô sơ, mà không giới hạn tốc độ khi xe nhập về là một thiếu sót rất lớn của bộ Giao thông, các nước khác họ giới hạn "xe đạp" điện không quá 25km/giờ đó là tốc dộ bình thường của người đạp xe khỏe manh, đường dài, điều này rất logic.
Có nhiều điều chúng ta cần phải học hỏi, tham khảo từ nước ngoài.
Giang

Giang

Tôi thấy có học sinh từ lớp 6-7 đã sử dụng xe đạp điện rồi! Và chúng chạy như bay như biến, chạy vượt mặt cả xe gắn máy! Đầu thì không hề có mũ bảo hiểm! Cảnh sát cần phạt thật nặng để răn đe! Hơn thế nữa, xe đạp điện không hề phát ra âm thanh, trẻ lại phóng nhanh, xe đi trước không thể phát hiện ngay phía sau hoặc kế bên mình đang có một phương tiện giao thông với vận tốc không nhỏ! Tai nạn hay xảy ra là thế!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU