Ngàn hộ dân bất an vì kè biển xuống cấp nghiêm trọng

Phạm Đức
Phạm Đức
08/03/2021 14:01 GMT+7

Người dân vùng biển ở xã Cẩm Nhượng (H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đang sống trong bất an vì tuyến kè biển sát nhà bị sạt lở, xuống cấp nghiêm trọng.

Nhà dân nguy cơ bị xóa sổ

Tuyến kè biển đoạn qua xã Cẩm Nhượng có chiều dài hơn 1 km, được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2000 đến nay. Từ ngày có tuyến kè, tình trạng biển xâm thực vào đất liền được ngăn chặn, hơn 1.000 hộ dân ở vùng ven biển xã này cũng được bảo vệ, yên tâm làm ăn sinh sống. Tuy nhiên, trải qua thời gian, cộng với bão tố những năm qua, tuyến kè đã bị xuống cấp nghiêm trọng, khó bề trụ vững.
Ông Nguyễn Văn Tiến (53 tuổi, ngụ thôn Hải Nam, xã Cẩm Nhượng) cho biết kè biển qua địa bàn xã bị sạt lở nghiêm trọng nhất là từ đợt mưa bão hồi cuối tháng 10 và tháng 12 năm ngoái. Mưa lũ khiến triều cường dâng cao đánh sập hơn 400 m2 bờ kè đoạn qua thôn Hải Nam, khoảng 150 m2 đoạn qua thôn Phúc Hải và 100 m2 đoạn qua thôn Hải Bắc của xã Cẩm Nhượng. “Ngay khi phát hiện sự việc, huyện và xã đã khẩn cấp huy động hàng nghìn người đưa đá hộc, bao tải cát đến hiện trường gia cố lại vị trí sạt lở, ứng cứu kè biển. Nhưng chỉ vài ngày sau, đá và rọ thép lại bị sóng biển đánh hỏng, cuốn trôi. Người dân và lực lượng chức năng đã phải nhiều lần ra hộ kè”, ông Tiến kể.
Dẫn chúng tôi đi dọc kè biển trước nhà, ông Đinh Văn Vinh (54 tuổi, ngụ thôn Hải Bắc) nói rằng, qua hàng chục năm xây dựng và chống chọi với sóng biển, các cấu kiện bê tông của kè biển đã bị bào mòn, hệ thống hàng ống bi nằm dưới chân kè có tác dụng chắn sóng cũng đã bị sóng biển đánh vỡ. Trước sự xuống cấp ngày càng nghiêm trọng như thế, ông và người dân trong thôn không khỏi bất an. “Những năm gần đây, các cơn bão đổ bộ đều có cường độ mạnh, thường từ cấp 10 trở lên, sóng đánh qua kè, tràn vào khu dân cư. Kè biển xuống cấp nên đến mùa mưa bão là người dân chúng tôi buộc phải di dời. Nếu không sớm nâng cấp bờ kè này thì nhà cửa của người dân sẽ bị đánh sập, xóa sổ nếu có bão lớn”, ông Vinh lo ngại.
Cũng theo ông Vinh, năm 2006 và 2017, bão lớn đổ bộ khiến sóng biển đánh sập một số nhà dân nằm sát kè biển. Rất may các hộ gia đình đã được chính quyền địa phương đưa đi sơ tán trước đó, nên không có thiệt hại về người.

Chờ ngân sách từ trung ương

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng, cho biết đoạn kè biển qua xã bị xuống cấp nên không còn vững chãi để bảo vệ cho khoảng 1.250 hộ dân sống ở vùng ven biển. Người dân địa phương đang rất lo lắng bởi các vị trí kè bị sạt lở mới chỉ được gia cố tạm thời. “Chúng tôi đã nhiều lần có văn bản đề nghị cấp trên xin kinh phí nâng cấp tuyến kè biển nhưng do ngân sách hạn hẹp nên chưa thể thực hiện được. Tuyến kè này cần sớm được sửa chữa trước mùa mưa bão năm nay để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân”, ông Hùng nói.
Ông Lê Ngọc Hà, Phó chủ tịch UBND H.Cẩm Xuyên, cho hay huyện cũng đã giao phòng chuyên môn lập dự án nâng cấp tuyến kè biển qua xã Cẩm Nhượng với kinh phí dự trù khoảng 160 tỉ đồng. “Chúng tôi cũng đã đề xuất UBND tỉnh sớm bố trí kinh phí để nâng cấp tuyến kè biển này. Nhưng số tiền lớn nên nằm ngoài khả năng của tỉnh, phải chờ nguồn ngân sách từ T.Ư hỗ trợ”, ông Hà nói.
Còn theo ông Ngô Đức Hợi, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở NN-PTNT tỉnh Hà Tĩnh), UBND tỉnh này cũng đã trình Chính phủ phê duyệt, bố trí nguồn ngân sách để sớm thực hiện nâng cấp tuyến kè biển qua xã Cẩm Nhượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.