Ngăn chặn não mô cầu lây chéo trong bệnh viện

27/02/2016 10:03 GMT+7

Chiều 26.2, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, đã ký công văn khẩn yêu cầu trung tâm y tế dự phòng thành phố và các quận, huyện tăng cường giám sát dịch tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng.

Chiều 26.2, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, đã ký công văn khẩn yêu cầu trung tâm y tế dự phòng thành phố và các quận, huyện tăng cường giám sát dịch tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng.

Một bệnh nhi nhiễm não mô cầu đang được chăm sóc - Ảnh minh họa: Nguyên Mi Một bệnh nhi nhiễm não mô cầu đang được chăm sóc - Ảnh minh họa: Nguyên Mi
Động thái nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh do não mô cầu, các ổ dịch mới phát sinh để kịp thời triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch; quản lý chặt, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc với người bệnh mắc não mô cầu và các thành phần nguy cơ để phát hiện sớm người lành mang trùng nhằm có các biện pháp điều trị dự phòng và cách ly không để dịch bệnh lan rộng; đảm bảo đủ trang thiết bị, hóa chất và kháng sinh uống dự phòng cho công tác phòng chống dịch.
Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị điều trị chú trọng khám sàng lọc để phát hiện sớm ca bệnh, thông báo cho trung tâm y tế dự phòng điều tra, xử lý ổ dịch tại cộng đồng theo quy định; đặc biệt, cần thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện, có các biện pháp phòng hộ cho nhân viên y tế nhằm tránh lây bệnh cho nhân viên y tế, bác sĩ trong quá trình khám, chữa bệnh; đáp ứng đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc men, tổ chức tốt việc tiếp nhận, cách ly, điều trị cho bệnh nhân nhằm hạn chế thấp nhất tử vong.
Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, cho biết những năm gần đây, mỗi năm Hà Nội ghi nhận 2 - 3 ca bệnh nói trên, nhưng đều được phát hiện sớm, xử lý ổ dịch kịp thời, không bùng phát thành dịch lớn. Hà Nội hiện chưa ghi nhận ca mắc, tuy nhiên thời tiết mùa đông xuân là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây bệnh não mô cầu phát triển và lây lan. Mới đây có 1 bệnh nhân tại Hải Dương tử vong do bệnh não mô cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.