Ngăn chặn dược liệu rác: Phải sớm kiểm soát chất lượng dược liệu

30/05/2016 15:36 GMT+7

Bài viết Loạn dược liệu và Ngăn chặn dược liệu rác trên Thanh Niên số ra ngày 29.5 đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc, đa phần tỏ ra lo ngại trước thực trạng dược liệu thật giả lẫn lộn hiện nay.

Chúng ta quá ngây thơ
Trong khi giới buôn dược liệu ở VN bán dược liệu cho phía Trung Quốc (TQ) giá thấp, hàng chất lượng, chủ yếu là hàng thô, hàng có nguồn gốc rõ ràng thì phía TQ bán lại dược liệu với đủ loại giá, đủ kiểu chất lượng. Bấy nhiêu thôi cũng đủ cho thấy “cái dại” của ta trong việc làm ăn, giao thương. Chúng ta quá ngây thơ, mang hết những thứ quý hiếm để bán cho TQ để rồi đến lúc không còn nguồn hàng thì phải mua lại “rác” để sử dụng. Nếu chúng ta cứ thả nổi việc xuất khẩu dược liệu và nhập khẩu dược liệu “rác” từ TQ thì không bao lâu nữa chẳng còn ai dám uống thuốc bắc, thuốc nam để trị bệnh, vì bệnh làm sao khỏi khi chỉ dùng dược liệu “rác” từ TQ.
Đỗ Vũ Anh Minh
(Q.8, TP.HCM)
Tin vào người có chuyên môn
Dược liệu giả, dỏm, kém chất lượng… thì chỉ có người dân, người không có trình độ chuyên môn không nhận biết chứ người trong nghề làm sao qua mặt họ được. Những bác sĩ đông y hay những ai có kiến thức về thuốc nam, thuốc bắc chắc chắn biết rất rõ dược liệu nào tốt, dược liệu nào không. Vì thế, người bệnh, người dùng thuốc nên đến các cơ sở chữa bệnh đông y để nhờ bác sĩ đông y bốc thuốc cho. Người bệnh không có chuyên môn về dược liệu đừng tự ý mua dược liệu về nhà chế biến, dễ bị tiền mất tật mang.
Vũ Thị Thu Hoàn
(Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
Tăng cường kiểm soát
Trong bối cảnh loạn dược liệu như hiện nay thì vai trò của quản lý nhà nước đối với dược liệu là vô cùng quan trọng. Cần tăng cường khâu kiểm tra, kiểm định chất lượng nguồn dược liệu, nhất là nguồn dược liệu quý hiếm. Bên cạnh đó, quản lý thị trường cũng cần tăng cường kiểm tra nguồn dược liệu nhập lậu theo đường tiểu ngạch. Không thể để người ta nhập cả… thuốc độc vào trong nước mà chúng ta không hay biết hoặc không kiểm soát được để rồi hậu quả là dân ta, người bệnh phải nhận lãnh.
Nguyễn Khắc Hiếu
(TP.Biên Hòa, Đồng Nai)
Lương tâm người bán
Hầu hết những người buôn bán dược liệu tại VN đều là người gốc Hoa và có kiến thức về dược liệu. Vì vậy, dược liệu dỏm hay tốt họ đều biết. Người mua lầm chứ người bán không bao giờ lầm. Thế mà họ vẫn bán dược liệu “rác”, dược liệu dỏm cho người mua, cung cấp cho các bệnh viện, cơ sở y học cổ truyền. Đấy là hành vi rất đáng lên án. Người bán dược liệu cần có chút lương tâm, xin đừng vì chút lợi nhuận mà khiến người bệnh phải rước thêm bệnh.
Nguyễn Thị Thùy Linh
(Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng)
Đơn vị chuyên nghiệp
Bộ Y tế cần lập một đơn vị quản lý chịu trách nhiệm trực tiếp đánh giá và kiểm soát chất lượng dược liệu, đặc biệt là dược liệu nhập khẩu phi mậu dịch tự do. Không thể để VN là điểm đến của dược liệu “rác” và người VN cứ phải uống thuốc độc để “trị bệnh” như thế. Cơ quan này có chức năng, nhiệm vụ cũng như trang thiết bị hiện đại cùng các chuyên gia giỏi về dược liệu để tiến hành kiểm tra đột xuất dược liệu, các nguồn cung cấp dược liệu… Từ đó có thể phát hiện, xử lý kịp thời dược liệu dỏm, dược liệu rác và có hướng xử lý phù hợp.
Võ Thị Thùy Trang
(Q.5, TP.HCM)
Nguyễn Văn Liêm
Từ lâu nay nguồn dược liệu được xem là mặt hàng khó kiểm soát chất lượng nhất dù nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người. Theo tôi, khó kiểm soát bởi nếu sử dụng dược liệu chất lượng chưa tốt hay dược liệu bị thay thế cũng không đến nỗi gây... chết người ngay. Hơn thế, ai bệnh nặng, cấp cứu thì chẳng khi nào dùng đến dược liệu, người ta chỉ dùng dược liệu để trị bệnh mãn tính, bồi bổ cơ thể mà thôi. Tuy vậy, trong bối cảnh loạn dược liệu như báo đăng thì việc có cơ chế kiểm soát chất lượng dược liệu cần sớm được đặt ra trước khi quá muộn.
Nguyễn Văn Liêm
 (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Trần Thị Hồng
Dược liệu “rác” đến từ TQ khiến người sử dụng không những không hết bệnh mà còn có nguy cơ mắc thêm nhiều bệnh khác. Nên nhớ, để chiết xuất được hoạt chất từ dược liệu thì dược liệu phải bị ngâm trong dung môi, hóa chất. Khi hoạt chất tiết ra hết, dược liệu bị khô, dễ bị nấm mốc nên người ta sẽ bảo quản dược liệu “rác” bằng cách xông, phun diêm sinh, lưu huỳnh, nhuộm phẩm màu... Những thứ hóa chất, nấm mốc cộng thêm trong quá trình “tân trang” dược liệu rác âm thầm phá hủy cơ thể gây suy gan, thận khi sử dụng. Đây là điều rất đáng báo động đối với dược liệu “rác” đến từ TQ. Ăn thức ăn bẩn bị ung thư đã đành, uống thuốc nam thuốc bắc để trị bệnh mà còn bị rước ung thư vào người thì quả là không còn gì để bình luận.
Trần Thị Hồng
 (Q.9, TP.HCM)
An Phong - Duy Khang
 (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.