Ngắm bình minh trên đỉnh Poon Hill

08/10/2018 20:33 GMT+7

Poon Hill là một trong những điểm tham quan phổ biến nhất của Nepal. Hầu hết những người đi trekking (đi bộ đường dài) đều đi từ làng Ghorepani vào sáng sớm để ngắm mặt trời mọc tại đỉnh Poon Hill.

Cung đồi Poon dành cho ai ?
Câu trả lời là dành cho hầu hết tất cả mọi người. Cung đường đồi Poon cao 3.210 m so với mực nước biển nhưng lại là cung đường trekking “đi bộ” dễ dàng nhất trong dãy Himalaya, con đường mòn bằng phẳng và gồm các bậc đá. Cung đường không quá dài - chỉ bốn ngày nên không khiến người trek phải quá mệt mỏi.
Đây là một chuyến đi ở mức độ thấp, vì vậy hội chứng sốc độ cao AMS (Acute Mountain Sickness) không phải là một vấn đề. Poon Hill Trek được nhiều người gọi một cách yêu mến là cung đường trekking “tiểu thư”.
Từ Pokhara, xe đưa chúng tôi đến Nayapul sau một tiếng rưỡi đi xe Jeep, từ đó bắt đầu hành trình trekking. Càng tiến sâu vào rừng, cung đường càng trở nên quyến rũ lạ thường. Vừa đi ta có thể nghe tiếng nước chảy róc rách và tiếng gió rì rào, nhìn ngắm những căn nhà được xếp bằng đá hai bên đường và những thửa ruộng bậc thang nghiêng nghiêng trên sườn đồi đẹp đến ngẩn ngơ.
Khi bắt đầu đến làng Banthanti cũng là lúc chúng tôi được bao quanh bởi một khu rừng nguyên sinh nhiệt đới được phủ đầy cây dương xỉ và rêu xanh trông như trong chuyện cổ tích. Ánh nắng xuyên vào rừng tạo nên vẻ kỳ bí trong những khoảng tranh tối tranh sáng của khu rừng sồi, những tiếng chim líu lo ngay trên đầu, những bông hoa đỗ quyên - Rhododendron (quốc hoa của Nepal) rực rỡ trong nắng, tiếng gió xào xạc như đưa mình lạc vào một thế giới thần tiên. Yên bình, huyền ảo và thấm đẫm hương vị đất mẹ.
Khoảnh khắc mặt trời mọc trên đỉnh Poon Hill
Sau một ngày đi dưới cái nắng hanh khô, đột nhiên chiều ngày thứ hai, cơn mưa tuyết nhẹ nhàng rơi xuống phủ quanh rừng núi, lúc đó mọi sự mệt mỏi, nóng bức tan biến theo từng bông tuyết nhỏ. Chúng tôi vo tròn những viên tuyết ném nhau, tất cả trở thành những đứa trẻ con trêu đùa và hét vang xóa đi mọi phiền muộn để mọi người gần nhau hơn trong cái tinh khiết rơi trắng xóa trời.
Sáng sớm hôm sau, từ tờ mờ sáng, chúng tôi trở dậy đi tiếp chặng đường cuối cùng để lên đỉnh Poon Hill. Cái khoảnh khắc khi mặt trời nhô lên sau một đỉnh đồi và ánh nắng vàng rụm đó chạm vào đỉnh phủ tuyết khổng lồ trên dãy Himalaya, Dhaulagiri (8.167 m) và Annapurna (8.091 m) cùng với một mê cung của các đỉnh núi khác, như một cảnh phim quay chậm của thời gian, giống như ma thuật, ánh nắng nhảy múa trước mắt tôi tạo ra sự huyền diệu kỳ ảo.
Nên đến Poon vào thời gian nào ?
Cung đường trekking Poon Hill có thể thực hiện bất kỳ thời gian của năm, tuy nhiên tốt nhất nên tránh những tháng mùa hè vì khi đó là mùa mưa (giữa tháng 6 đến giữa tháng 9). Mùa đông (qua tháng 2) có thể lạnh về đêm, nhưng ban ngày thời tiết ấm áp và dễ chịu.
Mùa thu (giữa tháng 9 - tháng 11) là một thời gian tuyệt vời, khi các con sông dâng cao từ những cơn mưa mùa hè và có thác nước ở khắp nơi cùng với những loài hoa dại đua nhau khoe sắc. Mùa xuân (tháng 3 - đầu tháng 6) thời tiết rất ấm áp và bầu trời trong xanh rõ ràng, cùng một rừng hoa đỗ quyên rực đỏ khắp trời.
Cần phải xin giấy phép tại Dự án khu bảo tồn Annapurna (ACAP) trước khi leo cung đường đồi Poon.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.