Ngạc nhiên về 240 hiện vật, tư liệu về tục ăn trầu Việt Nam

23/11/2017 20:02 GMT+7

Đông đảo khách tham quan và học sinh được giới thiệu các tập tục ăn trầu của người xưa.

Ngày 23.11, tại Vĩnh Long, Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ TP.HCM phối hợp với Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long tổ chức trưng bày “Chuyên đề tục ăn trầu các dân tộc Việt Nam”. Có 240 tư liệu ảnh, hiện vật nhằm giới thiệu đến công chúng về tập quán ăn trầu cổ truyền của người Việt Nam qua các thời kỳ.
Tại buổi trưng bày, đông đảo khách tham quan và học sinh được giới thiệu các tập tục ăn trầu của người xưa cùng với các hiện vật dùng để ăn trầu. Đặc biệt, các em học sinh rất thích thú khi tận mắt xem những cụ bà tự tay têm trầu và ăn trầu.
Vĩnh Long: Trưng bày 240 hiện vật, tư liệu về tục ăn trầu Việt Nam1
Giới thiệu tục ăn trầu xưa Ảnh: Thanh Đức
Bà Nguyễn Thị Thắm – Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, cho biết tục ăn trầu có từ thời Hùng Vương và gắn liền với câu chuyện cảm động về tình cảm anh em, vợ chồng. Từ đó tục ăn trầu trở thành tập quán không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Việt Nam.
“Miếng trầu là đầu câu chuyện”, giúp con người gần gũi, cởi mở với nhau hơn, miếng trầu tượng trưng cho tình yêu chung thủy lứa đôi, là chiếc cầu kết nối nam nữ nên duyên chồng vợ; miếng trầu còn thể hiện sự thành kính của thế hệ sau với thế hệ trước qua mâm cỗ thờ cúng gia tiên, tế lễ thần linh…
Triển lãm trưng bày đến hết tháng 3.2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.