New Zealand sẽ trở thành bệ phóng vệ tinh của thế giới

27/07/2015 19:50 GMT+7

(TNO) New Zealand sẽ sớm trở thành trung tâm chính để phóng vệ tinh lên quỹ đạo sau khi Rocket Lab, công ty hàng không vũ trụ của Mỹ, thông báo kế hoạch xây dựng bệ phóng tại nước này.

(TNO) New Zealand sẽ sớm trở thành trung tâm chính để phóng vệ tinh lên quỹ đạo sau khi Rocket Lab, công ty hàng không vũ trụ của Mỹ, thông báo kế hoạch xây dựng bệ phóng tại nước này.

Bản vẽ mô phỏng bệ phóng của Rocket Lab đăng tải trên trang chủ của Rocket Lab

Trang Business Insider (Mỹ) ngày 25.7 đưa tin Rocket Lab đang nhắm đến việc xóa bỏ rào cản để thương mại hóa hàng không vũ trụ thông qua việc phóng các vệ tinh với chi phí phải chăng.

Công ty này thông báo kế hoạch xây dựng một khu vực phóng ở dải đất Kaitorete Spit thuộc khu vực Canterbury, gần thành phố Christchurch. Nơi đây họ sẽ thiết lập bệ phóng cùng tên lửa phóng mang tên Electron có nhiệm vụ phóng các vệ tinh cỡ nhỏ lên Quỹ đạo Trái đất tầm thấp.

Peter Beck, CEO của Rocket Lab, cho biết ông chọn New Zealand vì quốc gia này "có lợi thế về mặt kỹ thuật, hậu cần và kinh tế" vốn đã từng được NASA sử dụng cho các chuyến bay dưới tầm quỹ đạo.

"Khu vực tại New Zealand có độ nghiêng và đồng bộ được với quỹ đạo của Mặt trời nên rất lý tưởng cho việc phóng các vệ tinh nhỏ", Beck cho biết.

Việc các hệ thống phóng truyền thống đang đối mặt với viễn cảnh quá tải, Rocket Lab đã quyết định tự xây riêng bệ phóng cho mình với mục tiêu thực hiện được 100 đợt phóng trong một năm.

"Việc xây dựng và đưa vào hoạt động điểm phóng vệ tinh của chúng tôi là điều cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Với việc phóng vệ tinh thường xuyên từ điểm phóng này, Rocket Lab sẽ tiến một bước gần hơn đến mục tiêu thương mại hóa ngành hàng không vũ trụ", Beck cho biết thêm.

Được biết, đợt phóng đầu tiên dự kiến sẽ được thực hiện vào cuối năm nay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.