Nếu chúng ta lan tỏa những điều tốt đẹp, tết sẽ dễ thương hơn nhiều

31/01/2019 14:29 GMT+7

Khi điều tôi quan tâm là sắm món quà nào đó thật sang để biếu bố mẹ, bạn còn bận lo chuẩn bị xuất ngoại dài ngày… thì có những người vẫn trăn trở mãi “Tết này hay là mình đừng về quê để đỡ tốn tiền?”.

Sẽ khó để có thể hiểu được câu chuyện của người khác nếu chúng ta chẳng có dịp ngồi lại nghe họ kể, hay hòa mình vào không gian sinh hoạt của họ. Vào ngày 22.1 vừa qua, khi tham dự một chương trình tặng quà tết đón xuân Kỷ Hợi của Liên đoàn Lao động Thủ Đức phối hợp tổ chức cùng Coca-Cola Việt Nam, tôi mới hiểu được phần nào niềm vui của người lao động nó vốn giản đơn lắm. Đó là đôi ba tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”, là ngồi im lặng chờ xướng tên mình trong top 10 anh/chị/cô/chú đại diện xí nghiệp A, nghiệp đoàn B lên sân khấu nhận quà xuân từ ban tổ chức.
Lúc phỏng vấn nhanh chị Huỳnh Thị Đào (quê quán Cần Thơ) hiện đang làm công nhân tại Công ty CP Thiết bị Giáo dục Minh Đức - MIC, mặc dù trong câu chuyện của chị là bao nhiêu khó khăn mà gia đình phải trải qua trong suốt những ngày tháng đầu đặt chân lên mảnh đất TP.HCM, thế nhưng ánh mắt vẫn ánh lên niềm hân hoan hạnh phúc chỉ vì: “May quá, dù cho sức khỏe không ổn định nhưng người ta vẫn mướn mình, có tiền nuôi con, hôm nay còn được nhận quà nữa”. Khoảnh khắc nhìn chị mân mê mãi trên đôi bàn tay chai sần tấm giấy nhỏ có số thứ tự nhận quà, tôi mới thấy những ao ước lớn lao của mình từ trước đến nay bỗng chốc nhỏ lại.
Được biết, trước đó tại miền Bắc, Coca-Cola đã trao tặng 1.000 phần quà thông qua chương trình “Tết nhân ái” phối hợp cùng Trung ương Hội Chữ thập đỏ với tổng trị giá 550.000.000 VNĐ cho các hộ gia đình nghèo đón tết ấm no. Tại khu vực miền Trung, doanh nghiệp trao tặng 830 phần quà đến người dân nơi đây.
Những món quà thiết thực làm ấm lên cái lạnh của ngày tết miền Bắc
Những món quà thiết thực làm ấm lên cái lạnh của ngày tết miền Bắc
Chị Đỗ Thị Tâm (quê quán Vĩnh Long) hiện đang buôn bán trái cây, hoa ở chợ chia sẻ, do họ hàng, người thân cũng tản đi tứ xứ làm công nên chị dường như cũng quên rồi khái niệm “về quê ăn tết”. Nhưng với tinh thần lạc quan vốn có, chị nói: “Thì mình lấy TP.HCM làm quê luôn. Năm nào có hoạt động đón tết ở EKOCENTER tôi cũng tham gia, đâu phải lúc nào cũng có dịp vui như vầy”. Ôm mãi trên tay món quà là những nhu yếu phẩm, một chị công nhân khu chế xuất Linh Trung cạnh tôi nói: “Vậy là tết nhất đỡ sắm sửa. Mừng dữ lắm!”.
Chương trình trao quà tết xuân Kỷ Hợi 2019 diễn ra tại Trung tâm hoạt động cộng đồng EKOCENTER quận Thủ Đức
Chương trình trao quà tết xuân Kỷ Hợi 2019 diễn ra tại Trung tâm hoạt động cộng đồng EKOCENTER quận Thủ Đức
Có thể những người vốn sống trong điều kiện tốt sẽ đặt ra nhiều nghi ngại rằng liệu những món quà nhỏ này có khả năng làm nên một cái tết đủ đầy? Thế nhưng hình thức chẳng thể nói lên tất cả, bởi lẽ ý nghĩa nằm trong sự thiết thực mà chúng đã mang lại cho đúng người, vào đúng khoảnh khắc giao mùa cần lắm sự sẻ chia này.
Món quà dù lớn dù nhỏ có lẽ cũng chẳng quan trọng bởi trên tất thảy, nó mang ý nghĩa của sự sẻ chia
Món quà dù lớn dù nhỏ có lẽ cũng chẳng quan trọng bởi trên tất thảy, nó mang ý nghĩa của sự sẻ chia
Khi những nụ cười của buổi tối hôm trước còn đọng lại nhiều điều thì ngay sáng hôm sau ngày 26.1 tại Nhà Văn hóa Thanh niên (Q.1, TP.HCM), chương trình đưa các bạn sinh viên về quê ăn tết cũng để lại không ít khoảnh khắc đáng nhớ. “Chuyến xe mùa xuân - Tết sum vầy” là hoạt động ý nghĩa của Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên TP.HCM, Thành đoàn TP.HCM, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, Coca-Cola và các đơn vị hợp tác thực hiện, đưa 2.500 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn tết cùng gia đình.
Sẽ là “bạn một ghế, tôi một ghế”, sẽ chẳng còn nỗi lo xếp hàng từ tờ mờ sáng để mua được chiếc vé xe mắc gấp 3 ngày thường, còn số ghế chỉ bằng một nửa số người trên xe. Được về nhà sớm sum họp cùng gia đình chẳng còn là ao ước xa vời của những cô cậu sinh viên ở trọ xa nhà nữa.
Trên tay món quà nhỏ - Món quà của tết sẻ chia!
Trên tay món quà nhỏ - Món quà của tết sẻ chia!
Với hàng loạt các chương trình ý nghĩa và thiết thực được thực hiện, Coca-Cola đã mang đến tổng cộng 6.720 phần quà, trong đó có 3.000 phần quà dành cho các bạn sinh viên nghèo, 1.950 phần quà dành cho công nhân lao động và 1.770 phần quà dành cho các hộ gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn đến các tỉnh thành/khu vực miền Nam. Vậy là một cái Tết Nguyên đán nữa đang đến trước ngõ, chúng ta còn lại vài ngày vỏn vẹn của năm cũ để chuẩn bị biết bao nhiêu thứ, quả thật chẳng dễ dàng. Nhưng dẫu có trong hoàn cảnh nào, niềm vui lớn nhỏ riêng lẻ của mình ra sao, xin đừng quên cùng nhau lan tỏa muôn điều tốt đẹp. Thấu hiểu và sẻ chia giúp những mùa xuân đến càng ấm áp hơn nhiều!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.