Nếu bị ‘yêu râu xanh’ sàm sỡ trong thang máy, phụ nữ phải đối phó thế nào?

Phạm Hữu
Phạm Hữu
17/03/2019 09:14 GMT+7

Sau khi xảy ra vụ cô gái bị người đàn ông ăn mặc lịch sự sàm sỡ trong thang máy chung cư ở Hà Nội, nhiều chị em phụ nữ đặt ra câu hỏi họ phải làm gì khi rơi vào trường hợp đáng sợ như vậy.

Khi PV Thanh Niên hỏi một số chị em phụ nữ phản ứng của họ nếu gặp phải tình huống như trên thì phần lớn câu trả lời đều là không biết phải làm gì để đối phó với “yêu râu xanh”. Những người này cho biết họ chưa được trang bị kiến thức cơ bản cũng như kỹ năng giải quyết tình huống nên có trường hợp “chịu trận” khi bị tấn công.

Đứng ở đâu trong thang máy để quan sát người lạ mặt?

Phụ nữ tuyệt đối không được lơ là, bấm điện thoại hoặc cúi mặt xuống đất khi đứng trong thang máy!
Trao đổi với Thanh Niên, cựu HLV Muay quốc gia Trần Trung Sơn cho rằng phụ nữ phải luôn luôn cảnh giác về cả về mặt chủ quan lẫn khách quan khi ở nơi công cộng một mình, hạn chế đi về khuya, say rượu hay mang nhiều trang sức trên người.
Đối với trường hợp bị sàm sỡ trong thang máy ở Hà Nội gây bức xúc dư luận vừa qua, võ sư Trần Trung Sơn chia sẻ, trước khi khi bước vào thang máy cùng với người lạ, người nữ phải chọn vị trí đứng phù hợp, nên đứng cách cửa thang máy khoảng vài bước chân.
Chỗ này giúp người nữ có tầm quan sát xung quanh trước khi bước vào thang máy, võ sư Sơn nhấn mạnh.
“Nhiều phụ nữ thường ỷ y, không quan tâm mọi thứ xung quanh, không để ý người kế bên là ai, có say rượu hay không và không có ý thức đề phòng. Họ chỉ biết bấm thang máy và đi vô, không để ý có đối tượng nào đứng phía sau hay không”, võ sư Trần Trung Sơn cho biết.
Việc quan sát này nhằm để mình nắm rõ tình hình, có người lạ hay không, có an toàn hay không. Để khi cửa thang máy mở, người nữ nên nhường người lạ bước vào trước. Điều này giúp họ có thời gian quan sát và đoán được phần nào về người lạ mặt.
Phụ nữ có thể dùng điện thoại để làm vũ khí chống trả "yêu râu xanh" khi bị sàm sỡ Phạm Hữu
Khi vào thang máy, người nữ nên chọn 2 vị trí đứng. Thứ nhất, đứng sát với nút điều khiển. Nếu đối phương tiến sát lại gần, người nữ có thể tiện tay bấm nút mở cửa và nút chuông báo động.
Thứ hai là đứng lùi về phía sau ngang bằng với đối phương, để có thể phòng thủ kịp thời khi đối phương tiếp cận. Ở cả 2 vị trí này, người nữ phải quay mặt ra với đối phương, tuyệt đối không được lơ là, bấm điện thoại hoặc cúi mặt xuống đất.

Túi xách là điện thoại, chìa khóa, túi xách...

Nếu người nữ bị tiếp cận và khó có thể thoát ra khỏi thang máy được thì nên giữ bình tĩnh. Theo võ sư Trần Trung Sơn, nên sử dụng mọi dụng cụ mà mình mang theo bên người như điện thoại, chìa khoá, tay và ngay cả túi xách như là một vũ khí.
“Phụ nữ nên cầm chặt điện thoại hoặc chìa khoá trong tay để làm vũ khí chống trả. Chiếc điện thoại và chìa khoá có thể dùng để đập vào mặt gây đau để đối tượng mất cảnh giác rồi bấm các nút điều khiển và chạy ra ngoài. Còn nếu không có gì trong tay thì ngón tay cũng là một vũ khí. Khi đó bạn có thể dùng các ngón tay bấu thẳng vào mắt đối tượng, khiến đối tượng không nhìn thấy được gì để chạy trốn”, võ sư Sơn nói thêm.
Mặc khác nếu không thể chống trả, người nữ cũng có thể giả vờ chiều theo ý của đối tượng rồi từ từ di chuyển về hướng bấm nút báo động và nút mở cửa thang máy để nhanh chân bỏ chạy ra ngoài.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.