Nên thận trọng khi xông khí dung cho trẻ

18/02/2016 10:20 GMT+7

Trẻ thường bị bệnh hô hấp khi thời tiết thay đổi, ngoài việc dùng thuốc, xông khí dung được xem là biện pháp hữu hiệu điều trị bệnh này.

Trẻ thường bị bệnh hô hấp khi thời tiết thay đổi, ngoài việc dùng thuốc, xông khí dung được xem là biện pháp hữu hiệu điều trị bệnh này.

Bé sơ sinh bị bệnh hô hấp được chăm sóc tại Bệnh viện Nhi đồng 1 - Ảnh: Nguyên MiBé sơ sinh bị bệnh hô hấp được chăm sóc tại Bệnh viện Nhi đồng 1 - Ảnh: Nguyên Mi
Thông thường xông khí dung thường được áp dụng để hỗ trợ trong chữa trị một số bệnh lý ở đường hô hấp cấp như viêm thanh quản, viêm khí quản, viêm phế quản, viêm xoang hoặc hen suyễn ở trẻ.
Theo bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thanh, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), nguyên lý của khí dung là khi xông, hơi thuốc sẽ được máy đẩy ra tạo thành dạng hơi sương, tác dụng trực tiếp lên chỗ co thắt hay chỗ viêm nhiễm ở đường hô hấp . Xông sẽ có tác dụng nhanh hơn, làm giãn các phế quản, làm loãng đàm, bệnh nhi có cảm giác dễ thở hơn.Thời gian tác dụng của xông khí dung ngắn, do đó trẻ sẽ được xông nhiều lần tùy theo chẩn đoán và độ nặng nhẹ của bệnh.
Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc để xông khác nhau. Với trẻ bị dị ứng đường hô hấp, hắt hơi, viêm mũi dị ứng, hen suyễn, thường dùng thuốc xông dạng corticoid để dự phòng. Trong những trường hợp trẻ bị co thắt khí quản, phế quản trong viêm phế quản cấp, bệnh hen suyễn, thì trẻ sẽ được xông ventoline trong cơn cấp. Ở trẻ nhỏ dưới 1 tuổi dễ bị viêm tiểu phế quản do tắc đàm nhớt thì xông khí dung bằng nước muối rất tốt để làm loãng đàm, trẻ dễ ho và tống được đàm nhớt ra ngoài.
Khi sử dụng máy phun khí dung phải tuân thủ cách pha thuốc vì nếu pha không đúng liều lượng, quá loãng hay quá đặc, các hạt phun sương không đúng kích thước sẽ không tác dụng vào bên trong các phế quản, lơ lững hoặc bám vào thành họng, chưa kịp xuống đến phế quản.
Cũng theo bác sĩ Thanh, nên lưu ý khi xông bằng máy phải đảm bảo vệ sinh, sử dụng dây và mặt nạ riêng cho từng trường hợp. Và sau mỗi lần xông dụng cụ phải được rửa bằng dung dịch sát trùng nếu muốn sử dụng lại. Sau 1 thời gian sử dụng máy phải được vệ sinh kỹ lưỡng, thay phần lọc không khí để tránh nhiễm vi trùng và nấm mốc.
Đối với những trường hợp phụ huynh muốn tự xông khí dung cho trẻ thì phải hỏi ý kiến tư vấn của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc xông, nhất là các thuốc corticoid hay kháng sinh. Nếu dùng không đúng, không những không hết bệnh, mà còn làm cho bệnh trầm trọng hơn. Ngoài ra, các thuốc gây dãn phế quản, tuy giúp trẻ đang bị suyễn dễ thở hơn nhưng nếu dùng nhiều lần quá hoặc liều lương cao sẽ làm trẻ kích thích, tim đập nhanh, run tay chân…
Nên lưu ý các loại tinh dầu tuy làm thông mũi nhưng không được dùng cho trẻ sơ sinh hay trẻ quá nhỏ có thể gây ức chế hô hấp, cũng không được lạm dụng bừa bãi, vì nó sẽ làm cho nghiện và làm giảm khứu giác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.