Nên cúng lễ Vu Lan ở nhà hay lên chùa: Lời giải từ thượng tọa trụ trì

23/08/2018 09:38 GMT+7

Đại lễ Vu Lan không chỉ là lễ đặc biệt đối với các Phật tử, mà còn là dịp báo ân, báo hiếu của những người con dành cho các bậc sinh thành dưỡng dục.

Thông thường, cúng lễ Vu Lan diễn ra vào đúng ngày rằm tháng 7 âm lịch, nhưng ngay từ đầu tháng rất đông người đến chùa để dâng hương, cầu cho cha mẹ hiện tiền được an lạc và cầu cho cha mẹ quá vãng được siêu sanh tịnh độ.
Một người đi lễ chùa cho biết: “Năm nào tôi cũng lên chùa làm lễ, cầu xin Đức Phật che chở cho cha mẹ và gia đình được an lành đồng thời tỏ lòng báo hiếu với ông bà tổ tiên. Theo tôi thì việc cúng lễ ở chùa sẽ tốt hơn.
Có thể cũng xuất phát một phần từ tư tưởng, tôi thích lên chùa vì không khí thanh tịnh, cảm giác như lời cầu khấn của mình sẽ được Phật nghe thấy rõ hơn”.
Theo những người chọn cúng lễ Vu Lan tại chùa thì hầu hết các chùa làm lễ từ rất sớm, nhiều người muốn đến đăng ký để nghe các sư thầy giảng đạo, dạy về ý nghĩa của lễ Vu Lan và đạo hiếu của con cái với đấng sinh thành.
Khi thực hiện các nghi lễ tại chùa, những người may mắn còn cha mẹ sẽ được cài một bông hoa hồng lên ngực áo trong khi những người không còn cha mẹ thì được cài một bông hoa trắng. Mọi người cùng nhau thắp nến tri ân cha mẹ và tụng kinh cầu siêu cho ông bà, tổ tiên, những người đã khuất…
Ân Cha mẹ là ân đầu tiên trong Tứ đại trọng ân, cha mẹ ở đây không phải chỉ là người sinh thành ra mình mà có thể hiểu là chúng sinh Ảnh: Độc Lập
Bên cạnh đó, nhiều người lại chọn cúng lễ Vu Lan tại nhà vì bận rộn, vì ngại đến những nơi đông đúc hay vì cho rằng việc lên chùa ngày lễ “có vẻ khá phô trương”.
Tính đến hôm nay thì chỉ còn vài ngày nữa là đến rằm tháng 7, việc nên cúng lễ Vu Lan tại nhà hay lên chùa tốt hơn đã tạo ra một cuộc tranh luận sôi nổi và gần như không có hồi kết.
Lễ Vu Lan là dịp để báo hiếu với cha mẹ, báo ân với những người có công giúp đỡ chúng ta trong cuộc sống Ảnh: Độc Lập
Để giải đáp thắc mắc của nhiều người, chúng tôi đã xin ý kiến của Thượng tọa Thích Minh Nghĩa - trụ trì chùa Giác Nguyên (P.4, Q.4). Hòa thượng cho biết: “Trong Phật giáo, lễ Vu Lan có vai trò hết sức quan trọng bởi lẽ nó thể hiện một trong Tứ đại trọng ân của nhà Phật. Đầu tiên là ân Cha mẹ, rồi đến ân Tam Bảo Sư trưởng, ân quốc gia xã hội và ân chúng sinh vạn loại. Việc đi chùa thắp hương khấn Phật, cầu an và cầu siêu mang lại sự may mắn, tịnh tâm cho những người thân trong gia đình là việc nên làm. Nhưng không cần phải quá khiên cưỡng. Ai không đến chùa được thì có thể cúng lễ tại nhà hoặc cầu nguyện ở bất cứ nơi đâu, bởi Phật tại tâm, Phật ở trong tâm của mỗi chúng ta”.
Hòa thượng cũng hướng dẫn thêm, cúng Vu Lan tại nhà nên thực hiện theo các khóa lễ sau: cúng Phật, cúng thần linh và gia tiên, cúng thí thực cô hồn và phóng sinh. Gia chủ nên làm lễ Vu Lan cầu siêu, báo hiếu tổ tiên vào ban ngày, cúng cô hồn vào buổi chiều tối. Gia chủ nếu không muốn cúng cô hồn tại nhà có thể đến chùa vì “tất cả các chùa đều làm lễ cúng cô hồn trong một ngày nhất định từ ngày đầu tháng cho đến ngày rằm”.
Nhiều sư thầy cũng gợi ý việc mọi người có thể ăn chay trong tháng 7 để báo hiếu cha mẹ. Ăn chay trong chùa hay ở nhà đều mang ý nghĩa làm việc thiện.
“Mọi thứ tốt nhất khi nó diễn ra một cách tự nhiên và chân thành, đừng ép buộc mình phải thế này mới đúng, thế kia mới hay. Vu Lan là lễ báo hiếu, các vị hãy chăm sóc, yêu thương và kính trọng cha mẹ mình khi họ còn sống, đừng để khi cha mẹ mất đi mới hối tiếc rồi tụng kinh cầu nguyện”, trụ trì chùa Giác Nguyên chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.