Nên có thùng rác lưu động trên bãi biển

Vào những ngày hè oi ả nóng bức, các bãi tắm thường thu hút rất đông người. Dịp nghỉ lễ hoặc cuối tuần, số lượng còn tăng gấp nhiều lần.

Qua những lần đi nghỉ mát, tắm biển tại một số bãi tắm như Đồ Sơn (Hải Phòng), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Trà Cổ (Quảng Ninh), Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu), Mũi Né (Bình Thuận)..., tôi để ý thấy một thực trạng chung đó là tất cả các bãi tắm hầu hết chưa có thùng rác di động.
Chúng ta biết, ở bãi biển nào cũng có các thùng chứa rác, nhưng thường được lắp đặt phía trong, sát đường đi ven biển, rất xa bãi tắm. Với những thùng rác công cộng như vậy, chức năng của nó chỉ là nhận rác thải từ những người... không xuống tắm, còn với những người đang vui chơi tắm biển, ngồi nghỉ trên bãi cát gần mép nước thì ít người có ý thức gom rác lại rồi mang bỏ vào những thùng rác ở ven bờ.
Trong khi đó, trên các bãi tắm thường có nhiều người buôn bán hàng phục vụ khách tắm biển, vì vậy sau khi ăn uống xong, khách thường bỏ, xả luôn xuống nền cát. Có nhiều nhà hàng, khách sạn còn phục vụ các món ăn, đồ hải sản tại bãi biển để khách vừa tắm vừa ăn nhậu cho tiện lợi, như vậy sẽ khó tránh được việc vỏ tôm, cua, ghẹ, xương cá, mảnh ốc... bị vương ra bãi cát.
Những loại rác này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn hiểm họa sát thương khi ai đó giẫm phải. Cũng có một số khách có ý thức gom rác sau khi ăn uống, hoặc chủ các nhà hàng quán ăn gom lại rác thải từ những nhóm khách mình phục vụ nhưng số người xả rác vô tổ chức, bừa bãi lại luôn nhiều hơn người có ý thức, vì vậy mà các bãi tắm luôn đầy rác thải sau mỗi ngày.
Thiết nghĩ, ở bãi tắm cần trang bị các thùng rác theo kiểu lưu động. Các thùng rác ấy nên thiết kế bằng chất liệu nhựa cho nhẹ, màu sắc vui tươi, đặt rải rác trên bãi tắm, chiều tối lại mang vào lấy rác và cọ rửa. Khi có các thùng chứa rác lưu động kiểu đó, bãi tắm sẽ sạch sẽ hơn.
Ngoài ra, ở các bãi tắm cũng nên cắm các bảng, biển với nội dung nhắc nhở mọi người bỏ rác vào thùng, cũng như sống có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.